ครบจบเรื่องปัญหาขนขึ้นหน้าในบทความเดียว!

ขนขึ้นหน้า ทำยังไง

‘ขนขึ้นหน้า’ ถึงแม้จะเป็นเพียงคำ 3 พยางค์สั้น ๆ แต่ออนนี่เชื่อว่าน่าจะทำให้หลายคนกังวลใจได้ไม่น้อย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชื่นชอบให้ใบหน้าของตัวเองดูเนียนใส เพราะเมื่อมีขนอ่อนที่หน้าขึ้นมาจนสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ ส่องกระจกทีไรก็อยากให้ขนเหล่านี้หายไปทุกครั้ง ถึงขั้นมีความคิดที่ว่าอยากจะโกนขนหน้าดีไหม? หรือควรหาวิธีไหนช่วยกำจัดขนบนหน้าให้หายไปดี

อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะแม้ขนที่หน้าจะเป็นปัญหาที่น่ารำคาญ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่จนแก้ไขไม่ได้ และในบทความนี้ออนนี่ได้หยิบยกวิธีกำจัดขนที่หน้ามาฝากกัน ที่ทุกคนสามารถอ่านและนำไปประยุกต์ทำตามได้ ส่วนจะมีวิธีไหนบ้าง ตามออนนี่มาได้เลย

 

สาเหตุของการเกิดขนที่หน้า

ก่อนที่จะไปรู้ถึงวิธีการกำจัดขนขึ้นหน้า ออนนี่คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยหากทุกคนได้ทราบถึงสาเหตุว่าขนที่หน้าเกิดจากอะไร โดยสามารถแบ่งเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

  • ฮอร์โมนเพศชายที่มีมากเกินไป: ฮอร์โมนเพศชาย หรือที่เรียกว่าแอนโดรเจน (Androgens) ที่มากเกินไป จะนำไปสู่ความไม่สมดุลของระดับฮอร์โมน คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ขนอ่อนที่หน้าดกหนาเป็นพิเศษ ซึ่งสำหรับสาเหตุข้อนี้เกิดจากพันธุกรรม ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
  • ภาวะต่อมหมวกไตโต: ภาวะต่อมหมวกไตโตแต่กำเนิด เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อต่อมหมวก และนำไปสู่สาเหตุที่ทำให้ขนขึ้นที่หน้าได้เช่นกัน
  • โรคอ้วน: โรคอ้วนนำไปสู่การเพิ่มระดับของอินซูลินและอินซูลิน-ไลค์โกรทแฟกเตอร์-1 (IGF-1) ซึ่งสามารถกระตุ้นการผลิตแอนโดรเจน และเมื่อระดับแอนโดรเจนเพิ่มขึ้น ก็ย่อมส่งผลให้เกิดขนที่หน้าได้มากขึ้น
  • PCOS (กลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ): เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนที่ส่งผลต่อสตรีวัยเจริญพันธุ์ มีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน โดยเฉพาะการมีแอนโดรเจนมากเกินไป แน่นอนว่าผลที่ตามมาอาจมีอยู่หลายประการ และหนึ่งในนั้นคือขนขึ้นหน้า

 

วิธีกำจัดขนขึ้นหน้า

เมื่อได้ทราบถึงสาเหตุของการเกิดขนที่หน้ากันไปแล้ว ขั้นต่อมาก็ถึงเวลาที่ออนนี่จะมาบอกต่อเคล็ดไม่ลับ ในการกำจัดขนบนหน้ากันบ้าง ซึ่งสาว ๆ สามารถนำไปลองทำตามได้ตามความเหมาะสม โดยมีวิธีดังต่อไปนี้

