ตอบให้แล้ว! สิวผดเกิดจากอะไร ต้องรักษายังไง?

สิวผดเกิดได้จากอากาศร้อนและชื้น

“สิวผด” ปัญหาผิวที่คอยกวนใจสำหรับสาว ๆ หลายคน เพราะนอกจากจะทำให้ผิวหน้าไม่เนียนเรียบแล้ว ยังทำให้ผิวไม่สดใส ดูไม่แข็งแรง เพราะเป็นรอยแดงอยู่ตลอด ที่สำคัญยังทำให้แต่งหน้ายากอีกด้วย

นอกจากนี้ เมื่อเกิดสิวผดขึ้นมาบนใบหน้าทีไร ต้องใช้เวลาในการรักษานาน รักษาหายได้ช้า เสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าใช้จ่าย และยังทำให้หงุดหงิดหัวใจอีกด้วย เพื่อช่วยคลายกังวลใจให้กับสาว ๆ ออนนี่จะพาไปล้วงลึกถึงต้นเหตุของปัญหาสิวผดคืออะไร? และไปรู้กันด้วยว่าสิวผดเกิดจากอะไร? พร้อมเคล็ดลับการดูแลสิวผดว่าควรรักษายังไง? หากผุดขึ้นมาบนหน้าจนทำให้เราต้องกังวลใจ ตามไปอ่านในบทความกันได้เลย

สิวผดคืออะไร? และสิวผดเกิดจากอะไร?

สิวผดมีลักษณะเป็นยังไง?

สิวผด (Acne Estivalis) มีลักษณะคล้ายกับผดผื่นขนาดเม็ดเล็ก ๆ กระจายตัวกัน เป็นสีแดง เมื่อเอามือไปสัมผัสดูจะรู้สึกว่ามีความแหลมคล้ายหัวสิว แต่ที่จริงแล้วสิวผดจะไม่มีหัวสิว ด้วยเหตุนี้ จึงยิ่งสร้างความรำคาญใจให้กับคนที่มีสิวประเภทนี้ โดยสิวผดมักพบได้บ่อยบริเวณหน้าผาก แก้ม คาง และขมับ

สิวผดเกิดจากสาเหตุอะไร?

  1. สิวผดเกิดจากแสงแดด ความร้อน และรังสียูวี ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อใต้ผิวขับเหงื่อออกมา เมื่อขับออกมามากเกินกว่าปกติจนระบายไม่ทัน จนเกิดการอุดตัน รวมถึงมีสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองจากภายนอกเข้าไปสะสม จนกลายเป็นสิวผดในที่สุด
  2. สิวผดเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า P.OVALE โดยเชื้อราชนิดนี้จะทำปฏิกิริยากับผิวบริเวณต่อมไขมันบนผิวหน้า เช่น หน้าผาก จมูก คาง จนทำให้เกิดเป็นสิวผดได้
  3. สิวผดยังมีต้นเหตุมาจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน เช่น คนที่ผิวหน้ามัน แต่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนาหนัก ซึมซาบช้า ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ หรือคนที่มีผิวแห้ง แต่กลับใช้ผลิตภัณฑ์ที่ยิ่งทำให้ผิวแห้ง จนทำให้ผิวเกิดความระคายเคือง และกลายเป็นสิวผดได้ในที่สุด
  4. สิวผดยังเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่น การใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ การแกะ เกา บริเวณที่เป็นสิวผด 
  5. สิวผดยังเกิดได้จากการล้างหน้าด้วยน้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป ทำให้ผิวแห้งกร้าน ระคายเคือง ขาดความชุ่มชื้น เกิดเป็นสิวผดจากอาการแพ้และอักเสบได้
  6. สิวผดเกิดจากความเครียดและการพักผ่อนน้อยได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมไขมันผิดปกติ จนทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนมากยิ่งขึ้น 

สิวผดแก้ได้เพียงรักษาความสะอาดบนใบหน้า

สิวผดรักษายังไงให้ถูกต้อง?

มาถึงสิ่งที่สาว ๆ หลายคนรอคอย นั่นคือวิธีดูแลรักษาผิวหน้า ว่าควรดูแลอย่างไรถึงจะห่างไกลจากสิวผด ซึ่งออนนี่ก็มีเคล็ดลับง่าย ๆ มาบอกกัน คือ

1. ล้างหน้าให้สะอาด

สิ่งสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดสิวผดบนใบหน้า คือการชำระล้างสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตันออกไปจากใบหน้าให้หมด โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ใช้เครื่องสำอาง จำเป็นต้องทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจดก่อนการล้างหน้าด้วยครีมหรือโฟมล้างหน้าทุกครั้ง ที่สำคัญคือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง รวมถึงหลีกเลี่ยงการขัด ถู หรือนวดหน้าแรง ๆ เพราะจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ส่งผลให้เกิดสิวผดได้ รวมถึงควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันไม่ให้ผิวอ่อนแอ และช่วยดูแลผิวให้แข็งแรงอย่างเป็นธรรมชาติได้อีกด้วย 

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เคล็ดลับสร้างผิวหน้าสวยเนียนใส คือการใส่ใจดูแลสุขภาพผิวตั้งแต่ภายใน เพื่อให้เปล่งประกายสู่ภายนอก ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยควรรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น และควรเสริมด้วยแร่ธาตุอย่างสังกะสี (Zinc)เพื่อช่วยทำให้ผิวแข็งแรง และสิ่งที่ลืมไม่ได้เด็ดขาด คือ ควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อยวันละ 2-3 ลิตร เพื่อช่วยคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ทั้งยังเป็นการช่วยปรับสมดุลของร่างกายด้วย

3. หลีกเลี่ยงแสงแดดและฝุ่นละออง

แสงแดดและฝุ่นละอองเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวผด ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญกับแสงแดดและฝุ่นละอองให้มากที่สุด และควรปกป้องผิวจากรังสียูวีในแสงแดด ด้วยการใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ โดยต้องเลือกใช้ครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิวเช่นกัน เพื่อประโยชน์ในการดูแลผิวสูงสุด  

4. พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวผด คือการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ และมีความเครียดส่งผลให้สภาพผิวอ่อนแอ จึงเกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นจึงควรนอนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง และหมั่นผ่อนคลายจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดสิวผดได้

5. ทำเลเซอร์หรือพบแพทย์

การทำเลเซอร์หรือพบแพทย์ เป็นเหมือนการหาตัวช่วยมาดูแลผิวหน้าของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีความจำเป็นต้องรักษาสิวผดให้หายเร็วที่สุด การเลือกใช้บริการคลินิกรักษาสิว จึงนับว่าเป็นทางออกที่เหมาะสม และตอบโจทย์ความต้องการของสาว ๆ ได้อย่างลงตัว

ใครที่กำลังมองหาคลินิกรักษาสิว หรือเลเซอร์หน้าเนียนใสไม่มีสิวผด แวะมาที่ กังนัมคลินิก ได้เลย หรือจะเข้ามาพูดคุยเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทีมแพทย์ ออนนี่ก็ยินดีให้บริการพร้อมช่วยดูแลผิวหน้าของทุกคนให้ดูดีได้อย่างแน่นอน! โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 Email: gangnamclinicthailand@gmail.com, Line: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)