ตำแหน่งสิวบนใบหน้าบอกโรคได้อย่างไร

สิวที่คาง บอกโรคอะไร

หากใครที่กล้า ๆ กลัว ๆ ทุกครั้งที่ต้องส่องกระจก เพราะกังวลกับปัญหาเรื่องสิว ที่มาพร้อมกับอากาศเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือเจอกับน้ำที่ไม่สะอาดทีไร เจ้าสิวเม็ดเป้งก็โผล่มาทักทายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิวที่คาง สิวขึ้นจมูก สิวหน้าผาก หรือสิวผดที่แวะมาทักทายอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เห็นทีไรเป็นต้องหมดความมั่นใจทุกที

ถึงแม้ว่าสิวจะเป็นศัตรูตัวร้ายที่คอยสร้างปัญหาให้กับเราได้ทุกเมื่อ แต่ในความร้ายของเจ้าสิวตัวดีก็ยังพอมีข้อดีอยู่บ้าง ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าสิวบอกโรคได้ด้วยนะ โดยเราสามารถรู้จากตำแหน่งของสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้า แต่ถึงแม้จะไม่เที่ยงตรงเหมือนการวินิจฉัยจากแพทย์ แต่ถ้าเห็นความผิดปกติที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับเรามาก่อน ก็ถือเป็นสัญญาณเตือนให้เราต้องดูแลตัวเอง แต่ใช่ว่าเราจะยึดเอาตำแหน่งสิวบอกโรคเพียงอย่างเดียว หากต้องการความมั่นใจออนนี่แนะนำว่าควรหมั่นไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอก็จะดีที่สุด

ส่วนสิวตำแหน่งไหนที่จะบ่งบอกถึงโรคใดบ้างนั้น ตามออนนี่ไปรู้พร้อมกันได้เลย!

สิวข้างแก้ม

เรียกได้ว่าข้างแก้มที่คือบริเวณที่เจ้าสิวตัวร้ายโปรดปรานที่สุด จึงพบเห็นสิวขึ้นที่บริเวณนี้ได้บ่อยครั้งกว่าบริเวณอื่น ๆ ส่วนในแง่การเป็นตำแหน่งสิวบอกโรค ผู้ที่มีสิวขึ้นบริเวณแก้มทั้งสองข้าง รวมทั้งส่วนแก้มบนแก้มล่าง มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ปอดหรือไซนัส และอาจบ่งบอกได้ว่ากำลังมีปัญหาที่ต้องแก้ไข เนื่องจากสิวข้างแก้มมักเกิดกับคนที่สูบบุหรี่ หรือแพ้ควันบุหรี่

นอกจากนี้ สิวข้างแก้มยังสามารถบ่งบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพภายในช่องปากเช่นกัน ไม่ว่าจะฟันผุหรือโรคเหงือกต่าง ๆ และอีกหนึ่งสาเหตุยอดฮิตของการเกิดสิวบริเวณนี้คือ การใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากข้างแก้มเป็นบริเวณที่สัมผัสกับโทรศัพท์ขณะที่เราคุยสาย และอย่างที่รู้กันว่าโทรศัพท์มือถือคือแหล่งที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่ ซึ่งอาจกลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นหากต้องการลดการเกิดสิวข้างแก้ม ควรทำความสะอาดโทรศัพท์มือถืออย่างสม่ำเสมอ รวมถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างพวกธัญพืช เนื้อปลา แทนอาหารที่มีการแปรรูป และรับประทานอาหารที่มีวิตามินสูงก็จะสามารถช่วยบรรเทาการเกิดสิวได้

สิวที่หน้าผาก

ถึงแม้จะเป็นตำแหน่งที่เกิดสิวไม่บ่อยนัก แต่ต้องบอกว่า ‘มาน้อยแต่มาหนัก’ ออนนี่เชื่อว่าทุกคน โดยเฉพาะสาว ๆ น่าจะรู้ซึ้งถึงความเซ็งแบบงองูล้านตัวเวลาเกิดสิวที่หน้าผากเป็นอย่างดี เนื่องจากทุกครั้งที่สิวผุดขึ้นมา มันช่างสะดุดตาเสียเหลือเกิน เป็นสิวเม็ดเป้งที่ดึงดูดความสนใจจนอาจทำให้หมดความมั่นใจไปเลย

นอกจากจะทำให้เซ็งสุด ๆ แล้ว สิวที่หน้าผากยังเป็นตำแหน่งสิวบอกโรคที่เป็นสัญญาณเตือนว่า ร่างกายอาจกำลังมีปัญหาเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร ระบบย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไต ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ ‘Work Hard, Play Hard’ จนมีเวลาพักผ่อนน้อย ดื่มแอลกอฮอลล์แบบโต้รุ่ง เช้ามาก็ซัดกาแฟต่อ พฤติกรรมเหล่านี้หากเลี่ยงได้ก็อาจช่วยบรรเทาการเกิดสิวที่หน้าผากได้

