แจก 4 สูตรเคลียร์หน้าใส! วิธีรักษาสิวด้วยตัวเองแบบธรรมชาติ

รักษาสิวด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ จากวัตถุดิบธรรมชาติ

“สิว” คือหนึ่งในปัญหาผิวหน้าที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องหมดเสียความมั่นใจ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ควรที่จะรักษาให้หายโดยเร็วที่สุด แต่เชื่อออนนี่หรือไม่ว่า บางครั้งหลาย ๆ คนก็มีวิธีรักษาสิวแบบผิด ๆ จนทำให้สิวเกิดการอักเสบมากกว่าเดิม หนำซ้ำยังกลายเป็นรอยแดง รอยดำ และสร้างความหมองคล้ำทิ้งไว้บนใบหน้าแทนที่

สำหรับใครที่กำลังเป็นสิวอยู่และอยากจะมีผิวที่สดใส ออนนี่มีวิธีรักษาสิวด้วยตัวเองแบบธรรมชาติมาฝาก แถมยังเป็นวิธีที่อ่อนโยนต่อผิว ที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน แต่จะมีวิธีไหนบ้างมารู้กันเลย

รักษาสิวด้วยน้ำมันทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่า หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินชื่อของน้ำมันทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) กันมาบ้าง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสกินแคร์หลาย ๆ แบรนด์ โดยคุณสมบัติของน้ำมันทีทรีออยล์จะมีความโดดเด่นในเรื่องการรักษาสิว รวมถึงยังมาพร้อมกับสรรพคุณจากสาร Terpinen-4-ol ที่มีอยู่ในน้ำมันสกัดจากใบต้นทีทรี 

ด้วยฤทธิ์ที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค อีกทั้งยังสามารถช่วยฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย ด้วยเหตุนี้น้ำมันทีทรีออยล์จึงกลายเป็นไอเทมสำคัญที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการรักษาสิวได้อย่างตรงจุด

วิธีใช้น้ำมันทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) ในการรักษาสิวด้วยตัวเอง

เนื่องจากน้ำมันทีทรีออยล์ถูกจัดอยู่ในประเภทเดียวกับน้ำมันหอมระเหย ส่งผลให้มีความเข้มข้นสูง ดังนั้น วิธีการใช้เพื่อรักษาปัญหาสิวบนใบหน้าที่ดี ควรจะทำการเจือจาง เพื่อป้องกันอาการระคายเคืองบนผิว

  • ผสมน้ำมันทีทรีออยล์เข้ากับน้ำเปล่าด้วยอัตราส่วน 1:9 
  • ใช้สำลีแต้ม แล้วนำมาเช็ดลงบนสิว รอยแดง และแผลจากสิว เพื่อทำการรักษา และป้องกันการกลับมาเป็นสิวซ้ำ
  • ทำซ้ำ 1-2 ครั้งต่อวัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

รักษาสิวด้วยตัวเองด้วยน้ำมันหอมระเหยอื่น ๆ

น้ำมันหอมระเหยเกรดบริสุทธิ์ นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องความหอมที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์แล้ว ยังมีน้ำมันหอมระเหยอีกหลากหลายชนิด ที่ขึ้นชื่อว่าสามารถช่วยต้านแบคทีเรีย และยับยั้งการอักเสบ ที่ตอบโจทย์กับผู้ที่มีปัญหาสิว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับน้ำมันหอมระเหยอบเชย, กานพลู, ลาเวนเดอร์ และกุหลาบ ที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาสิวจากแบคทีเรีย P.acnes สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ จนกลายเป็นตุ่มนูนแดงและเป็นหนอง

วิธีใช้น้ำมันหอมระเหยในการรักษาสิวด้วยตัวเอง

เช่นเดียวกับน้ำมันทีทรีออยล์ เพราะด้วยคุณสมบัติที่เข้มข้นอาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหน้า จนกลายเป็นรอยแดงหรือผิวไหม้ได้ง่าย ๆ ดังนั้นการเจือจางก่อนใช้รักษาสิวด้วยตัวเอง จึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

  • ผสมน้ำมันหอมระเหยเข้ากับน้ำเปล่าด้วยอัตราส่วน 1:9 
  • ใช้สำลีแต้ม แล้วทาเช็ดลงบนสิว รอยแดง และแผลจากสิว เพื่อช่วยรักษาและป้องกันการกลับมาเป็นสิวซ้ำ
  • ทำซ้ำ 1-2 ครั้งต่อวัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

