ใช้เครื่องกำจัดขน IPL แบบพกพา เสี่ยงทำร้ายผิวมากกว่าที่คิด!

ตัวแม่ดูแลผิว นอกจากจะคอยหาวิธีคืนความกระจ่างใสแล้ว เรื่องของความเรียบเนียนไร้ขนก็เป็นอะไรที่สาว ๆ ทุกคนคาดหวังไม่แพ้กัน นั่นทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะใช้เครื่อง IPL แบบพกพา ที่ใช้ได้เองที่บ้าน เพราะต้องการความสะดวกทั้งเรื่องเวลาและการเดินทาง

สำหรับเครื่อง IPL แบบพกพา นั้น จะมีหน้าตาและการทำงานที่คล้ายคลึงกับการกำจัดขนถาวรในคลินิก แต่สามารถใช้เครื่องได้ด้วยตัวเองที่บ้าน แต่รู้ไหมว่าการใช้เครื่องประเภทนี้ นอกจากจะล้าสมัยแล้ว ยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำร้ายผิวเป็นอย่างมากด้วย!

 

เทคโนโลยี IPL นวัตกรรมกำจัดขนแต่ไม่ใช่เลเซอร์!

“IPL ไม่ใช่เลเซอร์” อีกหนึ่งข้อเท็จจริงที่หลายคนอาจยังไม่รู้ และเรียกเหมารวมว่าเป็นเทคโนโลยีเลเซอร์กำจัดขน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว IPL เป็นนวัตกรรมการฉายแสงเข้มข้นลงสู้ชั้นใต้ผิว เพื่อสลายเม็ดสีเมลานินในเส้นขนให้ค่อย ๆ จางลง

นอกจากนี้ การกำจัดขนด้วยคลื่นพลังงาน IPL ยังถือได้ว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างเจ็บ เนื่องจากพลังงานแสงจะถูกเปลี่ยนเป็นความร้อน เพื่อใช้ทำลายรากขน ทำให้บริเวณโดยรอบเกิดรอยแดง เสี่ยงต่อการที่ผิวจะไหม้ อักเสบ หรือติดเชื้อได้ง่าย อีกทั้งยังต้องหมั่นทำอยู่เป็นประจำ ผลลัพธ์ที่ชัดเจนถึงจะปรากฏ ซึ่งจะแตกต่างจากการใช้เลเซอร์กำจัดขน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีคลื่นพลังงานเฉพาะเจาะจง และสามารถเข้าถึงรากขนได้มากกว่า

 

5 ความเสี่ยงจากการกำจัดขนด้วยเครื่อง IPL พกพา

 

  1. ผิวหนังอักเสบ

หนึ่งในข้อเสียเครื่องกำจัดขนด้วยตัวเองอย่าง IPL แบบพกพา คือความร้อนจากพลังงานแสงที่อาจทำร้ายผิวให้ระคายเคืองจนเกิดรอยแดง จนทำให้เกิดอาการอักเสบหลังทำ ซึ่งถ้าหากไม่ทำการรักษาให้ดี อาการผิวหนังอักเสบก็จะสะสม จนกลายเป็นปัญหาผิวเรื้อรังในที่สุด

  1. ผิวไหม้

ผลข้างเคียงจากความร้อนที่ได้จากคลื่นแสง IPL ที่ทำด้วยตัวเอง เป็นอีกหนึ่งระดับความรุนแรงจากอาการผิวแดงและอักเสบที่อาจเกิดขึ้น ในกรณีที่มีการยิงเส้นขนในบริเวณนั้นย้ำ ๆ ความร้อนและพลังงานแสงก็จะทำให้ผิวเริ่มบอบบางลง ซึ่งหากเราต้องออกแดดโดยไม่มีการป้องกันผิวก็จะถูกทำร้ายได้ง่ายขึ้น หรือผิวไหม้จากการใช้เครื่องก็ได้ด้วยเช่นกัน

  1. สีผิวไม่สม่ำเสมอ

การใช้เครื่อง IPL พกพาเพื่อกำจัดเส้นขนด้วยตัวเอง โดยที่ยังขาดความเชี่ยวชาญในการปรับใช้ความเข้มข้นของคลื่นพลังงาน จากที่จะทำให้เซลล์ขนเบาบางลง ก็อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดความผิดปกติของเม็ดสีเมลานิน จนทำให้สีผิวดูไม่สม่ำเสมอ เกิดเป็นรอยด่างที่ยากจะรักษาได้แทน

