รู้จักไฮยาลูรอน (Hyaluronic acid) คืออะไร? ช่วยอะไรได้บ้าง?

ไฮยาลูรอนในสกินแคร์ช่วยบำรุงผิว

ชวนคนที่กำลังจะฉีดฟิลเลอร์มาทำความรู้จักกับสารไฮยาลูรอน (Hyaluronic acid) ว่าคืออะไร? สารเติมเต็มที่ใช้ในการฉีดฟิลเลอร์เข้าสู่ส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า หากฉีดเข้าไปแล้วจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ รวมถึงฉีดเพื่อแก้ปัญหารูปหน้าส่วนใดได้บ้าง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่คุณ บทความนี้ได้รวบรวมคำตอบมาไขข้อข้องใจให้แก่คุณแล้ว 

ไฮยาลูรอน (Hyaluronic acid) คืออะไร?

กรดไฮยาลูรอนิก หรือ ไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) คือ เป็นโมเลกุลของน้ำตาลชนิดหนึ่งซึ่งร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ พบมากในโครงสร้างชั้นผิวหนังแท้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นจะส่งผลให้ร่างกายเราผลิตสาร Hyaluronic Acid ได้น้อยและช้าลง จึงส่งผลให้ผิวเสื่อมสภาพ ผิวหมองคล้ำ เกิดความหย่อนคล้อย หน้าไม่เด้ง ผิวไม่อิ่มฟู ดูไม่สดใส 

ไฮยาลูรอน ช่วยอะไรได้บ้าง?

ลดเลือนริ้วรอย กักเก็บความชุ่มชื้น

กรดไฮยาลูรอนิก มีคุณสมบัติช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นยังผิวชั้นใน ช่วยให้ผิวมีความนุ่มและฉ่ำวาว ทั้งยังทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นเรียบเนียน นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าให้ตื้นขึ้น และแลดูจางลง ช่วยให้ผิวกลับมาสดใสและอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น

ช่วยในการรักษาโรค

อีกหนึ่งคุณสมบัติของกรดไฮยาลูรอนิก คือช่วยในการรักษาโรค โดยใช้เป็นสารเติมเต็มเพื่อใช้ฉีดบรรเทาอาการของโรค ไม่ว่าจะเป็นข้อเข่าเสื่อม ภาวะอักเสบรอบข้อไหล่ รักษามวลกระดูก ลดอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณข้อ รวมไปถึงยังใช้ฉีดให้แก่ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดหรือว่ารักษาโรคต้อกระจกตา หรืออาการตาแห้งได้เช่นกัน

กรดไฮยาลูรอน นำมาใช้อะไรได้บ้าง?

เป็นส่วนผสมของสกินแคร์

ปัจจุบันได้มีการนำกรดไฮยาลูรอนิกไปใช้เป็นส่วนผสมของสกินแคร์หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิว หรือว่าเซรั่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านของการเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้น รวมไปถึงเพื่อความยืดหยุ่นของผิว โดยได้มีการพัฒนาโมเลกุลของกรดไฮยาลูรอนิกให้เล็กลง และสามารถซึมลึกเข้าสู่ชั้นผิวได้อย่างรวดเร็ว

ฉีดฟิลเลอร์

กรดไฮยาลูรอนิก ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นสารเติมเต็มสำหรับฉีดฟิลเลอร์ เพื่อใช้ประโยชน์ใน 2 ด้านด้วยกัน คือ 

  1. การฉีดฟิลเลอร์ เพื่อเสริมชั้นกระดูก สำหรับใช้บรรเทาโรคข้อเข่าเสื่อม ภาวะอักเสบรอบข้อไหล่ รักษามวลกระดูก
  2. การฉีดฟิลเลอร์ เพื่อเติมเต็มโครงสร้างชั้นผิว ให้เต่งตึง เรียบเนียน กระชับมากยิ่งขึ้น ลดริ้วรอย หรือจะใช้เสริมส่วนที่มีปัญหาบนใบหน้า เช่น เสริมคาง เสริมขมับ เสริมหน้าผาก ช่วยในการปรับรูปหน้าให้มีความสวยงามและสมส่วนยิ่งขึ้น

ไฮยาลูรอนเป็นสารเติมเต็มสำหรับฉีดฟิลเลอร์

ฉีดสารเติมเต็มกรดไฮยาลูรอนิกตรงบริเวณใดได้บ้าง?

