ควรแก้ปัญหาอย่างไรดีหากฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน?

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนอันตรายไหม

ไม่เพียงแต่จะดูสุขภาพด้วยการเลือกรับประทานอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำเท่านั้น แต่การฉีดฟิลเลอร์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ผิวของทุกคนต่อสู้กับอายุและมลภาวะที่ก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี ถึงจะเป็นการรักษาที่ปลอดภัยและเห็นผลลัพธ์ได้ตามต้องการ แต่บางครั้งการฉีดฟิลเลอร์ก็มาพร้อมกับผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อย่าง “การฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน” เช่นเดียวกัน แล้วลักษณะอาการเช่นนี้จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้ปลอดภัยต่อผิวและสุขภาพ วันนี้ออนนี่จะมาไขทุกข้อสงสัยให้ฟังเอง!

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนเกิดจากอะไร?

ไม่ว่าจะเป็นการฉีดฟิลเลอร์ตำแหน่งไหนก็ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดก้อนบวมทั้งสิ้น ซึ่งสาเหตุของการฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

1. สาเหตุมาจากการติดเชื้อ

แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่อาการเป็นก้อนหลังฉีดฟิลเลอร์ก็เป็นสัญญาณบอกถึงอาการติดเชื้อ โดยการติดเชื้อหลังใช้ฟิลเลอร์นี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟิลเลอร์ปลอม การเลือกตำแหน่งฉีดฟิลเลอร์ไม่เหมาะสม ตลอดจนการใช้บริการหมอกระเป๋า ที่แม้จะมีราคาถูกกว่า แต่ก็ต้องแลกมากับเครื่องมือที่ไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเจอฟิลเลอร์ปลอม

อาการที่พบได้บ่อย:

  1. มีก้อนกลมแข็งเกิดขึ้นหลังจากใช้ฟิลเลอร์ได้ 1 – 2 สัปดาห์
  2. มีอาการปวด บวมแดง บริเวณที่ฉีดมากกว่าบริเวณอื่น ๆ
  3. เมื่อสัมผัสที่ก้อนฟิลเลอร์บริเวณที่ฉีดจะมีความร้อนสูงเหมือนมีไข้
  4. มีรอยแดงคล้ำกว่าปกติ และมีอาการบวมขึ้นเรื่อย ๆ
  5. ก้อนฟิลเลอร์มีสีขาว คล้ายหัวหนองหรือฝี

2. สาเหตุที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์เอง

หากลองสังเกตตัวเองและพบว่าก้อนที่เกิดขึ้นหลังใช้ฟิลเลอร์นั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ออนนี่อยากลองให้ทุกคนลองกลับมาพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการฉีดฟิลเลอร์อีกครั้ง เพราะการเป็นก้อนหลังใช้ฟิลเลอร์นั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น การใช้ฟิลเลอร์ในปริมาณที่สูงเกินไป ทำให้เกิดเป็นก้อนนูนไม่เรียบเนียนบนผิวหน้าได้ ตลอดจนแพทย์อาจไม่มีประสบการณ์ในการฉีดและเลือกชนิดฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสมกับปัญหา ส่งผลให้เกิดก้อนกลม หรือ ฟิลเลอร์เป็นคลื่นได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนนั้นยังเป็นอีกหนึ่งผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่มีคุณภาพอีกด้วย ซึ่งอาจจะเป็นฟิลเลอร์แท้ที่มีการเก็บรักษาไม่ดีจนทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งานแล้ว ตลอดจนการเลือกใช้ฟิลเลอร์ปลอมที่มีการผสมซิลิโคนเข้าไปเพื่อช่วยยกกระชับให้ใบหน้าเต็งตึง

อาการที่พบได้บ่อย:

  1. บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนนูน หรือมีลักษณะเป็นคลื่น
  2. หลังใช้ฟิลเลอร์แล้วรู้สึกว่าใบหน้าดูไม่เป็นธรรมชาติ มีก้อนอย่างเห็นได้ชัดเจน

ฉีดฟิลเลอร์ตำแหน่งใดเสี่ยงเป็นก้อนมากที่สุด?

