ทำความเข้าใจผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ พร้อมวิธีดูแลที่ถูกต้อง

หน้าติดสารสเตียรอยด์จะมีสิว และผื่นแดง

หน้าติดสารสเตียรอยด์ หรือผิวติดสาร เป็นปัญหาผิวที่เกิดจากการใช้ครีมบำรุง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีสเตียรอยด์และไม่สามารถหยุดใช้ได้ เนื่องจากเมื่อหยุดใช้แล้วจะทำให้หน้าเกิดสิวผื่นแพ้ และปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ซึ่งถึงแม้จะรักษาให้หายได้ แต่ก็ต้องใช้เวลานาน ทำให้หลายคนยอมที่จะใช้ครีมที่มีสารสเตียรอยด์ต่อไป เพื่อคงสภาพผิวที่ดูขาวใสไว้ ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วอันตรายต่อผิวมาก ๆ สำหรับใครที่มองหาวิธีรักษาหน้าติดสารสเตียรอยด์ ออนนี่มีคำตอบมาให้แล้ว

สารสเตียรอยด์คืออะไร?

สารสเตียรอยด์ (Steroid) คือ สารที่พบได้ในธรรมชาติ เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นชนิดหนึ่ง ซึ่งฮอร์โมนสเตียรอยด์นั้นทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นการต้านการอักเสบ ปวด บวม แดง และไข้ กดภูมิคุ้มกันลง หรือการควบคุมความสมดุลของน้ำ และเกลือแร่ในร่างกาย

สารสเตียรอยด์นั้นมีประโยชน์มากมาย สามารถนำมาใช้ผลิตเป็นยารักษาโรคและอาการต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพได้ ทั้งยาที่ใช้รักษาภายนอก เช่น ยาหยอดตา ยาพ่นจมูก ยาสูดพ่นทางปาก ยาทาทางผิวหนัง และยาที่ใช้รักษาภายใน ทั้งรูปแบบกินและฉีด แต่ไม่ว่าจะมีประโยชน์และให้ผลลัพธ์ทางการรักษาที่ดีแค่ไหน แต่หากใช้มากและใช้ติดต่อกันนานเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการติดสารสเตียรอยด์ได้ ไม่ว่าจะเป็นยาที่ใช้ภายในหรือภายนอกก็ตาม

ผิวติดสารสเตียรอยด์

อาการติดสารสเตียรอยด์ที่พบได้มากที่สุดรูปแบบหนึ่งก็คือ การติดสเตียรอยด์ทางผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า เนื่องจากการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นเวลานาน

อาการผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์

ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์จะมีอาการผื่นแพ้ ผื่นแดง อักเสบ และแสบร้อนที่ผิวหน้า รวมถึงอาจเกิดสิวเม็ดเล็ก ๆ จำนวนมากทั่วใบหน้าด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อหยุดใช้ครีมบำรุงที่มีสารสเตียรอยด์ ที่ซ้ำร้ายคือสิวรวมถึงผื่นเหล่านี้จะรักษาให้หายได้ยากมากทีเดียว

ควรทำอย่างไรเมื่อหน้าติดสารสเตียรอยด์?

หยุดใช้ครีมที่มีสารสเตียรอยด์ทันที

เมื่อรู้ตัวแล้วว่าผิวหน้าของคุณติดสารสเตียรอยด์ สิ่งที่คุณควรทำเป็นอันดับแรกก็คือ การหยุดใช้ครีมบำรุงเหล่านั้นทันที แม้ว่าการหยุดใช้จะทำให้มีสิวและผื่นแพ้เห่อขึ้นมาบนผิวหน้าก็ตาม แต่การหยุดใช้ครีมเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถเริ่มการดูแล ฟื้นฟู และรักษาผิวให้หายจากการติดสารสเตียรอยด์ได้

พบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับคำปรึกษา และรักษาอย่างถูกต้อง