  1. ผิวหนังถูกทำลายถาวร

ช่นเดียวกันกับเคสของสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เพราะการใช้เครื่อง IPL จำเป็นจะต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และความคุ้นเคยเกี่ยวกับระดับความเข้มข้นของคลื่นพลังงาน เพราะถ้าใช้ความเข้มข้นมากเกินไป นอกจากจะทำให้ผิวด่างแล้ว ก็อาจจะทำให้ผิวเกิดรอยแผลเป็นถาวรได้

  1. ผิวหนังติดเชื้อ

ในรายที่มีประวัติเรื่องภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผิวบอบบางและแพ้ง่าย การใช้เครื่องกำจัดขน IPL แบบพกพาที่บ้าน อาจยิ่งทำให้ผิวเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เป็นแผลหรือเป็นโรคผิวหนังอย่างโรคเซบเดิร์ม โรคเริม การใช้แสง IPL ยิงผ่านบริเวณดังกล่าว คลื่นพลังงานอาจเข้าไปกระตุ้นจนทำให้เกิดการติดเชื้อ และมีอาการกำเริบได้

 

กำจัดขนถาวรด้วยเลเซอร์ เลือกแบบไหนดีที่สุด?

สำหรับคนที่เข้าใจแล้ว ว่าทำไมการใช้เครื่องกำจัดขน IPL ที่บ้านถึงเห็นผลได้ไม่ชัดเจน ลองมาดูทางเลือกอื่น ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมการกำจัดขน ที่ออนนี่ยกมาให้ถึง 3 แบบ พร้อมแนะนำเลเซอร์กําจัดขนแบบไหนดีสุด

ควรเลือกเลเซอร์กําจัดขนแบบไหนดีสุด

1. Long-pulsed Alexandrite laser

Long-pulsed Alexandrite Laser เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่มีความยาวคลื่นอยู่ที่ 755 nm โดยผลิตแสงผ่านตัวกลางอย่างผลึกอเล็กแซนไดร์ ทำให้สามารถยิงพลังงานลงไปได้ลึกมากกว่า IPL พร้อมจับเม็ดสีได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพในการกำจัดขนจนหลาย ๆ คนพึงพอใจ

2. Diode Laser

Diode Laser เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่ความยาวของคลื่นพลังงานค่อนข้างหลากหลาย แต่ในปัจจุบันจะนิยมใช้กันอยู่ที่ 800-810, 940 และ 1064-1350 nm โดยคุณสมบัติโดดเด่นของเลเซอร์ชนิดนี้ คือการดูดซับเม็ดสีที่ทำได้ค่อนข้างมาก และสามารถลงลึกไปถึงชั้นผิวหนังชั้นในที่ลึกที่สุดได้ ส่งผลให้ไดโอดกลายเป็นเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพด้านการกำจัดขนค่อนข้างสูงและดีมากที่สุดตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้

3. ND Yag Laser

ND Yag Laser เลเซอร์กำจัดขนถาวรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ ด้วยคลื่นพลังงานที่มีช่วงความยาวเสถียรอยู่ที่ 1064 nm ทำให้สามารถส่งคลื่นพลังงานลงไปได้ลึกถึงใต้ผิวหนังชั้นในกว่า 7 มิลลิเมตร อีกทั้งยังสามารถจับเม็ดสีเมลานินของเส้นขนได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ประสิทธิภาพการกำจัดค่อนข้างสูง เห็นผลลัพธ์ชัดเจนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

 

หยุดความเสี่ยงจากการใช้กำจัดขนด้วยเครื่อง IPL พกพา แล้วมาใช้บริการเลเซอร์กำจัดขนด้วย ND Yag Laser ที่กังนัมคลินิก สามารถเลือกทำได้ทั้งส่วนของหนวดเครา ขนอ่อนบริเวณใบหน้า หรือขนรักแร้ รวมไปถึงขนหน้าแข้ง พร้อมให้บริการในราคาที่เป็นมิตร รับประกันผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ สามารถทักมาปรึกษากับออนนี่เพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 อีเมล: gangnamclinicthailand@gmail.com และ LINE Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)