5 วิธีรักษารอยดำและรอยแดงจากสิว ไม่ยากอย่างที่คิด

รักษารอยแดงจากสิว ทำไงดี

ไม่ว่าจะเป็น ‘รอยดำ’ หรือ ‘รอยแดง’ จากสิว ก็ล้วนแต่เป็นปัญหาผิวหน้าที่ออนนี่เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเจอ เพราะเป็นปัญหาที่ทำให้ความมั่นใจหดหายได้ง่าย ๆ ยิ่งถ้าหากพยายามป้องกันมากเท่าไร แต่กลับไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดสิวได้ เราอาจต้องหันมาหาวิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผิวหน้าของเรากลับมาดูสดใสเหมือนเดิมในเร็ววัน

ในบทความนี้ออนนี่ได้รวบรวมเคล็ดลับและวิธีรักษารอยแดงจากสิว รวมถึงวิธีรักษารอยดําจากสิวฉบับเห็นผลเร็วที่สุดมาฝากกันถึง 5 วิธี ไล่ตั้งแต่วิธีง่าย ๆ ที่ทำได้เองที่บ้าน ไปจนถึงวิธีที่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ติดตามได้เลย

ทำความรู้จักรอยดำและรอยแดงจากสิว

ก่อนที่เราจะไปรู้ถึงวิธีจัดการรอยดำและการรักษารอยแดงจากสิว เราควรมาทำความรู้จักกับปัญหาผิวหน้าประเภทนี้กันให้ดีเสียก่อน เพื่อรักษาได้อย่างตรงจุดที่สุด โดยรอยดำและรอยแดงจากสิว มีข้อมูลที่ควรรู้เอาไว้ ดังนี้

  • รอยแดงจากสิว (PIE PAR post acne erythema หรือ Post – Inflammatory Erythema) (PAR หรือ Post Acne Erythema ) คือรอยที่ปรากฏขึ้นบนผิวหน้า ทั้งในขณะที่เกิดสิว รวมถึงหลังจากที่สิวหายไปแล้ว โดยมีสาเหตุมาจากกลไกการซ่อมแซมการอักเสบและช่วยฟื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อ ส่งผลให้หลอดเลือดบริเวณดังกล่าวของผิวหน้าเกิดการขยายตัว สุดท้ายจึงกลายเป็นรอยแดงที่ไม่มีใครอยากให้เกิด
  • รอยดำจากสิว (PIH หรือ Post – Inflammatory Hyperpigmentation) เกิดขึ้นเมื่อผิวหน้าอักเสบจากการเป็นสิว โดยร่างกายจะกระตุ้นเมลาโนไซต์ให้ผลิตเมลานินออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติ และเมื่อเมลาโนไซต์ผลิตเมลานินมากเกินไป จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำให้ผิวหน้าบริเวณดังกล่าวมีสีที่เข้มขึ้นกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด 

ถึงแม้ทั้งรอยดำและรอยแดงจากสิวจะสามารถจางหายไปได้เองตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม อาจกินระยะเวลาที่ยาวนานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ซึ่งออนนี่เชื่อว่าสาว ๆ ทั้งหลายคงทนให้ใบหน้าตัวเองมีรอยต่อไปไม่ได้แน่ ๆ ถ้าอย่างนั้น เรามาดูถึงวิธีการรักษารอยแดงรอยดําจากสิวให้หายเร็วที่สุดกัน กับ 5 วิธีเหล่านี้ 

วิธีรักษารอยดำและรอยแดงจากสิว

ทาครีมกันแดด

การทาครีมกันแดดเป็นวิธีที่สะดวกที่สุดในการลดรอยดำรอยแดงจากสิวก็ว่าได้ โดยครีมกันแดดจะช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดโจมตีผิวหน้าบริเวณที่อักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดรอยดำรอยแดงจากสิว อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่วิธีที่ทาปุ๊ปแล้วจะเห็นผลปั๊ป แต่ควรทาเป็นประจำทุกครั้งที่ต้องออกเผชิญแสงแดด นอกจากนี้ การเลือกใช้ครีมกันแดดที่เข้ากับสภาพผิว ไม่ทำให้ระคายเคือง และมี SPF+++ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน

เจลแต้มลดรอยดำรอยแดง

อีกหนึ่งวิธีรักษารอยแดงจากสิวและรอยดำจากสิวที่ทั้งง่ายและได้ผลคือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเฉพาะจุด อย่างเจลแต้มรอยดำรอยแดง เนื่องจากการใช้สกินแคร์ที่มีคุณสมบัติรักษาเฉพาะจุดแบบนี้ย่อมเห็นผลได้ชัดเจนและเร็วกว่าสกินแคร์ที่มุ่งเน้นการบำรุงผิวหน้าแบบองค์รวม ดังนั้นถ้าคุณต้องการที่จะรักษารอยดำรอยแดงจากสิวแบบเห็นผลชัด ออนนี่แนะนำว่าให้ทาเจลประเภทนี้เป็นประจำทุกวัน  นอกจากนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิวของคุณด้วย เพราะโดยทั่วไปแล้วเจลแต้มรอยสิวเฉพาะจุดมักจะมีตัวยาที่แรง จึงอาจทำให้ผิวหน้าแห้งได้ เพราะฉะนั้น อย่าลืมเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว หรือถ้าหากคุณมีผิวที่บอบบาง ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ 

Chemical Peel

การใช้ Chemical Peel เป็นวิธีรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีปัญหารอยดำรอยแดงจากสิวแบบรุนแรง หรือผิวหนังเริ่มมีสัญญาณของการหดตัว เนื่องจากวิธีนี้คือการใช้สารเคมีชนิดต่าง ๆ เพื่อทำลายชั้นผิวหนังบนผิวหนัง และเป็นการลดรอยดำรอยแดงโดยการผลิตเซลล์ใหม่ ซึ่งหากได้ผล ผิวหน้าบริเวณดังกล่าวก็จะกระจ่างใสขึ้น อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจเกิดผลข้างเคียงหลายประการ เช่นเมื่อผิวหนังลอกออก อาจเกิดอาการผิวแดง เจ็บ หรือบวมชั่วคราว และใช้เวลา 1 สัปดาห์หรือมากกว่านั้นกว่าผิวหนังจะกลับสู่สภาวะปกติ ดังนั้นจึงต้องดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ประคบด้วยน้ำแข็ง

การประคบน้ำแข็งเป็นวิธียอดนิยมในการลดรอยดำรอยแดงจากสิว เนื่องจากทั้งปลอดภัย ประหยัด และสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน เหมาะสำหรับผู้ที่มีรอยดำรอยแดงเล็กน้อยไม่รุนแรง โดยการประคบน้ำแข็งคือการนำน้ำแข็งปริมาณหนึ่งห่อด้วยผ้าสะอาด จากนั้นนำมาประคบที่ผิวหน้าบริเวณที่ต้องการ ซึ่งความเย็นจะช่วยในการย่อยสลายเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ รวมทั้งยังช่วยในการบำรุงผิวหนังให้กระจ่างใสขึ้นด้วย

 รอยแดงจากสิว รักษายังไง

Pico Laser

ปิดท้ายด้วยวิธีรักษารอยดําจากสิว รวมถึงรอยแดงที่เห็นผลเร็วที่สุด นั่นก็คือ Pico Laser ถึงตรงนี้สาว ๆ ทั้งหลายอย่าเพิ่งขมวดคิ้ว เพราะออนนี่จะอธิบายให้ฟังว่า Pico Laser คืออะไร และสามารถช่วยลดรอยดำรอยแดงได้อย่างไร 

Pico Laser คือการรักษารอยดำรอยแดงจากสิวโดยใช้พลังงานแสงเลเซอร์ที่มีความถี่สูงถึงระดับ Picosecond ซึ่งเป็นพลังงานสูงสุดในตระกูลเลเซอร์ในตอนนี้ โดยจะเข้าไปช่วยในการเร่งผลัดเซลล์ผิว เผยผิวใหม่สดใสกว่าเดิม และด้วยวิธีนี้จะไม่ทิ้งรอยแดงบนผิวหน้า หรือตกสะเก็ด ทำให้ผิวหน้าฟื้นตัวได้เร็วกว่า แน่นอนว่าวิธีนี้ต้องดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

หากสงสัยว่า Pico Laser กี่วันเห็นผล? คำตอบคือ หากเข้ารับการรักษาเพียงแค่ 1-2 ครั้ง หลังจากนั้นผลลัพธ์ก็จะเริ่มชัดเจน รอยดำรอยแดงจากสิวก็จะเริ่มเลือนหายไป 

สำหรับใครที่ใช้อยากลองรักษารอยดำรอยแดงจากสิวด้วยวิธี Pico Laser สามารถแวะมาปรึกษาได้ที่กังนัมคลินิก! เราเป็นคลินิกรักษาสิวและดูแลความงามที่มีมาตรฐานเดียวกับประเทศเกาหลี ทั้งยังมีโปรแกรมสำหรับรักษาสิวและลดรอยดำรอยแดง เพื่อคนที่ต้องการแก้ปัญหาในเรื่องนี้โดยเฉพาะ รับรองได้เลยว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกใจ พร้อมอวดหน้าสดแบบสวยใสได้อย่างแน่นอน!สามารถปรึกษาและสอบถามข้อมูลได้ที่ Line : @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ) ออนนี่พร้อมให้บริการ และตอบทุกข้อสงสัยเลยค่ะ