  • โกน: สำหรับสาว ๆ ที่กำลังสงสัยว่าโกนขนหน้าดีไหม คำตอบของออนนี่คือ การโกนคือหนึ่งในวิธีกำจัดขนที่หน้าที่ได้ผลและสะดวก ซึ่งไม่เพียงแต่กำจัดขนเท่านั้นแต่ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยิ่งโกนบ่อยเท่าไร ความเร็วในการงอกใหม่ของเส้นขนก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะทำให้สาว ๆ ต้องหมั่นโกนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสุดท้ายอาจทำให้เกิดร่องรอยขีดข่วนบนใบหน้าได้หากไม่ระมัดระวัง แต่ออนนี่ขอแนะนำว่า อย่าลืมทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหลังการโกนเพื่อป้องกันความแห้งกร้านและอาการคันที่อาจเกิดขึ้น
  • แว็กซ์: อีกหนึ่งวิธีกำจัดขนบนหน้าที่เป็นวิธียอดนิยม เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการทำไม่แพง โดยขั้นตอนคือใช้แถบผ้าหรือกระดาษทาทับแล้วกดให้แน่นเข้ากับผิวหน้า จากนั้นแถบจะถูกฉีกออกอย่างรวดเร็วในทิศทางที่ขนขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อเสียก็มีอยู่เช่นกัน เพราะวิธีนี้จะช่วยกำจัดขนที่หน้าได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดรอยช้ำเลือดบนผิวหนัง จนเกิดการระคายเคือง รวมถึงเกิดอาการแพ้ได้
  • อิเล็กโทรไลซิส: สำหรับอิเล็กโทรไลซิสหรือ Electrolysis เป็นวิธีการกำจัดขนอ่อนที่หน้าที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเช่นกัน โดยอุปกรณ์กำจัดขนจะถูกสอดเข้าไปในผิวหนัง จากนั้นจะใช้คลื่นความถี่วิทยุคลื่นสั้นทำลายรูขุมขนและป้องกันไม่ให้ขนใหม่งอกขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ถาวร จำเป็นที่จะต้องเข้ารับการทำหลายครั้ง และอาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง
  • เลเซอร์กําจัดขน: ออนนี่ขอปิดท้ายด้วยวิธีกำจัดขนขึ้นหน้าที่มีประสิทธิภาพ และเห็นผลแบบถาวร นั่นก็คือการใช้เลเซอร์ โดยเลเซอร์ที่มีความร้อนสูงจะเข้าไปทำลายรูขุมขน เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของขนที่หน้าอย่างถาวรได้ อย่างไรก็ตาม เลเซอร์กำจัดขนที่หน้ายังสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Nd: YAG laser ที่ใช้แสงเลเซอร์อินฟาเรดความยาวคลื่น 1064 นาโนเมตร เข้าไปที่ผิวโดยตรง, Intense Pulsed Light: IPL ที่เป็นการใช้แสงความเข้มข้นสูงเข้าไปในผิวชั้นหนังแท้ โดยหลีกเลี่ยงการทำร้ายหนังกำพร้า, และ Diode Laser ที่เป็นการปล่อยพลังงานเข้าไปให้เม็ดสีเมลานินดูดซึมโดยไม่ทำร้ายเนื้อเยื่อโดยรอบ ดังนั้นสำหรับคำถามที่ว่าเลเซอร์กําจัดขนแบบไหนดีสุด คำตอบก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้าของแต่ละคนค่ะ

 

การเตรีมตัวก่อนไปเลเซอร์กำจัดขนที่หน้า

ถ้าหากการใช้เลเซอร์คือวิธีการกำจัดขนขึ้นหน้าที่คุณสนใจ แต่ก่อนที่จะเข้าไปทำหัตถการดังกล่าว ออนนี่มีเคล็ดลับในการเตรียมตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่มากขึ้นมาฝาก ดังต่อไปนี้

  • หลีกเลี่ยงการแว็กซ์ขน ถอนขน หรือลอกหน้า
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีผลัดเซลล์ผิว
  • หลีกเลี่ยงการฉีดคอลลาเจนผิวหน้า
  • หลีกเลี่ยงยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น ไอบูโพรเฟน และแอสไพริน
  • หลีกเลี่ยงครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ กรดไกรโคลิก

สาเหตุของการหลีกเลี่ยง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผิวหน้าบางเกินไป และมีโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการใช้เลเซอร์มากขึ้น

ขนอ่อนที่หน้า กำจัดยังไง

 

เลเซอร์กำจัดขนขึ้นหน้า ต้องที่กังนัมคลินิก!

หากคุณกำลังมองหาคลินิกเลเซอร์ขนที่หน้าระดับมาตรฐาน ที่กังนัมคลินิก เราใช้เครื่องเลเซอร์ระบบลองพัลส์ เอ็นดี แย็ค (Long Pulse Nd Yag) ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของไทย (อย.) และสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA) จึงมีความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการกำจัดขนที่เหมาะสำหรับผิวคนเอเชียโดยเฉพาะ ช่วยกำจัดขนได้ตรงทุกรากขน และไม่ทำให้เจ็บ พร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัตถการที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ยินดีให้คำปรึกษาฟรีก่อนเข้ารับบริการทุกเคส สามารถปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกังนัมคลินิกได้ที่ โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)