ผิวอ่อนแอ สิวผดผุด รักษาง่าย ๆ ถ้ารู้เรื่องนี้!

รู้เฟื่องเรื่องสิวผด รักษาได้หากเข้าใจสาเหตุ

ใครเคยเป็น “สิวผด” กันบ้างคะ? หลายคนเจอคำถามนี้อาจจะทำหน้างง เพราะนึกไม่ออกว่าสิวผดคืออะไร มีอาการอย่างไร แล้วที่ตัวเองเป็นอยู่ จะใช่สิวผดหรือไม่ ออนนี่ขออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ แบบนี้ค่ะ ว่าสิวผดนั้นเป็นสิวที่มีลักษณะคล้ายผดผื่น ไม่มีหัว บีบไม่ได้ เมื่อสัมผัสบริเวณที่เป็นจะรู้สึกสาก ๆ ไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ ซึ่งสิวผดมักจะขึ้นตามบริเวณหน้าผากหรือคาง เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่ายและผิวอ่อนแอ หากใครกำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ห้ามพลาด เพราะวันนี้ออนนี่มีข้อมูลแบบเจาะลึกของเรื่องสิวผด รวมถึงวิธีการรักษาแบบเร่งด่วนมาฝากกันค่ะ

สร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ตัดวงจรการเกิดสิวผดที่ต้นเหตุ

สิวผด ปัญหากวนใจหนุ่มสาวหลายคน มักมีสาเหตุหลักมาจากปัญหาผิวอ่อนแอ ซึ่งนอกจากจะสร้างความกังวลใจและความไม่มั่นใจให้แก่ผู้ที่เป็นแล้ว ยังรักษาหายได้ยาก และหายได้ช้า แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถตัดวงจรของการเกิดสิวผดได้ตั้งแต่การดูแลผิวหน้าให้ถูกวิธี ดังนั้นออนนี่จะมาแนะนำวิธีการป้องกันการเกิดสิวผดที่ต้นเหตุด้วยการดูแลรักษาเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงด้วยตัวเองกัน

เกราะป้องกันผิว (Skin Barrier) คืออะไร?

เกราะป้องกันผิวหรือ Skin Barrier คือผิวหนังที่อยู่ชั้นนอกสุด ประกอบไปด้วยกรดไขมัน เซราไมด์ และ Natural Moisturizing Factor (NMF) ซึ่งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นเหมือนปราการป้องกันชั้นผิวของเราจากสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมภายนอกที่อาจเข้ามาทำร้ายผิวและก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมาในภายหลังได้ เช่น รังสียูวี ความร้อน ความเย็น หรือมลพิษต่าง ๆ รวมทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันภาวะผิวขาดน้ำด้วยการช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวอีกด้วย 

หากเกราะป้องกันผิวอ่อนแอหรือถูกทำลายจนไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากการเกิดสิวผดที่ควรได้รับการรักษาที่ถูกวิธีและเร่งด่วนแล้ว ยังมีภาวะผิวขาดน้ำเป็นสัญญาณเตือนสำคัญร่วมด้วย ซึ่งภาวะนี้จะก่อให้เกิดอาการแพ้ง่าย ไวต่อความรู้สึกเป็นพิเศษ และอาจเป็นสาเหตุของอาการคัน เป็นผื่นแดง และผิวหนังเป็นสะเก็ดตามมา

สำรวจสาเหตุสำคัญ ทำเกราะป้องกันผิวอ่อนแอ

สาเหตุหลักที่ทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอจนก่อให้เกิดปัญหาผิวมีอยู่หลายประการ แต่สาเหตุที่พบได้บ่อย มีดังนี้

