มาเด้คอลลาเจน หนึ่งในเคล็ดลับหน้าอ่อนวัยของสาวใกล้เลขสาม

มาเด้คอลลาเจน เคล็ดลับผิวใส

สิวบุก ผดแทรก แถมผื่นก็ขึ้น สารพัดปัญหาผิวหน้ากวนใจ หนักเข้าหน่อยก็กลายเป็นร่องรอยที่ทำให้ใบหน้าดูโทรมจนแก่กว่าวัย แต่รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้ว ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่คอลลาเจนใต้ผิวเริ่มเสื่อมสภาพและมีปริมาณลดน้อยลง ส่งผลให้ผิวหน้าไม่แข็งแรง ทำให้เกิดปัญหาผิวและริ้วรอยได้ง่ายยิ่งขึ้น 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสาว ๆ วัยใกล้เลขสามที่มีแนวโน้มการผลิตของคอลลาเจนลดน้อยลง ซึ่งหลายคนแก้ปัญหาด้วยการไปเข้าคอร์สเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมบำรุงผิว ทั้งการฉีดมาเด้คอลลาเจนให้กับใบหน้า หรือการเติมโบท็อกซ์ให้หน้าตึง แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนอยากได้เคล็ดไม่ลับที่ช่วยเติมคอลลาเจนให้กับผิวได้แบบง่าย ๆ แถมช่วยให้ผิวดูอ่อนวัย ออนนี่บอกเลยว่า ต้องไม่พลาดกับบทความนี้

เคล็ดลับเพิ่มคอลลาเจนให้ผิวหน้า

“คอลลาเจน” เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายของเราสามารถผลิตขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ และพบมากที่สุดในผิวหนัง โดยมีสัดส่วนสูงถึง 80% เลยทีเดียว ซึ่งนอกจากบทบาทสำคัญของคอลลาเจนที่ทำหน้าที่คล้ายกับกาวเชื่อมโครงสร้างเนื้อเยื่อต่าง ๆ แล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผิวหนังดูอ่อนวัยลงนั่นเอง

ฉีดมาเด้คอลลาเจน

แต่คอลลาเจนในร่างกายไม่ได้คงที่อยู่เสมอไป เพราะเมื่ออายุของเราเริ่มมากขึ้น กระบวนการผลิตคอลลาเจนก็จะเริ่มลดลง ทำให้ผิวพรรณของเราเริ่มเจอกับปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ ความหยาบกร้านก็จะมาเยือน แต่เราสามารถเติมคอลลาเจนให้กับผิวได้ง่าย ๆ ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

เลือกทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

สิ่งสำคัญของการเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิวหนังและร่างกาย ไม่ได้มาจากอาหารเสริมที่ช่วยเติมคอลลาเจนให้กับผิวเท่านั้น แต่ต้องมาจากอาหารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยเสริมการทำงานของกระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างเห็นผล โดยอาหารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและปกป้องไม่ให้ผิวของเราเสื่อมประสิทธิภาพ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

• อาหารที่สารต้านอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระ เป็นหนึ่งในตัวการทำลายคอลลาเจนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอนุมูลอิสระที่มีในร่างกาย หรือมลพิษจากทางอากาศ หรือแสงแดด ก็นับได้ว่าเป็นตัวทำลายผิวได้ทั้งนั้น ซึ่งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระนี้ก็จะเข้าไปช่วยปกป้องคอลลาเจนไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

อาหารที่ควรเลือกรับประทาน: ผักสามสีที่มีสารเบต้าแคโรทีน ชาเขียว โกโก้ ผักผลไม้ที่มีวิตามินอีและซีสูง

• อาหารที่มีกำมะถัน

รู้หรือไม่ว่า? สารกำมะถันเป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลัก ที่มีผลต่อการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย จนมีอีกหนึ่งชื่อเรียกว่าเป็น “Beauty Mineral” เนื่องจากเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ประกอบอยู่ในเล็บ ผม และผิวหนัง นอกจากนี้อาหารที่มีกำมะถัน ส่วนมากยังมีเคราตินเป็นส่วนประกอบหลัก จึงไม่แปลกที่จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวสวย ดูเนียนนุ่ม และสุขภาพผมแข็งแรง เงางามได้เป็นอย่างดี 

อาหารที่ควรเลือกรับประทาน: กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่

ผลิตภัณฑ์จากนมถั่วเหลือง

สุดยอดอาหารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนอย่างผลิตภัณฑ์จากนมถั่วเหลือง ไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหนก็มีส่วนช่วยเร่งการผลิตคอลลาเจนให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าถั่วเหลืองมีสาร ‘ไอโซฟลาโวน’ ที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และยังเติมฮอร์โมนเอสโตรเจนให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ จึงทำให้การรับประทานอาหารจากนมถั่วเหลืองช่วยให้ผิวพรรณกระชับ สุขภาพดี ดูเต่งตึง อ่อนเยาว์ ที่สำคัญยังช่วยต้านการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย

