ขอบตาดำเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้แบบจบครบที่เดียว

วิธีแก้ขอบตาดำคล้ำ ทำยังไง

ไม่ว่าจะสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ออนนี่เชื่อว่า ‘ขอบตาดำ’ น่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาที่กวนใจมากที่สุดทุกครั้งที่ส่องกระจก เรียกได้ว่านับวันยิ่งดูเหมือนหมีแพนด้าเข้าไปทุกที และไม่ว่าใครที่ต้องเจอกับปัญหานี้ก็ย่อมรู้สึกไม่มั่นใจ โดยเฉพาะบางวันที่อยากแต่งหน้าในลุคใส ๆ ดูเป็นธรรมชาติเหมือนกับคนอื่นก็ทำไม่ได้ เพราะขอบตาดำทำให้ใบหน้าดูไม่สดใสเอาเสียเลย บทความนี้ออนนี่เลยอาสามาอธิบายปัญหานี้โดยละเอียด ตั้งแต่สาเหตุ ไปจนถึงวิธีแก้ขอบตาดำคล้ำ พร้อมแนะนำการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเพื่อจบปัญหาดังกล่าว ติดตามได้เลย

ความเครียดและการพักผ่อนน้อย

สำนวนที่ว่า ‘นอนน้อยจนขอบตาดำเป็นหมีแพนด้า’ คือเรื่องจริง เนื่องจากความเครียดและการอดนอนทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา เนื่องจากปัจจัยนี้กระตุ้นให้เกิดการอักเสบและการขยายตัวของหลอดเลือดใต้ตา ส่งผลให้บริเวณขอบตาดูคล้ำขึ้น ดังนั้นวิธีแก้ขอบตาดำคล้ำ จึงควรที่จะนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมถึงฝึกลดความเครียด ซึ่งถ้าหากใครเป็นคนนอนหลับยาก หรือมีปัญหาด้านการนอนก็สามารถนำเคล็ดลับด้านล่างนี้ไปปรับใช้ได้

  • พยายามเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน แม้ในวันหยุดสุดสัปดาห์
  • สร้างกิจวัตรก่อนนอนเพื่อส่งสัญญาณให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว เช่น อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ หรือการอาบน้ำอุ่น
  • ทำให้ห้องนอนของคุณมีอุณหภูมิที่เย็นสบาย ลดเสียง แสงให้มืดสนิท รวมถึงใช้หมอนและเตียงที่เหมาะกับสรีระ
  • ห้ามเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน 1 ชั่วโมง เนื่องจากแสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอจะรบกวนการผลิตเมลาโทนินของร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ

ร่างกายขาดน้ำ

การที่ร่างกายขาดน้ำ หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดขอบตาดำได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อร่างกายขาดน้ำจะทำให้ผิวดูหมองคล้ำและหย่อนคล้อย ซึ่งจะทำให้บริเวณใต้ตาดูคล้ำขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้หลอดเลือดใต้ผิวหนังปรากฏเด่นชัดขึ้น อย่างไรก็ตามวิธีแก้ขอบตาดำคล้ำสำหรับสาเหตุข้อนี้ค่อนข้างง่ายดาย เพราะเพียงแค่หมั่นเอาใจใส่ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน ก็สามารถลดรอยคล้ำใต้ดวงตาได้แล้ว

สำหรับคนที่สงสัยว่าปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวันอยู่ที่เท่าไร ออนนี่นำสูตรคำนวณมาฝาก ตามนี้เลย น้ำหนัก x 2.2 x 30/2 = ปริมาณน้ำ (มล.) เช่น น้ำหนักตัว 55 x 2.2 x 30/2 = 1,815 มล.คือปริมาณที่ควรดื่มต่อวัน

สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับสาเหตุขอบตาดำข้อนี้อาจจะแทงใจดำเหล่านักสูบและนักดื่มไม่น้อย เนื่องจากการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำได้เช่นกัน เนื่องจากนิโคตินในบุหรี่ทำให้หลอดเลือดตีบตันและอาจทำให้เส้นเลือดใต้ตาดูเด่นชัดขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยคล้ำได้ อีกทั้งการสูบบุหรี่ยังกระตุ้นให้เกิดการอักเสบและทำลายผิวหนัง ส่งผลให้บริเวณใต้ตาดูคล้ำขึ้นเช่นกัน

ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้ผิวดูหมองคล้ำและหย่อนคล้อย นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังสามารถทำให้เกิดการอักเสบและการขยายตัวของหลอดเลือด ผลที่ตามมาคือขอบตาดำที่ยากจะหลีกเลี่ยง ดังนั้นแน่นอนว่าวิธีแก้ที่ดีที่สุดคือ เลืกดื่มเลิกสูบ แต่ถ้าทำไม่ได้ทันทีก็สามารถค่อย ๆ ลดปริมาณลงได้เช่นกัน

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ขอบตาดำ

แสงแดด

แสงแดดคือสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังบางลง ส่งผลให้มองเห็นเส้นเลือดใต้ตาได้ชัดขึ้น นอกจากนี้ แสงแดดยังสามารถทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำขึ้นเช่นกัน อีกทั้งรังสี UV ยังไปกระตุ้นผิวสร้างเม็ดสีมากเกินไป เกิดเป็นรอยดำคล้ำใต้ตา

ดังนั้นวิธีแก้ขอบตาดำคล้ำสำหรับสาเหตุข้อนี้คือต้องหมั่นทาครีมกันแดดทุกครั้งยามออกกลางแจ้ง รวมถึงสวมหมวกปีกกว้างและแว่นกันแดด ไม่ให้ผิวหนังบริเวณใต้ตาสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง

อายุที่มากขึ้น

ปิดท้ายด้วยสาเหตุขอบตาดำที่ไม่ว่าใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือเมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวหนังใต้ตาจะบางลง ทำให้มองเห็นเส้นเลือดใต้ตาได้ชัดขึ้น ส่งผลให้บริเวณใต้ตาดูคล้ำ รวมถึงการที่ผิวสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวกระชับและยืดหยุ่น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุเช่นกัน

จริงอยู่ที่สาเหตุข้อนี้หลีกเลี่ยงป้องกันไม่ได้ เนื่องจากเป็นกฎของธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เราสามารถคืนความกระจ่างใสให้กับขอบตาที่ดำคล้ำได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา โดยฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นการนำสารสังเคราะห์ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับสารที่มีอยู่ในร่างกายอย่างไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid) นำมาใช้ฉีดเข้าไปใต้ผิวหนังบริเวณใต้ตาที่มีเป็นร่องลึก เพื่อช่วยลดรอยเหี่ยวย่น ทำให้ใต้ตาดูอวบอิ่มสดใสมากขึ้นกว่าเดิม

บอกลาขอบตาดำอย่างปลอดภัย แวะมาฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ กังนัมคลินิก

หากคุณกำลังมองหาคลินิกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ที่กังนัมคลินิก เรามีบริการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาด้วยเทคนิคพิเศษจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัตถการ ที่มีประสบการณ์มานาน ยินดีให้คำปรึกษาฟรีก่อนเข้ารับบริการทุกเคส ให้ขอบตาดำเบาบางลง ริ้วรอยใต้ตาดูจางลง เพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้น รับรองว่าหนุ่ม ๆ สาว ๆ จะมีผิวบริเวณใต้ดวงตาที่เรียบเนียน กระจ่างใส ไร้อาการบวมหรือหมองคล้ำ ใช้ชีวิตมั่นใจขึ้นอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือนัดหมายเข้ารับบริการได้เลยที่ โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 อีเมล: gangnamclinicthailand@gmail.com และ LINE Official: @gangnamclinic