ผลเสียของการนอนน้อยมีอะไรบ้าง? ภัยใกล้ตัวที่มักมองข้ามกัน!

การทำงานดึกจนนอนน้อยมีผลเสียหลายอย่าง

สาว ๆ ออฟฟิศที่ต้องทำงานหนักทุกวัน แถมเลิกงานก็ต้องเอางานกลับมาทำจนดึกดื่น ทำให้ต้องนอนน้อยเป็นประจำ รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม แถมยังบั่นทอนความงามของคุณไปด้วย หากอยากรู้ว่าการนอนน้อยจะส่งผลเสียต่อร่างกายและความงามของคุณอย่างไรบ้าง ออนนี่มีมาบอกให้ครบที่นี่ค่ะ

ความหมายของการนอนน้อย

การนอนน้อยนั้น หลาย ๆ คนอาจคิดว่าเป็นเพียงแค่การนอนหลับพักผ่อนที่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงเท่านั้น และมักคิดว่าการนอนดึกแล้วค่อยตื่นสาย ๆ จะไม่ส่งผลต่อสุขภาพ แต่ที่จริงแล้วการนอนน้อยจะส่งผลโดยรวมต่อสุขภาพโดยตรง เพราะไม่ว่าคุณจะนอนดึกหรือนอนน้อย จะทำให้ร่างกายทำงานไม่เป็นปกติ ฮอร์โมนบางอย่างไม่ถูกสร้างหรือสร้างในปริมาณที่ไม่สมดุล จึงก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในหลากหลายด้าน

รวมผลเสียของการนอนน้อย

ขอบตาดำคล้ำ

ขอบตาที่ดำคล้ำ เป็นหนึ่งในผลเสียของการนอนน้อยที่เห็นได้ชัด และคนนอนน้อยทุกคนต้องเจอกับปัญหานี้ ซึ่งแม้ว่าขอบตาที่ดำคล้ำนั้นจะไม่ได้ส่งผลต่อการใช้ชีวิต หรือการมองเห็นแต่อย่างใด แต่ก็ทำให้คุณเสียบุคลิกภาพได้

สิวอักเสบขึ้นเยอะกว่าปกติ

การที่นอนน้อยจะทำให้คุณมีสิวอักเสบขึ้นเยอะกว่าปกติได้ ซึ่งอาจเกิดจากการที่พักผ่อนน้อยทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ รวมถึงเกิดความอักเสบภายในร่างกายมากขึ้น มีความร้อนในร่างกายมากขึ้น จนทำให้มีสิวอักเสบเกิดขึ้นมาตามบริเวณหน้าอก ใบหน้า และแผ่นหลัง

หน้าหมอง ไม่สดใส

ไม่เพียงทำให้มีขอบตาคล้ำเท่านั้น แต่การนอนดึกยังทำให้ผิวหน้า และผิวพรรณของคุณดูหมอง และไม่สดใสอย่างที่เคย เนื่องจากการนอนน้อยจะทำให้เสียสุขภาพผิว ทำให้ผิวโทรมเนื่องจากร่างกายไม่ได้มีเวลาในการฟื้นฟูอย่างเต็มที่

ผิวเสื่อมโทรม ขาดความชุ่มชื่น

การนอนน้อยมีผลเสียคือทำให้ผิวของคุณเสื่อมโทรม และขาดความชุ่มชื่น เนื่องจากเมื่อพักผ่อนน้อย ผิวของคุณจะสร้างคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ดูเหี่ยวย่น และมีความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื่นได้น้อยลง ซึ่งอาจก่อให้เกิดริ้วรอยในระยะยาวได้ เรียกได้ว่าส่งผลเสียต่อผิวพรรณอย่างมากเลยทีเดียว

การขับถ่ายไม่เป็นปกติ

นอกจากเรื่องผิวพรรณแล้ว การนอนน้อยก็ยังมีผลมาก ๆ ต่อระบบขับถ่ายของคุณด้วย เพราะการนอนดึกหรือนอนเพียงไม่กี่ชั่วโมง จะทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ และทำให้คุณใช้ชีวิตไม่ตรงตามหลักนาฬิกาชีวิต หรือ Body Clock ซึ่งเป็นวงจรการทำงานของร่างกายในแต่ละวัน เช่น กินข้าวไม่ตรงเวลา รวมถึงนอนหลับไม่ตรงเวลา จึงทำให้ระบบขับถ่ายผิดเพี้ยนไปด้วย

ผลเสียของการนอนน้อยคือทำให้ปวดท้อง

อาหารไม่ย่อย เสี่ยงเป็นกรดไหลย้อน

การนอนน้อย นอนดึก ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ปกติ เช่นผลิตน้ำย่อยได้น้อย ผลิตน้ำย่อยผิดเวลา ทำให้ย่อยอาหารได้ช้า หรือไม่เกิดการย่อย ทำให้รู้สึกแน่นท้อง หรืออาจก่อให้เกิดอาการกรดไหลย้อนตามมาได้

ฮอร์โมนแปรปรวน

อีกหนึ่งผลเสียของการนอนน้อยก็คือจะทำให้ฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายแปรปรวน เนื่องจากขาดสมดุล จนทำให้อารมณ์ไม่ปกติ หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า และมีอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากความแปรปรวนของระดับฮอร์โมนในร่างกายร่วมด้วย

สมองทำงานได้ไม่เต็มที่

การนอนน้อยทำให้สมองของคุณพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ จึงทำให้สมองต้องทำงานอย่างหนัก และเมื่อนอนน้อยติดต่อกันก็จะทำให้สมองของคุณทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้คิดได้ช้า และคิดอะไรไม่ค่อยออก ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานไปด้วย

ใช้สายตาหนักทำให้ปวดตา ปวดหัว

หากคุณนอนน้อยเพราะต้องทำงาน นอนน้อยเพราะเล่นเกม หรือดูหนัง ดูซีรีส์ที่ต้องใช้สายตาเยอะ ๆ แน่นอนว่าจะทำให้คุณปวดตา และปวดหัวเนื่องจากใช้สายตาอย่างหนัก

จะเห็นได้ว่าผลเสียจากการนอนน้อยนั้นส่งผลกระทบต่อร่างกายมากมาย ทั้งในเรื่องสุขภาพและภาพลักษณ์ของคุณเองจนเสียบุคลิกภาพ เพราะฉะนั้น ควรปรับนาฬิกาชีวิตและนอนให้เพียงพอก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณมีความสมดุลมากยิ่งขึ้นได้ แต่หากใครที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนแล้ว แต่ยังกลุ้มใจกับปัญหาผิวหน้าที่เสื่อมโทรมจากการอดนอน สามารถแวะมาเติมความสดใส เพิ่มความชุ่มชื่น และมีสุขภาพผิวหน้าที่ดีได้ ด้วยการฉีดมาเด้คอลลาเจน หรือมาเด้หน้าใสที่กังนัมคลินิกเลย หากสนใจแวะมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่ได้ในทุกสาขา หรือจะทักมาปรึกษากับออนนี่ก็สะดวกที่ช่องทาง LINE Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ), Inbox Message, โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 และ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com ได้เลย