ใบหน้าไม่เท่ากันเกิดจากอะไร? การร้อยไหมช่วยแก้ปัญหานี้ได้ยังไง? เรามีคำตอบ

เรื่องของความเป็นธรรมชาติของมนุษย์แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่เพอร์เฟคไปซะทุกอย่าง ใบหน้าของคนเราก็เช่นกัน เพราะใบหน้าของแต่ละคนไม่ได้มีความสมดุลเท่ากันเหมือนตัวการ์ตูน ดังนั้นพอเกิดปัญหากวนใจนี้จึงต้องหาวิธีแก้กันแบบด่วนๆ หนึ่งในวิธีปรับรูปหน้าเร่งด่วนก็คือ ‘การร้อยไหม’ นั่นเอง แต่จะช่วยได้ยังไง ค่อยๆขยายความกันไปทีละสเต็ป

อะไรทำให้รู้สึกได้ว่า หน้าไม่เท่ากัน ?

โดยปกติแล้วต้องเข้าใจก่อนว่าโดยธรรมชาติใบหน้าของคนเราไม่มีใครที่ใบหน้าเท่ากัน เพียงแค่ในบางคนมีใบหน้าที่ไม่เท่ากันที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน จนส่งผลต่อการใช้ชีวิต ส่งผลต่อความมั่นใจ เช่น ลักษณะของกรอบหน้าที่ดูแล้วไม่สมดุล หน้าเบี้ยว หน้าเอียง หรือใบหน้ามีลักษณะด้านกายภาพที่มีความผิดปกติ ทำให้เมื่อมองผ่านกระจกหรือถ่ายรูปหน้าตรง ก็จะสังเกตเห็นได้ชัดทันที

หน้าไม่เท่ากันเกิดจากอะไร?

เรื่องของใบหน้าที่ไม่เท่ากัน ไม่ได้มีสาเหตุมาจากโครงสร้างหน้าของเราเองเท่านั้นแต่ยังมีปัจจัยอื่นๆอีก เช่น

  • กรรมพันธุ์

จากพ่อแม่หรือญาติพี่น้องที่มีลักษณะใบหน้าไม่เท่ากันอยู่แล้ว โอกาสที่จะได้รับรูปหน้าลักษณะแบบนั้นก็มีสูงตามไปด้วย

  • การเจริญเติบโตของกระดูกใบหน้า

เมื่ออายุมากขึ้นอาจทำให้การเจริญเติบโตของกระดูกบางส่วนหยุดเติบโต แต่บางส่วนยังเติบโตต่อไป จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าที่ไม่สมดุลได้

  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต

บางครั้งด้วยความเคยชินของการใช้ชีวิต หรือทำกิจวัตรประจำวันเดิมๆทุกวัน อาจค่อยๆส่งผลกระทบต่อใบหน้าของเราได้ เช่น การนอนตะแคงข้างเดียว เคี้ยวอาหารได้ข้างเดียว หรือเท้าคางเป็นเวลานานๆ

  • การเข้ารับทันตกรรม

ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟัน ใส่ฟันปลอม หรือเคลือบฟัน ก็สามารถทำให้ใบหน้าไม่เท่ากันได้ โดยมีงานวิจัยที่มีการระบุว่าการถอนฟัน เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าไม่สมดุลได้โดยตรงอีกด้วย

  • อุบัติเหตุ

การเกิดอุบัติเหตุทุกรูปแบบที่โดนบริเวณใบหน้า อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างใบหน้าได้โดยตรง

  • โรคบางชนิด

ในบางคนที่เป็นผู้ป่วย โรคปากเบี้ยว (Bell’s Palsy) หรือเป็นโรคคอเอียง (Torticollis) ก็สามารถส่งผลทำให้ใบหน้าเบี้ยวไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัดได้โดยตรง

ใบหน้าไม่เท่ากันส่งผลอันตรายไหม?

ปัญหาใบหน้าไม่เท่ากันถือเป็นเรื่องปกติมาก ไม่อันตราย เพราะเป็นการไม่เท่ากันที่เกิดจากการยุบตัวของกล้ามเนื้อและกระดูก หรือการสลายไขมันบนใบหน้า หากไม่ได้มีอาการที่เป็นสัญญาณของการบาดเจ็บหรืออาการไม่ปกติอื่นๆร่วมด้วย ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล

  • เปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร

เคี้ยวอาหารด้วยตำแหน่งฟันทั้ง 2 ข้าง โดยพยายามเลี่ยงการเคี้ยวอาหารเหนียวๆข้างเดียว

  • เปลี่ยนพฤติกรรมการนอน

ทางที่ดีควรนอนหงายให้มากขึ้น เลี่ยงการนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่ง นอกจากนี้การนอนเอียงข้างเดียวเป็นเวลานานๆส่งผลต่อกล้ามเนื้อตาอีกด้วย

  • เลี่ยงการกระทบแสงแดดข้างเดียว

เลี่ยงการทำกิจกรรมต่างๆที่ทำให้ใบหน้าเราโดนแสงเพียงข้างเดียวเป็นเวลานา เพราะแสงแดดจะทำให้ใบหน้าข้างนั้นๆ มีรอยย่นกว่า แห้งกว่า และเหี่ยวเร็วกว่าปกติ

  • หมั่นบริหารใบหน้า

เวลาว่างควรบริหารใบหน้าบ้าง เช่น การอ้าปาก การพูดเสียง อา อี อู สามารถช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าได้

  • ลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

หลีกเลี่ยงการยกคิ้ว ดูดบุหรี่ข้างเดียว หรือยิ้มมุมปากบ่อยๆ เพราะนิสัยเล็กๆเหล่านี้ หากทำเป็นประจำจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อใบหน้าอย่างไม่รู้ตัว

วิธีแก้ใบหน้าไม่เท่ากันด้วยวิธีร้อยไหม

อีกหนึ่งวิธีที่ใครหลายๆคนเลือกที่จะปรับใบหน้าเพื่อให้ได้รูปหน้าที่สมดุลอย่างเร่งด่วนที่สุด นั่นก็คือ การปรับรูปหน้าด้วย ‘การร้อยไหม’ โดยวิธีนี้แพทย์จะนำเส้นไหมละลาย ที่มีลักษณะเส้นไหมคล้ายเงี่ยงก้างปลาสอดเข้าไปตามแนวแก้ม เพื่อยกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อย ไม่เท่ากันให้ยกขึ้น ปรับรูปหน้าให้สมดุล ซึ่งข้อดีของการร้อยไหมปรับรูปหน้าคือ ตัวไหมจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว ทำให้ผิวตึงกระชับ ยืดหยุ่นรับกับโครงหน้าได้ดียิ่งขึ้น

ร้อยไหมคืออะไร?

การร้อยไหม หรือ Thread Lift เป็นการนำไหมละลายร้อยเข้าไปใต้ผิวหนังในบริเวณที่ต้องการปรับยกผิว เพื่อให้ผิวที่หย่อนคล้อยกระชับขึ้น โดยลักษณะของเส้นไหมจะมีคล้ายตะขอเกี่ยวที่ขนาดเล็กมาก เมื่อสอดเข้าไปใต้ผิวหนัง ตะขอเหล่านั้นจะเกี่ยวเอาเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อยกขึ้นตามแนวเส้นไหมทำให้ผิวดูกระชับขึ้น นอกจากนี้การสอดไหมละลายเข้าใต้ชั้นผิวยังเป็นการกระตุ้นให้มีการผลิตคอลลาเจนออกมาซ่อมแซมและช่วยให้ผิวหน้ามีความยืดหยุ่นมากขึ้นอีกด้วย ทำ 1 อย่าง ได้ประโยชน์ 2 ต่อเลยทีเดียว

ร้อยไหมช่วยให้ใบหน้ากลับมาสมดุลได้อย่างไร?

การร้อยไหมเป็นการปรับยกผิวให้มีความสมดุลด้วยการใช้ไหมละลายสอดเข้าไปในชั้นผิวเพื่อเกี่ยวเนื้อเยื่อด้านในให้ยกตามแรงดึงของแพทย์ ทั้งนี้แพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่าควรปรับยกอย่างไรเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาใบหน้าไม่เท่ากันของแต่ละบุคคลได้อย่างเหมาะสม ไม่ให้ผิวตึงแน่นจนเกินธรรมชาติและส่งผลต่อการขยับใบหน้า

ร้อยไหมปรับรูปหน้าสมดุล กี่วันเห็นผล?

หลังการร้อยไหมจะให้ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนทันที ผิวจะกระชับขึ้น ใบหน้าเรียวขึ้น พวงแก้มที่หย่อนคล้อยจะยกขึ้น และให้ผลลัพธ์ที่เห็นผลชัดเจนมากที่สุดภายใน 1-2 เดือน และอยู่ได้นานประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับชนิดของไหมที่ร้อยและการดูแลตัวเองหลังทำ

หลังร้อยไหมปรับรูปหน้า ดูแลตัวเองอย่างไร?

  • ควรรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  • ประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมทุกๆ 2 ชั่วโมง ในช่วงวันแรกที่ร้อยไหม
  • งดทำทรีตเม้นต์ และเลเซอร์ในช่วง 2 สัปดาห์หลังร้อยไหม
  • งดอาหารรสเค็มจัด และอาหารหมักดองในช่วง 2 สัปดาห์หลังร้อยไหม
  • งดออกกำลังกายหนักๆในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังร้อยไหม

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างเคร่งครัดจะช่วยให้ใบหน้าเข้ารูปเร็วขึ้น โดยไม่มีผลแทรกซ้อน และควรเลือกคลินิกที่ปลอดภัยเชื่อถือได้ รวมถึงมีขั้นตอนการทำที่สะดวก ได้รับมาตรฐานรับรองเพื่อความปลอดภัย ไม่เสี่ยงติดเชื้อ

สรุปวิธีแก้ใบหน้าไม่เท่ากันด้วยการร้อยไหมเป็นอย่างไร?

การปรับรูปหน้าสมดุลด้วยวิธีการ ‘ร้อยไหม’ แพทย์จะนำเส้นไหมละลาย ที่มีลักษณะเส้นไหมคล้ายเงี่ยงก้างปลาสอดเข้าไปตามแนวแก้ม เพื่อยกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อย ไม่เท่ากันให้ยกขึ้น ซึ่งวิธีนี้ช่วยปรับรูปหน้าให้สมดุลได้จริง เผยกรอบหน้าชัด ผิวยกกระชับ ซึ่งหลังทำจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของรูปหน้าได้ทันที แต่จะเห็นผลลัพธ์ชัดขึ้นใน 1-2 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาใบหน้าไม่เท่ากันของแต่ละบุคคลด้วย