อาหารที่ควรเลือกรับประทาน: ผลิตภัณฑ์ที่มีนมถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบ

ปรับพฤติกรรมการดูแลตัวเองให้มีระบบ

อยากให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องรู้จักปรับพฤติกรรมการดูแลตัวเองให้เข้าที่เข้าทาง เพราะร่างกายจะสร้างคอลลาเจนได้ดีก็ต่อเมื่อเรารู้จักดูแลทั้งภายในและภายนอกอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน ก็ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลถึงคุณภาพของการสร้างคอลลาเจนทั้งนั้น ซึ่งพฤติกรรมหลัก ๆ ที่ส่งผลโดยตรงจะมีดังนี้

หมั่นดูแลและบำรุงผิวด้วยสกินแคร์เพิ่มคอลลาเจน

เริ่มต้นกันที่การดูแลและบำรุงจากภายนอก เพราะผิวบอบบางมากกว่าที่คุณคิด จึงต้องได้รับการดูแลและใส่ใจเป็นพิเศษ ถึงแม้วิธีนี้จะไม่สามารถเติมคอลลาเจนให้กับผิวได้โดยตรง แต่เราสามารถเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมในการกระตุ้นผิวให้สร้างคอลลาเจนได้ ด้วยการเลือกครีมบำรุงที่มีวิตามินซี หรือวิตามินเอเป็นส่วนประกอบหลัก เท่านี้ผิวของเราก็จะสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นมาทดแทน ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสได้ง่าย ๆ 

ออกกำลังกายกระตุ้นการไหลเวียนอยู่เสมอ

การขยับร่างกายแค่เพียงเล็กน้อยก็ส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือดได้เช่นกัน เพราะแบบนี้สาว ๆ ยิ่งไม่ควรละเลยการออกกำลังกายแบบถูกวิธี เพราะเมื่อร่างกายมีระบบไหลเวียนเลือดที่ดี ก็จะสามารถลำเลียงออกซิเจน และส่งสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างทั่วถึง และที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เพราะโกรทฮอร์โมนจะหลั่งได้ดีมาก ๆ ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวในร่างกายได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างไรก็ตามควรดูแลควบคู่ไปกับการนอนหลับที่เหมาะสม ควรเข้านอนไม่เกินสี่ทุ่ม และต้องให้ครบ 7 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้ก็เพื่อการหลั่งโกรทฮอร์โมนที่ดีที่สุดนั่นเอง

ทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามิน

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน นับว่าเป็นตัวช่วยบูสต์คอลลาเจนที่ตอบโจทย์สำหรับคนไม่มีเวลาได้เป็นอย่างดี เพราะปัจจุบันคอลลาเจนที่วางขายส่วนมากจะเป็นแบบไตรเปปไทด์ที่มีโมเลกุลเล็ก เอื้อต่อการดูดซึมของร่างกายได้อย่างเหมาะสม แต่จะให้ดีที่สุดก็ควรจะต้องกินวิตามินเสริมอย่าง วิตามินเอ และวิตามินซีที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมของร่างกาย ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถดึงคอลลาเจนไปใช้งานได้ง่าย ๆ แถมยังทำให้เห็นผลไวขึ้นอีกด้วย

ฉีดมาเด้คอลลาเจน กระตุ้นผิวให้ใส ดูอ่อนวัย

มาเด้คอลลาเจนเป็นวิธีเติมคอลลาเจนให้ผิวที่สาว ๆ นิยมกันเป็นอย่างมาก ด้วยการออกฤทธิ์ของตัวยาที่จะไปช่วยขับสารพิษจากต่อมน้ำเหลือง กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ผิวสามารถฟื้นฟู และสร้างเซลล์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยเติมสารอาหารให้กับเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดี เป็นวิธีที่ทำให้ผิวถูกกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้ผิวกระชับ เต่งตึง ดูมีออร่า และผิวดูอ่อนกว่าวัยได้นั่นเอง

สำหรับใครที่ไม่มีเวลามากพอ ที่จะดูแลตัวเองตามเคล็ดลับที่ได้แนะนำไป ออนนี่ขอแนะนำวิธีการดูแลผิวหน้าให้กระจ่างใสด้วยการฉีดมาเด้คอลลาเจนของแท้ที่มีอย. รับรอง ราคาสบายกระเป๋า ภายใต้การดูแลของคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด หรือใครอยากรู้ข้อมูลด้านการดูแลผิวอื่น ๆ เพิ่มเติม ลองแวะมาได้เลยวันนี้ที่ ‘กังนัมคลินิก’ ออนนี่และทีมงานพร้อมให้คำแนะนำได้อย่างตรงใจที่สุดค่ะ!

สามารถติดต่อนัดหมายหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

Leave a Reply