วิธีสังเกตอาการแพ้ฟิลเลอร์ และข้อควรปฏิบัติ

อาการแพ้ฟิลเลอร์คืออะไร แก้ไขอย่างไร

ฟิลเลอร์เป็นหนึ่งในวิธีเสริมความงามที่ปลอดภัยและได้รับการรับรองจากทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะพบเจออาการแพ้ฟิลเลอร์ได้น้อยมาก ๆ แต่ออนนี่ก็เข้าใจดีว่าหลายคนอาจมีความกังวลกับเรื่องนี้ ออนนี่เลยอยากให้ทุกคนได้รู้จักถึงวิธีการสังเกตตัวเอง ว่ามีอาการแพ้ฟิลเลอร์หรือไม่ และหากพบว่ามีอาการแพ้ ควรจะต้องรับมืออย่างไร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุด วันนี้ออนนี่มีคำตอบ!

 

อาการที่มักจะพบได้ตามปกติหลังทำการฉีดฟิลเลอร์

สำหรับใครที่ไม่เคยทำการฉีดฟิลเลอร์มาก่อน อาจจะมีความกังวลว่าจะเกิดอาการแพ้ฟิลเลอร์หรือไม่ แต่ออนนี่ขอเริ่มต้นด้วยอาการปกติที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการฉีดฟิลเลอร์กันก่อน หลาย ๆ คนจะได้ไม่สับสน ซึ่งได้แก่

  • มีอาการบวม แดง นูน ซึ่งอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไปเองภายใน 2-3 วัน ในบางรายอาจจะเป็นรอยช้ำได้นานถึง 2 สัปดาห์ 
  • หากพบอาการเป็นก้อนแข็ง ๆ แนะนำให้นวดเบา ๆ บริเวณที่เป็นก้อน ก็จะดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์เช่นกัน

 

วิธีสังเกตอาการแพ้ด้วยตัวเอง

หากคุณมีอาการเหล่านี้หลังจากเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังมีแพ้ฟิลเลอร์อยู่ โดยสามารถสังเกตได้จากอาการดังต่อไปนี้

  • มีอาการบวม แดงนานกว่า 2 สัปดาห์ 
  • มีการอักเสบเกิดขึ้นที่ผิวหนังบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ไป มีอาการคัน เจ็บปวดร่วมด้วย
  • หลังจากฉีดฟิลเลอร์ไปสักพัก ในบางคนอาจจะมีอาการเป็นผื่นคัน ผื่นแดงในบริเวณที่มีการแพ้ฟิลเลอร์ได้
  • มีอาการลมพิษแบบรุนแรง (Angioedema) สังเกตได้จากอาการเป็นผื่นแดงรุนแรง 
  • เกิดการติดเชื้อจากการฉีดฟิลเลอร์ เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์กับหมอกระเป๋า หรือกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน สังเกตได้จากอาการปวด แดง บวมและมีอาการเป็นหนองร่วมด้วย
  • เกิดอาการหลอดเลือดอุดตัน และส่งผลทำให้ตาบอดได้ โดยสามารถสังเกตได้จากจุดสีดำเล็ก ๆ บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ เพราะนั่นคือเนื้อตายชั่วคราว

 

นอกจากอาการเหล่านี้ ที่คุณสามารถสังเกตได้เองแล้ว ยังมีบางอาการที่หลาย ๆ คนอาจจะสับสนได้ว่าเป็นอาการที่บ่งบอกถึงการแพ้ฟิลเลอร์ หรือเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ อย่างเช่นรอยแดง รอบคล้ำเล็ก ๆ ที่หายช้า หรือความรู้สึกร้อนวูบวาบตรงบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ ออนนี่แนะนำว่าถ้าหากมีอาการเหล่านี้ และไม่แน่ใจว่าผิดปกติหรือไม่ ก็สามารถติดต่อคลินิกเพื่อช่วยตรวจสอบและแก้ไขได้อย่างเร็วที่สุด

 

หากมีอาการแพ้ฟิลเลอร์ สามารถกินยาแก้แพ้เพื่อลดอาการได้ไหม?