เมื่อหยุดใช้ครีมเหล่านั้นแล้ว สิ่งต่อไปที่คุณควรทำก็คือ การเข้าไปพบแพทย์ผิวหนังที่คลินิกรักษาสิว หรือโรงพยาบาลเพื่อรับคำปรึกษาและรักษาสิว ผื่นแดงอย่างถูกต้อง และฟื้นฟูผิวให้หายจากการติดสารสเตียรอยด์ กลับมามีผิวที่แข็งแรงเหมือนเดิม

วิธีดูแลผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์

ล้างหน้าให้สะอาดอย่างอ่อนโยน

เมื่อผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดมาก ๆ โดยคุณควรล้างหน้าให้สะอาดวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว หรือใช้น้ำสะอาดในการล้างหน้าเท่านั้น

ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสเตียรอยด์ และผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง

หยุดใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์อย่างเด็ดขาด และต้องไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดความระคายเคืองอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์กลุ่มช่วยผลัดเซลล์ผิว สครับผิว หรือกลุ่มวิตามินซี และกรดต่าง ๆ ด้วย

ไม่บีบ ไม่แกะสิวเด็ดขาด

เมื่อเกิดสิวอักเสบ สิวอุดตัน และสิวจากอาการแพ้ขึ้นมาแล้ว คุณต้องไม่บีบสิว ไม่แกะสิวเด็ดขาด เพราะการบีบและแกะสิวเหล่านั้นจะยิ่งสร้างความระคายเคืองผิว และทำให้ผิวอักเสบยิ่งกว่าเดิม จนส่งผลให้การรักษาสิวสเตียรอยด์หายช้ายิ่งขึ้น ทำให้เกิดสิวมากขึ้น แถมยังทำให้เกิดรอยดำ รอยแดงจากสิวอีกด้วย

ไม่สครับ หรือขัดผิวหน้าแรง ๆ

ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์เป็นผิวที่บอบบางและระคายเคืองง่ายมาก ๆ คุณจึงจำเป็นต้องดูแลผิวหน้าอย่างอ่อนโยนที่สุด หลีกเลี่ยงการสครับ หรือขัดผิวหน้า รวมถึงการเช็ดหน้าด้วยการถู เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ผิวหน้ายิ่งอักเสบและระคายเคืองกว่าเดิม

บำรุงผิวด้วยครีมบำรุงที่อ่อนโยน และช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง

การจะฟื้นฟูผิวที่บอบบางและระคายเคืองจากการติดสารสเตียรอยด์ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องได้รับการบำรุงด้วยครีมบำรุงที่อ่อนโยน และมีส่วนผสมที่ช่วยในการทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น รวมถึงสร้างเกราะป้องกันให้แก่ผิว เพื่อให้ผิวที่เคยชินกับการถูกกดภูมิเอาไว้โดยสารสเตียรอยด์กลับมามีสุขภาพดีอีกครั้งหนึ่ง

รักษาด้วยเลเซอร์ หรือการฉายแสง LED ที่คลินิกรักษาสิว

คลินิกรักษาสิวช่วยรักษาสิวสเตียรอยด์ได้

นอกจากการดูแลผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ด้วยตัวเองแล้ว คุณก็สามารถใช้วิธีการรักษาสิวสเตียรอยด์ที่คลินิกรักษาสิวด้วยเช่นกัน โดยอาจเลือกวิธีการเลเซอร์ที่ไม่สร้างความระคายเคือง หรือการฉายแสง LED สีฟ้าที่ช่วยลดการอักเสบและระคายเคืองของผิว
อยากรักษาหน้าติดสเตียรอยด์ให้หาย ต้องปรึกษาทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แวะมาที่ กังนัมคลินิก เลย ทีมแพทย์ของเรามีทางออกให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นทรีตเมนต์รักษาสิวอย่างอ่อนโยน พร้อมการฉายแสง LED สีฟ้า และสีอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยฟื้นฟูผิวจากภายใน ติดต่อออนนี่เพื่อนัดคิวหรือรับคำปรึกษาได้เลยที่เบอร์โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 อีเมล: gangnamclinicthailand@gmail.com และ LINE Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)