อาการเป็นก้อนหลังฉีดฟิลเลอร์สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกตำแหน่งการฉีด แต่จะรู้ได้อย่างไรว่า ฟิลเลอร์ในตำแหน่งไหนไม่เข้าที่ หรือ เป็นก้อนในลักษณะที่ควรได้รับการแก้ไข ลองมาสังเกตลักษณะของก้อนฟิลเลอร์ที่เกิดขึ้นในตำแหน่งที่ฉีดต่าง ๆ ดังนี้

    1. ฟิลเลอร์ปาก

ก้อนที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะบวมกลม ทำให้ปากอวบอิ่มเกินพอดี หรืออาจเป็นลักษณะของอาการปากเจ่อ ริมฝีปากไม่เท่ากัน

    2. ฟิลเลอร์คาง

มีอาการคางย้อยกลมอย่างเห็นได้ชัด หรือ บางคนอาจมีก้อนแหลมรับกับกระดูกคาง ทำให้คางยาวเหมือนแม่มด

    3. ฟิลเลอร์หน้าผาก

ก้อนที่เกิดขึ้นหลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากมักมีลักษณะเป็นคลื่น หรือ หากเจอแพทย์ไม่มีประสบการณ์ก็อาจทำให้หน้าผากเป็นก้อนกลมจนคนเข้าใจว่าหัวเหม่ง หรือที่เรียกว่าหัวปลาทอง

    4. ฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ผิดพลาดอาจทำให้เกิดถุงกลม ๆ อยู่ใต้ตา ส่งผลให้ดวงตามีลักษณะห้อยและตก ดูเหมือนกับเป็นคนอมทุกข์อยู่เสมอ

แก้ไขอย่างไรหากฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน

วิธีแก้ไขหากฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน

หากหลังฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน พร้อมมีอาการติดเชื้ออย่างเห็นได้ชัด ออนนี่ขอแนะนำให้ทุกคนรีบไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วนก่อนที่ก้อนฟิลเลอร์นี้จะเป็นอันตรายต่ออวัยวะรอบ ๆ บริเวณที่ฉีด ซึ่งแพทย์อาจลงความเห็นให้กำจัดฟิลเลอร์ออกโดยการฉีดสลายฟิลเลอร์หรือผ่าตัดนำฟิลเลอร์ออก แต่ถ้าหากเป็นกรณีร้ายแรงอาจมีวิธีการรักษาอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น หากเป็นฟิลเลอร์ที่มีส่วนผสมของซิลิโคน หรือ ฟิลเลอร์ที่อยู่ใกล้บริเวณบอบบางอย่างดวงตา หรือ ฟิลเลอร์มีการผสานตัวเป็นพังผืดแล้ว แพทย์มักจะลงความเห็นให้ผ่าตัดนำฟิลเลอร์ออก ซึ่งจะต้องมีการปรึกษาและได้รับการผ่าตัดร่วมกับแพทย์เฉพาะทางในด้านอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี หากฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนจากสาเหตุที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ โดยส่วนใหญ่แล้ว ก้อนต่าง ๆ นี้จะสามารถหายไปได้เองใน 1 สัปดาห์ – 2 เดือน แต่หากฟิลเลอร์มีขนาดก้อนที่ใหญ่และดูเป็นอันตราย แม้จะไม่มีอาการติดเชื้อ แพทย์ก็อาจลงความเห็นให้ฉีดสลายฟิลเลอร์ หรือ ขูดฟิลเลอร์ออก ซึ่งการขูดฟิลเลอร์นี้อาจเป็นการกำจัดฟิลเลอร์และสารแปลกปลอมต่าง ๆ ได้เพียง 70% เท่านั้น

จะเห็นได้ว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนนั้นเกิดขึ้นจากคุณภาพของฟิลเลอร์ ตลอดจนความน่าเชื่อถือของคลินิก และประสบการณ์ของแพทย์ ดังนั้น หากต้องการฉีดฟิลเลอร์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างปลอดภัย และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด อย่าลืมพิจารณาเลือกคลินิกที่มีคุณภาพและมีรีวิวให้พิจารณาด้วย

ที่กังนัมคลินิก ออนนี่และคุณหมอผู้เชี่ยวชาญทุกคนพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับปัญหาผิว พร้อมเห็นผลลัพธ์ได้ตรงความต้องการโดยไม่เป็นก้อน หรือ มีผลข้างเคียงอันตราย ที่สำคัญ! ราคาไม่แพง รีวิวแน่น แถมได้ฉีดฟิลเลอร์แท้ทุกกล่อง ตรวจสอบได้อีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับคุณหมอโดยตรงที่ Line : @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)