เจาะลึกสาเหตุของการเกิดฝ้าพร้อมวิธีรักษาฝ้าอย่างตรงจุด

ฝ้าเกิดจากอะไร

ปัญหาฝ้าบนใบหน้าเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะเมื่อเกิดฝ้าขึ้นบนใบหน้าแล้วย่อมตามมาด้วยความไม่มั่นใจจากร่องรอยที่เห็นได้ชัด ทั้งยังเป็นปัญหาที่ยากต่อการรักษาอีกด้วย แต่ทุกคนไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้ออนนี่จะพามาเจาะลึกถึงสาเหตุของการเกิดฝ้าพร้อมแนะนำวิธีรักษาฝ้าอย่างตรงจุด เพื่อบอกลาฝ้าและป้องกันไม่ให้กลับมาเกิดซ้ำ มาทำความรู้จักฝ้าไปพร้อม ๆ กันเลย

ฝ้าเกิดจากอะไร? รู้จัก 4 สาเหตุหลักของการเกิดฝ้า

ฝ้า (Melasma) คือปัญหาผิวที่มีลักษณะเป็นวงสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงเข้ม ปรากฏให้เห็นชัดเจนตามบริเวณต่าง ๆ ของใบหน้า เช่น โหนกแก้ม คาง หรือหน้าผาก มีทั้งฝ้าตื้นที่เกิดขึ้นบนผิวหนังชั้นนอก และฝ้าลึกที่เกิดลึกลงไปถึงผิวหนังชั้นใน มาดูกันว่าสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ผิวหน้าของเราเกิดฝ้า

กรรมพันธุ์

สาเหตุแรกของการเกิดฝ้านั้นอาจเกิดได้จากกรรมพันธุ์ในครอบครัว หากใครที่มีคนในครอบครัวเป็นฝ้าอยู่แล้ว ก็อาจทำให้เรามีความเสี่ยงที่จะเกิดฝ้าได้มากขึ้น

ฮอร์โมน

นอกจากเรื่องของกรรมพันธุ์ ฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวหน้าของเราเกิดฝ้า ซึ่งอาจเกิดได้จากการรับประทานยาคุมกำเนิด หรือเกิดจากช่วงเวลาที่เรากำลังตั้งครรภ์

อายุที่เพิ่มมากขึ้น

ปัญหาฝ้าที่เกิดเมื่ออายุมากขึ้น มักพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเกิดจากกลไกการผลัดเซลล์ผิวของร่างกายที่ทำงานได้ช้าลง รวมไปถึงการเผชิญกับมลภาวะและสภาพแวดล้อมที่คอยทำร้ายผิวมาเป็นเวลานานด้วยเช่นกัน

แสงแดด

แสงแดดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักของการเกิดฝ้า ทำให้แม้แต่ในวัยเพียง 20 ต้น ๆ สาว ๆ ก็อาจเสี่ยงเป็นฝ้าได้โดยไม่รู้ตัว เกิดจากการเผชิญกับแสงแดดจัดโดยไม่ทาครีมกันแดด รวมถึงแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์และหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่คอยรบกวนผิวอยู่เสมอ

วิธีดูแลตัวเองเพื่อป้องกันการเกิดฝ้า

วิธีรักษาฝ้า

ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ

ครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีที่อยู่ในแสงแดด ทั้งยังช่วยป้องกันผิวจากมลภาวะและแสงสีฟ้าที่ทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพอีกด้วย ดังนั้นใครที่คิดว่าครีมกันแดดไม่สำคัญ ออนนี่ขอเตือนเลยว่าหากไม่ทาครีมกันแดดตั้งแต่ตอนนี้ อีกไม่นานผิวหน้าของเราอาจจะเกิดฝ้าฝังลึกจนยากจะรักษา ดังนั้นเราจึงควรทาครีมกันแดดทุกวันแม้ในวันที่ไม่ได้ออกจากบ้าน เพื่อป้องกันรังสียูวีที่สามารถเข้ามากระทบเราได้จากทุกที่ ที่สำคัญก็คือควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF50 ขึ้นไป พร้อมกับ PA++++ เพื่อการดูแลผิวอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด

นอกจากการทาครีมกันแดดเป็นประจำแล้ว สิ่งที่ควรทำควบคู่กันไปก็คือพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดจัดให้มากที่สุด และในทุกครั้งที่ออกจากบ้านควรพกหมวกและร่มไปด้วยเสมอ