  1. อายุที่มากขึ้น ทำให้คอลลาเจน อิลาสติน และไขมันตามธรรมชาติที่เคยอยู่ในบริเวณชั้นผิวมีปริมาณลดลง ผิวไวต่อแดดและรังสียูวีมากขึ้น และรูขุมขนกว้างขึ้นเนื่องจากประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวลดลง 
  2. สิ่งแปลกปลอมในสภาพแวดล้อม ความชื้น สภาพอากาศและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล
  3. รังสียูวีและมลภาวะ 2 ปัจจัยนี้ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของผิว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและดูแก่กว่าวัย ยิ่งอยู่ในสถานที่ที่เต็มไปด้วยมลภาวะ เกราะป้องกันผิวของคุณก็จะยิ่งเสื่อมสภาพลงเร็วขึ้นตามไปด้วย 
  4. อาการแพ้สารที่เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ทำให้เกิดความระคายเคือง ผื่นคัน และเกิดการอักเสบบนชั้นผิวได้

ส่องเคล็ดลับหน้าใส รักษาสิวผดได้เร่งด่วน

วิธีรักษาสิวผดอย่างเร่งด่วนด้วยตัวเอง

นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมและปัจจัยที่ทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอแล้ว หากคุณกำลังมีปัญหาสิวผดและต้องการดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อฟื้นฟูให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มน่าสัมผัสอีกครั้ง สามารถแก้เองได้ง่าย ๆ ด้วย 6 วิธีเหล่านี้!

1. ล้างหน้าให้สะอาดอย่างถูกวิธี

ถือเป็นวิธีรักษาสิวผดบนหน้าผากและส่วนอื่นบนใบหน้าที่เบสิคที่สุด เพราะการล้างหน้าที่ถูกวิธีจะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้หมดจด ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้ามาทำร้ายผิวได้นั่นเอง

2. ใช้สกินแคร์ฟื้นฟูผิว

ควรเลือกสกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นสูง เพื่อทดแทนความชุ่มชื้นที่สูญเสียไปและทำให้ผิวกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น เมื่อผิวชุ่มชื้น เกราะป้องกันผิวแข็งแรง ปัญหาสิวผดก็จะลดลงตามไปด้วยอย่างแน่นอน

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวหน้า

เพราะบางครั้ง มือของคนเราอาจจะมีสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคที่มองไม่เห็นติดอยู่โดยไม่รู้ตัว การงดสัมผัสผิวหน้าระหว่างวันจะช่วยลดโอกาสที่สิ่งสกปรกจะเข้าสู่ผิวหน้าจนทำให้ผิวอ่อนแอได้

4. ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

แสงแดดคือตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวอ่อนแอและหยาบกร้าน อย่าลืมทาครีมกันแดด SPF30++ อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแดด โดยเฉพาะแดดช่วงเที่ยงวันที่มีความรุนแรงที่สุด นอกจากจะช่วยปกป้องผิวแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดความหมองคล้ำและฝ้า กระด้วย

5. หลีกเลี่ยงสารก่อให้เกิดอาการแพ้

หากใครเป็นสิวผดที่เกิดจากอาการแพ้ วิธีรักษาที่ง่ายที่สุดคือข้อนี้ คือให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีสารก่ออาการแพ้ รวมถึงควรสังเกตส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าทุกครั้งก่อนการเลือกซื้อ งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน แค่นี้สิวผดของคุณก็จะดีขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว

6. เข้าคลินิกรักษาสิว

อยากรักษาสิวผดเร่งด่วนแบบง่ายและตรงจุด การเข้าคลินิกรักษาสิวเพื่อพบแพทย์และรับคำปรึกษาในการรักษาคือคำตอบ โดยปัจจุบัน ปัญหาสิวผดมักรักษาโดยวิธีการเลเซอร์ เพื่อกำจัดสิวผดถึงต้นตอ ใช้เวลาน้อย และให้ผลการรักษาที่น่าพอใจมาก

มองหาคลินิกรักษาสิวที่ได้มาตรฐาน ออนนี่ขอแนะนำให้มาที่กังนัมคลินิก เพราะเรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสิวผดแบบเร่งด่วน รับรองว่าช่วยจบปัญหาสิวผดได้ทันใจ เผยผิวหน้าเรียบเนียนได้รวดเร็วกับหลากหลายโปรแกรมการรักษาที่เหมาะกับคุณ สอบถามข้อมูลโปรโมชันเพิ่มเติมกับออนนี่ หรือนัดหมายปรึกษากับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลยที่ 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Line: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)