ร่องแก้ม

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มีร่องแก้มลึก ทำให้ดูใบหน้าแก่กว่าวัย ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่เห็นผลได้อย่างตรงจุด โดยทั่วไปเมื่อฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้ว เนื้อฟิลเลอร์จะอยู่ได้ประมาณ 12-18 เดือน หากฉีดโดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญจะช่วยผลลัพธ์ออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ขมับ

อีกหนึ่งส่วนของใบหน้าที่นิยมฉีดฟิลเลอร์ด้วยกรดไฮยาลูรอนิก คือบริเวณขมับ เพื่อช่วยปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนสวยงาม ลดปัญหาโหนกแก้มชัด เพราะขมับยุบตัว แต่มีข้อควรระวัง คือ ควรฉีดโดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการฉีดฟิลเลอร์ เพราะบริเวณขมับมีเส้นประสาทอยู่เป็นจำนวนมาก หากไม่ฉีดโดยแพทย์มืออาชีพจะก่อให้เกิดอันตรายได้

ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา นับเป็นอีกส่วนที่นิยมทำกัน เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) ใต้ตา ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยใต้ตา ตาลึก ตาโหล ขอบตาดำ ถุงใต้ตา ที่ทำให้ใบหน้าดูโทรม และแก่กว่าวัย ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตานั้น จะช่วยให้ใบหน้ากลับมาสดใสอีกครั้ง

 หน้าผาก

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ด้วยกรดไฮยาลูรอนิก บริเวณขมับ ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มีขมับแบน ทำให้ดูหน้าโทรมและแก่กว่าวัย ทั้งยังช่วยปรับรูปหน้าให้มีความสมส่วนมากขึ้น ที่สำคัญยังแลดูเป็นธรรมชาติ ช่วยให้คุณมั่นใจกับใบหน้าที่แลดูสดใส อ่อนวัยได้มากกว่า

 คาง

ส่วนใครที่มีปัญหาคางสั้น คางตัด คางถอย คางเบี้ยว คางไม่เท่ากัน การฉีดฟิลเลอร์ด้วยกรดไฮยาลูรอนิกบริเวณใต้คาง สามารถแก้ปัญหาให้คุณได้ ทั้งยังช่วยปรับรูปหน้าให้สมส่วน ใบหน้าดูเรียวสวยอย่างเป็นธรรมชาติด้วย

ริมฝีปาก

ริมฝีปากเป็นอีกส่วนหนึ่งที่คนนิยมฉีดฟิลเลอร์ด้วยกรดไฮยาลูรอนิก ช่วยแก้ปัญหาร่องและริ้วรอยบริเวณริมปาก ปากบาง และปากลอก ทั้งยังทำให้ปากและริมฝีปากมีความอวบอิ่มมากยิ่งขึ้น เมื่อปากได้รูป ใบหน้าก็ยิ่งดูสดใส และอ่อนกว่าวัยมากขึ้น 

ฉีดสารเติมเต็มกรดไฮยาลูรอนเป็นอันตรายไหม?

การใช้ไฮยาลูรอนแท้ที่ผ่านการรับรอง ไม่มีผลข้างเคียงที่อันตราย แต่ควรได้รับการฉีดโดยแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ และควรเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในประเทศไทยเท่านั้น

ฉีดสารเติมเต็มกรดไฮยาลูรอนิก ที่กังนัมคลินิก

ใครที่กำลังมองหาคลินิกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา อยากฉีดสารเติมเต็มกรดไฮยาลูรอนิกโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ราคาประหยัด คุ้มค่า และมีความปลอดภัย เพื่อให้ใบหน้ากลับมาสดใส ไร้ริ้วรอย กระชับ แลดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง แวะมาที่ กังนัมคลินิก ติดต่อสอบถามเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือนัดหมายเข้ารับบริการได้เลยที่ โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)