การดูแล หลังทำเลเซอร์หน้าใส ควรดูแลตัวเองอย่างไรดี

laser หน้าใส Dual Yellow laser

การดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์หน้าใส ควรดูแลตัวเองอย่างไรดี

นอกจากขั้นตอนการทำเลเซอร์ที่หลายคนให้ความสนใจแล้วสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยและควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็เลยคือการดูแลผิวหน้าหลังการทำ Dual Yellow laser เพราะหากดูแลผิวหน้าไม่ดีก็อาจส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ในการทำเลเซอร์ได้ โดยอาจทำให้ประสิทธิภาพการทำเลเซอร์นั้นไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น หน้าไหม้ หน้าแห้ง ผิวลอก หรืออื่น ๆ วันนี้จึงมีวิธีการดูแลผิวหน้าและทำ Dual Yellow laser มาบอกกัน

  • ดูแลผิวหน้าตามที่แพทย์แนะนำ เพราะปัญหาผิวหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกันแพทย์จึงให้คำแนะนำที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีแผล แสบ หรือปัญหาอื่น ๆ หลังทำ แต่บางคนอาจไม่มี จึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้รักษาว่าควรดูแลผิวหน้าอย่างไร เช่น การทาครีม การทานยา การล้างแผล หรืออื่น ๆ 
  • หลีกเลี่ยงการออกแดด หลังทำ Dual Yellow laser แล้วควรหลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วง 1 – 2 อาทิตย์แรก เพราะผิวหลังทำเลเซอร์ค่อนข้างบอบบาง อาจถูกแสงยูวีทำร้ายได้ง่าย
  • ไม่ปิดไฟเล่นโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ IT ชนิดอื่น ไม่ควรปิดไฟเล่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ & แล็ปท็อป แท็บเล็ต หรือหน้าจออื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำร้ายจากแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อผิว
  • หลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอเป็นเวลา ควรหลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรศัพท์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอทีวี หรืออื่น ๆ หากจำเป็นต้องใช้ควรเปิดไฟช่วยเพิ่มความสว่างขณะใช้งานและทาครีมกันแดดช่วยปกป้องผิว
  • ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ ควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันทั้งวันที่ออกแดดและไม่ได้ออกแดด ควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนที่มี SPF 30 หรือ SPF 50 หากใครที่สงสัยว่าเลเซอร์หน้าใส เจ็บไหม หากมีการหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นอย่างดีก็จะช่วยลดความเจ็บต่าง ๆ หลังการทำเลเซอร์ได้
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผิวบอบบางและมีโอกาสแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบเวชสำอางหรือสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคือง
  • ไม่แกะ บีบ หรือสครับผิว ไม่ควรแกะสิว บีบสิว ขัดผิว หรือสครับผิวหน้าในช่วงนี้เพราะเป็นการรบกวนผิวหน้าและอาจทำให้ผิวเป็นจ้ำเลือดหรือระคายเคืองได้ 
  • ใช้ครีมบำรุงผิว ไม่ควรปล่อยให้หน้าแห้งเกินไป เพราะหลังทำเลเซอร์แล้วบางคนอาจมีอาการหน้าลอกหรือหน้าแห้งได้ ควรใช้ครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

เลเซอร์หน้าใส เจ็บไหม? การทำเลเซอร์นั้นไม่เจ็บและมีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย หากมีการดูแลผิวหน้าอย่างดีก็จะช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ลงได้ สำหรับใครที่มีแพลนจะทำเลเซอร์ก็อย่าลืมดูแลผิวหลังทำเลเซอร์กันเป็นอย่างดีด้วย เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพผิวและช่วยให้ผิวหน้ามีผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น และนี่คือเลเซอร์หน้าใส รีวิวดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลผิวหลังทำเลเซอร์ เป็นวิธีการดูแลผิวแบบง่าย ๆ ที่นอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังปลอดภัยอีกด้วย