บอกต่อแบบไม่กั๊ก! วิธีแก้ขอบตาดำฉบับง่ายแต่ได้ผล

วิธีแก้ขอบตาดำ เห็นผลเร็ว

“ช่วงนี้ขอบตาดำเป็นหมีแพนด้าเลยนะ” เชื่อว่าหากสาว ๆ คนไหนโดนทักแบบนี้คงต้องมีสะดุ้ง แล้วรีบหากระจกมาส่องหน้าตัวเองโดยด่วน เพราะถึงแม้หมีแพนด้าจะเป็นสัตว์แสนน่ารักน่าชัง แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากขอบตาดำเหมือนน้อง ๆ แพนด้าแน่นอน 

ดังนั้นเรียกได้ว่าปัญหาขอบตาดำคือหนึ่งในปัญหาบนใบหน้าที่รบกวนใจมากที่สุดก็ว่าได้ ไม่ว่าใครที่ประสบอาจทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ โดยเฉพาะบางวันที่อยากแต่งหน้าในลุคใส ๆ ดูเป็นธรรมชาติเหมือนกับคนอื่นก็ทำไม่ได้ เพราะขอบตาดำทำให้ใบหน้าดูไม่สดใสเอาเสียเลย และที่สำคัญการที่ขอบตาดำเป็นหมีแพนด้าไม่ใช่แค่เรื่องของคนนอนดึกเพียงอย่างเดียว แต่ขอบตาดำเกิดจากหลายสาเหตุ ดังนั้นบทความนี้ออนนี่จะพาคุณไปเจาะลึกถึงสาเหตุของปัญหาขอบตาดำ พร้อมมีวิธีบอกลาหมีแพนด้าฉบับง่าย ๆ แต่ได้ผล ที่ทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กันได้

ขอบตาดำเกิดจากสาเหตุใดบ้าง?

‘การนอนดึก’ มักรับบทเป็นจำเลยตลอดแทบทุกครั้งเมื่ออาการขอบตาดำปรากฏให้เห็นบนใบหน้า เนื่องจากเป็นความเชื่อที่ถูกส่งต่อกันมาอย่างยาวนานในสังคม อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้วขอบตาดำเกิดจากหลากหลายสาเหตุ และเพื่อช่วยแก้ปัญหาขอบตาดำได้อย่างเห็นผล ควรที่จะรู้ถึงสาเหตุกันก่อนว่ามีอะไรบ้าง 

อายุที่มากขึ้น

เรียกได้ว่าสาเหตุข้อนี้ไม่ว่าทางไหนก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อายุเริ่มขึ้น เลข 3 หรือกำลังจะผ่านพ้นเข้าสู่เลข 4 หากหมั่นสังเกตตัวเองในกระจกจะเห็นได้เลยว่าขอบตาดำขึ้น ทั้ง ๆ ที่ก็พักผ่อนอย่างเพียงพอ 

คำตอบคือ อายุที่มากขึ้นจะสวนทางกับบริเวณผิวรอบดวงตาที่บางขึ้นเรื่อย ๆ เป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องการผลัดเซลล์ผิว และเมื่อผิวบางลง ก็จะทำให้เส้นเลือดดำใต้ดวงตาเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

ความเครียดและพักผ่อนน้อย

ความเชื่อที่ว่าการนอนดึก หรือนอนน้อยทำให้ขอบตาดำคือเรื่องจริง และยังรวมไปถึงความเครียดก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อรู้สึกเครียด หรือร่างกายอ่อนล้าจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่กระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้นโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้ผิวคล้ำเสีย รวมถึงขอบตาที่ดำขึ้นด้วยเช่นกัน

ดื่มน้ำน้อยหรือขาดน้ำ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการดื่มน้ำน้อย หรือร่างกายขาดน้ำก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขอบตาดำเป็นหมีแพนด้าได้ เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ผิวแห้ง เซลล์ผิวฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ ทำให้ผิวไม่กระจ่างใสอย่างเคย โดยเฉพาะบริเวณที่ผิวบางอย่างขอบตา ก็จะยิ่งสังเกตความหมองคล้ำได้ชัดเจนกว่าบริเวณอื่น ๆ 