ใช้ครีมบำรุงที่เหมาะกับผิว

บางครั้งครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว หรือการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสเตอรอยด์ แอลกอฮอล์ และน้ำหอม ก็เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดฝ้าได้เช่นเดียวกัน จึงควรมองหาครีมที่ปราศจากส่วนผสมเหล่านี้เพื่อดูแลผิวให้ห่างไกลจากฝ้า

ดูแลตัวเองจากภายใน

การดูแลตัวเองจากภายในก็เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาฝ้าที่ได้ผลอย่างยั่งยืน เพราะไม่ใช่แค่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดฝ้าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผิวของเราแข็งแรงและสุขภาพดีอีกด้วย เคล็ดลับก็คือการจิบน้ำเปล่าบ่อย ๆ ในระหว่างวัน รวมถึงเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อผิวอย่างผักและผลไม้หลากสี ธัญพืช โยเกิร์ต และเนื้อปลา หากทำเป็นประจำออนนี่รับรองว่าไม่ใช่แค่ช่วยป้องกันการเกิดฝ้า แต่ไม่ว่าจะสิวหรือริ้วรอยก็จะไม่มากวนใจ

เมื่อเกิดฝ้าแล้วสามารถรักษาได้ด้วยวิธีใดบ้าง?

รักษาด้วยครีมบำรุงผิวและครีมกันแดด

หากรู้สึกว่าเริ่มมีความเสี่ยงที่จะเกิดฝ้า นอกจากการทาครีมกันแดดอย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลไม่ให้ฝ้ามีสีเข้มขึ้น ในปัจจุบันนี้ยังมีครีมบำรุงผิวช่วยลดเลือนฝ้าให้เลือกใช้อยู่มากมาย โดยให้เลือกครีมในตระกูลไวท์เทนนิ่งที่มีส่วนผสมของวิตามินซีและอี เพื่อช่วยทำให้ผิวหน้าดูกระจ่างใสและทำให้ฝ้าดูจางลง ที่สำคัญก็คือครีมที่เลือกใช้ควรเป็นครีมที่ปลอดภัย ผ่านการรับรองจากอย. ไม่มีส่วนผสมของสารอันตรายอย่างสเตอรอยด์ น้ำหอม แอลกอฮอล์ และพาราเบน

รักษาด้วยยาผลัดเซลล์ผิว

การรักษาด้วยยาผลัดเซลล์ผิวหรือที่รู้จักกันในชื่อการลอกฝ้าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาฝ้าที่ได้รับความนิยม ซึ่งจะเป็นการใช้สารผลัดเซลล์ผิวช่วยเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเพื่อทำให้ฝ้าดูจางลง พร้อมกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ แต่วิธีนี้จะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

รักษาด้วยเลเซอร์ Pico Laser

การรักษาฝ้าด้วย Pico Laser ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาฝ้าที่ได้ผลเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเครื่อง Pico Laser คือการทำเลเซอร์ประเภท Fractional Laser ซึ่งเป็นการยิงเลเซอร์ขนาดเล็กลงไปในชั้นผิวบริเวณที่มีปัญหา เพื่อกระตุ้นเซลล์ผิวให้มีการจัดเรียงตัวใหม่ ทำให้ผิวเกิดการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผิวดูเรียบเนียน เปล่งปลั่ง กระจ่างใส และปัญหาฝ้าก็จะดูจางลง เป็นวิธีที่เห็นผลได้ชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรก ยิ่งทำต่อเนื่อง 4-5 ครั้งก็จะยิ่งเห็นผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น

Pico Laser เทคโนโลยีเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นที่ได้ผลที่สุด ที่กังนัมคลินิก

สำหรับใครที่สนใจวิธีรักษาฝ้าด้วยเครื่อง Pico Laser ออนนี่ขอแนะนำที่กังนัมคลินิกเลยค่ะ เพราะเราคือคลินิกความงามมาตรฐานเดียวกับประเทศเกาหลี ให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาผิว ใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัยเพื่อผลลัพธ์การรักษาที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฝ้า รอยแผลเป็น หรือหลุมสิว ก็สามารถรักษาได้อย่างเห็นผล

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือนัดหมายเข้ารับบริการได้เลยที่ โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic

Leave a Reply