รักษาสิวด้วยตัวเองด้วยชาเขียว

สูตรพอกหน้ารักษาสิวด้วยผงชาเขียว

สารคาเทชิน (Catechins) ในชาเขียวมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ด้วยสรรพคุณที่ทำหน้าที่เสมือนยาปฏิชีวนะ พร้อมช่วยต้านอาการอักเสบและเชื้อแบคทีเรีย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติต้านทานสารอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชาเขียวถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สกินแคร์หลาย ๆ ตัว รวมถึงสูตรสำหรับรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติด้วย 

วิธีการนำชาเขียวมาใช้ เพื่อช่วยรักษาสิวด้วยตัวเอง

วิธีใช้ชาเขียวเพื่อรักษาสิว สามารถนำมาดูแลผิวหน้าให้ห่างไกลสิวด้วยวิธีการพอกหน้า ที่จะช่วยสร้างผลลัพธ์ได้ 2 แบบ ดังนี้

รักษาสิว พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้น

  • นำใบชาอบแห้งออกจากถุงชา ก่อนจะนำไปแช่ลงไปน้ำอุ่น
  • นำเจลว่านหางจระเข้และน้ำผึ้ง ผสมกับใบชาที่แช่น้ำจนเข้ากัน
  • พอกหน้าบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 10-20 นาที
  • ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

รีเฟรชผิว พร้อมกระชับรูขุมขน

  • เตรียมน้ำชาเขียวด้วยการต้มใบชา ทิ้งไว้จนเย็นลงในอุณหภูมิห้อง
  • กรอกน้ำชาลงไปในภาชนะที่มีหัวสเปรย์  
  • ฉีดพรมลงบนผิวทั่วใบหน้า
  • ทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที
  • ล้างออกด้วยน้ำเย็น ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

รักษาสิวด้วยตัวเอง สร้างความชุ่มชื้นด้วยว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ หรือ Aloe Vera ส่วนผสมขึ้นชื่อที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณดี ๆ อย่างการช่วยต่อต้านแบคทีเรีย อาการอักเสบ และปลอบประโลมผิว พร้อมรักษารอยแผลได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงไม่แปลกที่สกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลาย ๆ แบรนด์จะนำส่วนผสมชนิดนี้ไปเป็นองค์ประกอบหลัก

วิธีใช้ว่านหางจระเข้ในการรักษาสิวด้วยตัวเอง

  • ขูดตัววุ้นออกจากใบว่านหางด้วยปลายช้อน ล้างน้ำให้สะอาด จนมั่นใจว่าไม่มียางหลงเหลืออยู่
  • ทาวุ้นว่านหางให้ทั่วผิวหน้า ควบคู่กับการใช้ยารักษาสิวโดยแต้มในบริเวณที่มีอาการอักเสบ
  • ทำซ้ำ 1-2 ครั้งต่อวัน เพื่อผลลัพธ์การบำรุงและรักษาที่ดี
  • ในกรณีที่ไม่สามารถหาใบว่านหางจระเข้ธรรมชาติได้ สามารถเลือกใช้เจลว่านหางจระเข้ทดแทนได้ แต่ต้องมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้เป็นวัตถุดิบธรรมชาติ 100% ไม่มีสารเคมีเจือปน

รักษาสิวให้หายขาดได้ง่าย ๆ ด้วย Dual Yellow Laser ที่กังนัมคลินิก

สำหรับใครที่ไม่อยากรักษาสิวด้วยตนเอง เพราะกลัวรักษาได้ไม่ทันใจ ให้กังนัมคลินิกช่วยดูแลด้วยบริการ Dual Yellow Laser นวัตกรรมเลเซอร์ที่ตอบโจทย์กับทุกปัญหาผิวหมองคล้ำ ด้วยเทคนิคการรักษาด้วยแสงเลเซอร์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะที่สามารถช่วยจัดการสิวได้ลึกถึงราก พร้อมรักษาริ้วรอย และความไม่สม่ำเสมอของสีผิวได้อย่างมั่นใจ ออนนี่รับประกันว่าเห็นผลได้ชัดตั้งแต่ครั้งแรก!

ปรึกษาและขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกังนัมคลินิกได้ที่ โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)