การตั้งครรภ์

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่กำลังอุ้มลูกน้อยอยู่ในครรภ์ ให้ทำใจไว้เลยว่าจนกว่าลูกน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก ขอบตาจะดำลง โดยขอบตาดำเกิดจากสาเหตุนี้ ก็เป็นเพราะว่าการตั้งครรภ์ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ส่งผลถึงการขยายตัวของเส้นเลือดใต้ผิวที่มากขึ้นกว่าช่วงปกติ และสำหรับบริเวณใต้ตาที่มีผิวบางเป็นพิเศษ ความหมองคล้ำจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง

สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอลล์

นอกจากจะทำร้ายสุขภาพและระบบภายในร่างกายแล้ว การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอลล์ยังส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอกอีกด้วย ดังนั้นสาว ๆ ที่อยากดูสดใสเปล่งปลั่ง ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ให้ไกล เนื่องจากการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอลล์ทำให้เส้นเลือดขยายตัวขึ้น เกิดรอยคล้ำใต้ตาที่เห็นได้อย่างชัดเจน

แสงแดด

เกิดเป็นสาวไทย การหลีกเลี่ยงไม่ให้ขอบตาดำอาจทำได้ยาก เนื่องจากประเทศไทยยืนหนึ่งเรื่องความแรงของแสงแดด ซึ่งแสงแดดส่งผลให้เม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกติ ตามมาด้วยรอบคล้ำใต้ตา

ขอบตาดํา เกิดจากอะไรบ้าง

วิธีแก้ขอบตาดำฉบับง่ายแต่ได้ผล

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่าขอบตาดำเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง ขั้นต่อไปคือการบอกลาหมีแพนด้าบนใบหน้า ซึ่งออนนี่มีวิธีแก้ขอบตาดำฉบับเข้าใจง่ายแต่ได้ผลมาฝาก ลองนำไปปรับใช้ได้เลย

แก้ไขให้ตรงจุด

วิธีแก้ขอบตาดำให้ได้ผลดีที่สุดควรเริ่มจากหมั่นสังเกตตัวเอง แล้วลองหาคำตอบว่าขอบตาดำเกิดจากสาเหตุอะไร? เพื่อให้แก้ไขได้อย่างตรงจุด เช่น 

  • ขอบตาดำเกิดจากพักผ่อนน้อย ก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน และพักผ่อนให้มากขึ้น โดยควรนอนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง
  • ขอบตาดำเกิดจากการขาดน้ำ ก็ควรหันมาใส่ใจตัวเอง ดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยปริมาณที่แนะนำสามารถคำนวณได้จากสูตร น้ำหนัก x 2.2 x 30/2 = ปริมาณน้ำ(มล.)
  • ขอบตาดำเกิดจากการสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮออลล์ ถ้าสามารถหักดิบได้ย่อมเป็นเรื่องดี แต่ถ้ายังไม่ไหวก็เริ่มจากการค่อย ๆ ลดปริมาณลง
  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด ถ้าหากขอบตาดำเกิดจากเม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกติ ที่เริ่มต้นจากแสงแดด ก็ควรหาวิธีป้องกัน ทั้งการทาครีมกันแดดและสวมหมวกก่อนออกจากบ้าน

เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณใต้ตา

ไม่ว่าจะเป็นการนวดใต้ตาด้วยมือเปล่า หรือการประคบอุ่นบริเวณเปลือกตาแล้วทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเย็น ก็จะสามารถช่วยให้การไหลเวียนเลือดบริเวณใต้ตาดีขึ้น ความหมองคล้ำที่มีก็ย่อมลดลงเช่นเดียวกัน

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาคือวิธีแก้ขอบตาดำได้อย่างเห็นผล เพราะจะเป็นการช่วยปรับผิวให้ดูกระจ่างใส ดูอวบอิ่ม อ่อนเยาว์ โดยจะเป็นการฉีดสารเติมเต็มผิวประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิด “Hyaluronic Acid” (HA) เข้าไป โดยวิธีนี้มีความปลอดภัย แต่ควรดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาต้องที่กังนัมคลีนิก

สำหรับใครที่สนใจลบรอยขอบตาดำด้วยวิธีการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา กับคลินิกที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ต้องแวะมาที่กังนัมคลินิก ที่ดูแลด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาก่อนทำ และมีการติดตามผลทุกเคส หรือจะเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับออนนี่และทีมแพทย์ก่อนได้เลย! โดยสำรองคิวได้ที่โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 Email: gangnamclinicthailand@gmail.com, Line: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)