หนึ่งในคำถามที่ถูกถามอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับอาการแพ้ฟิลเลอร์ก็คือ ถ้าหากพบว่ามีอาการแพ้สารฟิลเลอร์ที่ฉีดไปนั้น คนไข้สามารถรับประทานยาแก้แพ้เพื่อลดอาการแพ้ได้หรือไม่ ออนนี่ต้องขออธิบายว่า จริง ๆ แล้วการแพ้ฟิลเลอร์นั้นไม่ใช่อาการที่เหมือนกับอาการของโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ แต่เป็นอาการที่เกิดจากการที่ร่างกายต่อต้านสารซึ่งเป็นส่วนผสมของฟิลเลอร์ประเภทต่าง ๆ ดังนั้นแล้วการกินยาแก้แพ้จึงไม่ช่วยลดอาการแพ้ฟิลเลอร์แต่อย่างใด วิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้องหลังจากพบหรือสงสัยว่าตัวเองอาจแพ้ฟิลเลอร์ก็คือ ควรติดต่อไปยังคลินิกที่ไปใช้บริการ และทำการนัดหมายกับทีมแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการอย่างละเอียด พร้อมทั้งวางแผนการแก้ไขหากพบว่าเป็นอาการแพ้จากการฉีดฟิลเลอร์จริง ๆ 

 

การรักษา

  จะเห็นได้ว่า การแพ้ฟิลเลอร์นั้นมีอันตรายถึงขั้นที่อาจทำให้เกิดเนื้อตายบางส่วน และอาจส่งผลทำให้ตาบอดได้เลยทีเดียว ซึ่งออนนี่ขอบอกตรงนี้เลยว่า อาการที่ร้ายแรงเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับการฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มี อย. และทำการฉีดโดยแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ สำหรับวิธีการแก้ไขและรักษาก็คือ จะต้องทำการขูดเอาฟิลเลอร์ปลอมเหล่านั้นออก ซึ่งหลาย ๆ ครั้งมักจะพบว่าฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานมักจะผลิตมาจากซิลิโคน หรือสารอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้

 

สำหรับผู้ที่ทำการฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกเสริมความงามที่ได้มาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ก็แทบจะไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับอาการแพ้เลยล่ะค่ะ เพราะหากมีอาการแพ้ ก็สามารถกลับมาพบแพทย์ให้เร็วที่สุด ก็จะได้รับการแก้ไขและการรักษาอย่างทันทีทันใด เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจจะตามมาได้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นการรักษาตามอาการ โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำวิธีดูแลตัวเองให้อย่างละเอียด พร้อมให้ยาเพื่อช่วยลดอาการแพ้ อักเสบ และอื่น ๆ นั่นเองค่ะ

 

อาการแพ้ฟิลเลอร์คืออะไร แก้ไขอย่างไร

ไม่อยากเสี่ยงกับอาการแพ้ฟิลเลอร์ ต้องทำอย่างไร?

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อเลยว่าน่าจะมีหลาย ๆ คนกำลังคิดอยู่ว่า แล้วจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดอาการแพ้ ออนนี่แนะนำว่าให้เลือกฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกเสริมความงามหรือศูนย์ความงามที่ได้รับการรับรองอย่างถูกกฎหมาย และควรพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ดังต่อไปนี้ด้วย

  • เลือกใช้บริการฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกที่มีฟิลเลอร์หลากหลายยี่ห้อ เพราะทีมแพทย์จะสามารถเลือกใช้ หรือแนะนำฟิลเลอร์ยี่ห้อที่เหมาะสมกับคุณได้ ช่วยทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น หมดห่วงเรื่องแพ้ฟิลเลอร์
  • เลือกคลินิกที่มีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการฉีดฟิลเลอร์ รวมถึงราคาและข้อมูลอื่น ๆ ตามความเป็นจริง
  • เลือกฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีใบอนุญาตรับรองเท่านั้น

 

ปรึกษากังนัมคลินิกเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ได้เลย!

หากคุณกำลังมองหาคลินิกเสริมความงามระดับมืออาชีพ ที่มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพนักงานที่คอยดูแลตลอดทุกขั้นตอน ออนนี่ขอแนะนำให้ทุกคนแวะเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับแผนการฉีดฟิลเลอร์ หรือสอบถามเพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับอาการแพ้ฟิลเลอร์ที่กังนัมคลินิกก่อนได้เลยนะคะ นอกจากที่นี่จะมีทีมแพทย์สุดยอดฝีมือแล้ว เราก็ยังมีโปรโมชันให้ได้ติดตามกันตลอด พร้อมพนักงานที่เต็มใจให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ สอบถามกับคุณหมอโดยตรง พร้อมรับโปรโมชันพิเศษก่อนใครได้ที่ Line: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะ) 

Leave a Reply