ป้องกันก่อนสาย! รวมวิธีรักษาผิวให้เต่งตึง ลดรอยตีนกา

อยากรักษาริ้วรอยตีนกาต้องทำอย่างไร

สำหรับผู้หญิงหลายคน เพียงได้ยินคำว่า ‘ตีนกา‘ ก็รู้สึกเหมือนโดนทิ่งแทงใจให้เจ็บจี๊ด เพราะเป็นเหมือนสิ่งที่บ่งบอกถึงความเสื่อมสภาพของผิว ที่เกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้เมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่ต้องยิ้ม หรือหัวเราะ ซึ่งออนนี่เข้าใจในความเจ็บช้ำนี้ดี และต้องบอกเลยว่าถ้าแวะมาปรึกษากับออนนี่ จะปัญหาผิวหน้าแบบไหนก็ช่วยแก้ได้ แต่ถ้าใครอยากรู้วิธีรักษาที่ช่วยลบรอยตีนกา ออนนี่ได้รวบรวมเอาไว้ัให้รู้ที่นี่แล้ว  

ทำความรู้จัก ตีนกาเกิดจากอะไร?

  • อายุที่มากขึ้น

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น การผลิตอีลาสติน และคอลลาเจน ซึ่งทำหน้าที่ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้ผิวหนังจะค่อย ๆ ลดลง ทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย และขาดความชุ่มชื้น ส่งผลให้เกิดรอยพับตามบริเวณต่าง ๆ หรือที่เรียกว่าตีนกา แต่ใช่ว่าจะรักษาไม่ได้ เพราะในปัจจุบันนวัตกรรมด้านความงามได้พัฒนาไปมาก ทำให้มีหลากหลายวิธีที่สามารถช่วยแก้ไขกับปัญหานี้ค่ะ 

  • การแสดงอารมณ์ทางใบหน้า

การแสดงความรู้สึกผ่านทางใบหน้าเมื่อเกิดอารมณ์เป็นประจำไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม การขมวดคิ้ว เลิกคิ้ว หรือการเพ่งตามอง ก็ล้วนแต่ทำให้ผิวหดตัวและเกิดเป็นรอยลึกลงไป โดยเฉพาะการแสดงสีหน้าจนผิวเกิดการพับในช่วงที่ผิวหน้าไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นแล้ว ก็อาจทำให้เกิดร่องรอยบนใบหน้าได้มากขึ้น

  • รังสียูวีและแสงแดด

รังสี UV จะเข้าไปทำลายเซลล์ผิวและทำให้ผิวแห้ง คล้ำเสีย รวมถึงมลภาวะก็จะเข้าไปเร่งให้ผิวอ่อนแอและเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น

  • มลภาวะ

มลภาวะและสิ่งแวดล้อมจะไปทำลายเซลล์ผิวที่แข็งแรงและลดความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองของผิว รวมถึงขัดขวางการเชื่อมกันของคอลลาเจนและอีลาสติน จนนำไปสู่การเกิดริ้วรอยและความเหี่ยวย่นก่อนวัย

ตีนกา เกิดขึ้นได้ที่ไหนบ้าง?

ริ้วรอยมักถูกพบบริเวณที่โดนแสงได้ง่าย เช่น ใบหน้า คอ หลังมือ แขน โดยเฉพาะในจุดที่ผิวบางก็จะสามารถเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น ซึ่งในความเข้าใจของคนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงตีนกาจะหมายถึงริ้วรอยบริเวณหางตา แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีริ้วรอยอื่น ๆ บริเวณใบหน้าที่ส่งผลต่อความอ่อนเยาว์ของเราด้วย ได้แก่

  • รอยย่นหน้าผาก
  • รอยย่นระหว่างคิ้ว หรือตีนกาหัวคิ้ว
  • ริ้วรอยหางตา รอบดวงตา
  • ริ้วรอยร่องแก้ม ร่องมุมปาก
  • รอยย่นสันจมูก

การรักษาและป้องกันตีนกา

1.หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

การทาครีมเติมความชุ่มชื้นเพื่อลดตีนกานับว่าเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด ออนนี่แนะนำว่าควรเลือกใช้ครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนกระจ่างใส ฟื้นฟูให้ผิวมีความแข็งแรง รักษาความสมดุล เพื่อเข้าไปช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิว แต่ควรเลือกใช้ในปริมาณน้อยและเน้นทาในช่วงเวลากลางคืนเพียงอย่างเดียวก่อน เนื่องจากเรตินอลอาจทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

2.กินอาหารที่มีประโยชน์

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารที่กินจะส่งผลต่อร่างกายโดยตรง ดังนั้นการเลือกกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มคอลลาเจนให้กับร่างกาย จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ปลาแซลมอน ไข่ เมล็ดฟักทอง

3.ทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ต้องออกแดด

เนื่องจากแสงแดดคือสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอย ดังนั้นจึงควรป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดทุกครั้งเมื่อต้องออกไปเจอแดด รวมถึงการทาครีมกันแดดที่บ้านเนื่องจากรังสียูวีไม่ได้มีอยู่แค่ในแสงแดดเท่านั้น แต่ยังอยู่ทั้งในแสงไฟและจอคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ 

4.ปกป้องผิวหน้าจากมลภาวะ

ต่อสู้กับมลภาวะด้วยการดูแลผิวตั้งแต่ขั้นตอนแรก ด้วยการทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นอย่างอ่อนโยน รวมถึงสามารถใช้การสครับผิวเพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ออกไปด้วย 

5.หมั่นออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะช่วยเรื่องระบบหมุนเวียนเลือด รวมถึงยังช่วยควบคุมปริมาณฮอร์โมนคอร์ติซอลในร่างกาย ซึ่งหากมีมากเกินไปอาจทำให้คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลายได้ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนออกมาได้มากขึ้น จึงทำให้ผิวหนังกระชับและยืดหยุ่น

ฉีดโบท็อกซ์ช่วยลบรอยของตีนกาให้หน้าใสตึง

ฉีดโบท็อกซ์ ทางออกของการลบรอยและรักษาตีนกา!

หลายคนอาจรู้จักชื่อโบท็อกซ์แต่ไม่รู้ว่าโบท็อกซ์ช่วยอะไรบ้าง ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์ หรือ Botox คือการนำสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่าคลอสตริเดียม โบทูลินัม มาฉีดเพื่อให้ออกฤทธิ์ที่ปลายประสาท ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดอ่อนแรงและคลายตัวลง

โดยการฉีดโบท็อกซ์เพื่อลบรอยของตีนกา ถือว่าเป็นวิธียอดนิยมที่ช่วยรักษาการเกิดตีนกา ได้อย่างเห็นผลและรวดเร็ว เพราะเมื่อมัดกล้ามเนื้อทำงานลดลงก็จะช่วยลดริ้วรอยได้ โดยจะเห็นผลภายใน 2–3 วันหลังฉีดสำหรับริ้วรอยตื้น และเริ่มเห็นผลประมาณ 7–14 วันสำหรับรอยลึก

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาทางออกในการรักษาร่องรอยตีนกาด้วยการฉีดโบท็อกซ์  ที่กังนัมคลินิกเรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยกำกับและดูแลในทุกขั้นตอนของการฉีดโบท็อกซ์ อุ่นใจได้ในเรื่องของความปลอดภัย เพราะเราเป็นคลินิกที่มีมาตรฐานเดียวกับประเทศเกาหลี โดยสามารถปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ Line : @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ) ออนนี่พร้อมให้บริการ และตอบทุกข้อสงสัยเลยค่ะ