สิวขึ้นจมูก

ร้ายแรงรองลงจากสิวที่หน้าผากก็คือสิวขึ้นจมูก ด้วยความโดดเด่นสะดุดตาที่เห็นได้จากระยะสิบเมตร นี่จึงเป็นตำแหน่งเกิดสิวที่หลายคนอยากหนีให้ไกล ส่วนปัญหาสุขภาพที่สิวบริเวณนี้แอบส่งสัญญาณเตือนมาด้วย คือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือด ฮอร์โมน รวมไปถึงระบบสืบพันธุ์ด้วย เรียกได้ว่าแค่เกิดสิวขึ้นจมูกก็เครียดแล้ว ยิ่งรู้ข้อมูลนี้เข้าไปอีกอาจยิ่งเครียดหนักกว่าเดิม แต่อย่าเพิ่งตื่นตูมไป อย่างที่ออนนี่บอกเอาไว้ข้างต้น ว่าตำแหน่งสิวบอกโรคเป็นเพียงข้อสังเกตเบื้องต้นเท่านั้น หากต้องการความมั่นใจควรไปรับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะเหมาะสมที่สุด

ดังนั้นเปลี่ยนจากการตื่นกลัวมาเป็นการดูแลสุขภาพแทนดีกว่า ซึ่งก็ทำได้ง่าย ๆ โดยการ เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสเค็ม รับประทานอาหารที่มีเส้นใย ธัญพืช อาจช่วยบรรเทาการเกิดสิวที่จมูกได้

สิวที่คาง

อีกหนึ่งตำแหน่งยอดฮิตของการเกิดสิว ที่ถึงแม้จะไม่โดดเด่นสะดุดตาเท่าสิวที่หน้าผาก แต่ออนนี่บอกเลยว่าน่ารำคาญใจไม่แพ้กัน โดยสิวที่คางและริมฝีปากบ่งบอกถึงการทำงานที่ผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย ดังนั้นถ้าสาว ๆ ลองสังเกตดูจะพบว่าสิวที่คางมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งช่วงก่อนมีประจำเดือน

นอกจากนี้ ยังเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาที่เกิดบริเวณกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กได้อีกด้วย โดยสาเหตุหลักก็มาจากการรับประทานอาหารรสจัด บวกกับรับประทานไม่ตรงเวลา พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมอาหารของกระเพาะและลำไส้ลดลง ดังนั้นทางที่ดี ออนนี่ขอแนะนำให้ลดความแซ่บของอาหารที่กินลงบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น รวมถึงรับประทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้นก็จะยิ่งดี

ตําแหน่งสิวบอกโรคได้ไหม

สิวระหว่างคิ้ว

ปิดท้ายด้วยตำแหน่งสิวระหว่างคิ้ว ซึ่งตำแหน่งนี้ก็มีโอกาสที่สิวจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งเช่นกัน เนื่องจากเป็นบริเวณที่ผ่านทั้งรองพื้น ดินสอเขียนคิ้ว อายแชโดว์ และเครื่องสำอางอีกนานาชนิด ดังนั้นถ้าล้างหน้าไม่สะอาด เจ้าสิวตัวร้ายก็ย่อมโผล่มาให้เห็นแน่นอน นอกจากนี้สิวระหว่างคิ้วยังเป็นตำแหน่งสิวบอกโรคที่ส่งสัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังมีปัญหาเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของตับ ซึ่งเกิดจากการกินอาหารรสจัดเกินไป หรือกินมื้อดึกเป็นประจำ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ และ ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวันเป็นประจำ ก็จะสามารถช่วยบรรเทาการเกิดสิวระหว่างคิ้วได้

ห่างไกลสิวทุกตำแหน่งด้วย Dual Yellow Laser

ไม่ว่าสิวจะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งใดก็เป็นเรื่องน่ากวนใจทั้งนั้น แต่ถ้าอยากให้เจ้ารอยสิวตัวร้ายหายไปออนนี่มีวิธีมาฝาก กับเลเซอร์ที่ช่วยดูแลผิวหน้าอย่าง Dual Yellow Laser ซึ่งเป็นเลเซอร์รอยสิวจากกังนัมคลีนิค นวัตกรรมที่ช่วยปราบทุกรอยบนใบหน้า ทั้งช่วยลดรอยแดง ปรับสมดุลผิว ปรับเม็ดสีที่ผิวหนัง รวมถึงลดปัญหาฝ้า กระ รอยดำ และติ่งเนื้อต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญปลอดภัยและเห็นผลลัพธ์การรักษาที่ดีที่สุด พร้อมดูแลและให้คำแนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถแวะมาปรึกษาได้ที่กังนัมคลินิก เราเป็นคลินิกความงามคุณภาพ มาตรฐานเดียวกับประเทศเกาหลี ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลทุกเคส หรือหากต้องการนัดหมายเพื่อเข้ารับบริการติดต่อที่โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)