เคล็ดลับลดหน้าบานแก้มเยอะได้ง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน!

หน้าบาน แก้มเยอะ วิธีแก้

เชื่อว่าคำถามนี้ เป็นสิ่งที่สาว ๆ หลาย ๆ คนคิดไม่ตก จริงอยู่ที่มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบความแก้มเยอะของตัวเอง เพราะดูมีเสน่ห์น่ารักแบบวัยใส แต่ถ้าสุดท้ายแล้วหากมีเยอะจนเกินไป อาจเริ่มกลายเป็นหน้าบานได้ เชื่อว่าถ้าถึงจุดนั้นจริง ๆ คงไม่มีใครชอบแน่! 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหน้าบานแก้มเยอะไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด สำหรับบทความนี้ออนนี่มีเคล็ดลับลดแก้ม ช่วยให้ใบหน้าที่บานดูเรียวขึ้นกับ 5 วิธีง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ติดตามได้เลย

บริหารกล้ามเนื้อหน้า

แก้มเยอะทำไงดี? วิธีแรกที่ออนนี่ขอหยิบยกมาแนะนำ และเชื่อว่าสาว ๆ สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ที่บ้าน คือการบริหารกล้ามเนื้อใบหน้า เนื่องจากการที่หน้าบานแก้มเยอะเกิดจากการมีไขมันกระจุกตัวอยู่บนหน้า ดังนั้นการหมั่นบริหารกล้ามเนื้อ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าได้ ส่งผลให้หน้าที่เคยบานค่อย ๆ กลับมาเรียวสวย แถมยังช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย 

โดยท่าบริหารกล้ามเนื้อหน้าที่ออนนี่ขอแนะนำมีดังต่อไปนี้

ท่าที่ 1: วางนิ้วบนแก้มทั้ง 2 ข้าง จากนั้นอ้าปากกว้าง พร้อมใช้นิ้วดันยกแก้มทั้ง 2 ข้างขึ้น จนรู้สึกตึงทั่วใบหน้า กดค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 10-15 ครั้ง 

ท่าที่ 2: เงยหน้าขึ้น จากนั้นออกแรงใช้ริมฝีปากล่างมาปิดทับริมฝีปากบนให้ได้ไกลที่สุด ขณะทำต้องรู้สึกถึงความตึงกระชับของกล้ามเนื้อกราม บริเวณกรอบหน้าและใต้คางหรือเหนียง ทำค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำ 10-15 ครั้ง

งานวิจัยทางการแพทย์เรื่อง Effect of a Facial Muscle Exercise Device on Facial Rejuvenation ที่ตีพิมพ์ลง PMC Article ระบุว่า ผลลัพธ์ของการบริหารกล้ามเนื้อจะเริ่มเห็นได้ชัดเจนหลังทำติดต่อกัน 8 สัปดาห์

ดื่มน้ำให้มากขึ้น

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการดื่มน้ำให้มากขึ้นส่งผลต่อการลดแก้มเยอะอย่างมีนัยยะสำคัญ อ้างอิงจากงานวิจัยหัวข้อ Increased Hydration Can Be Associated with Weight Loss ที่ชี้ให้เห็นว่าการดื่มน้ำอาจเพิ่มอัตราการเผาผลาญระหว่างวันได้ นอกจากนี้ยังลดการกักเก็บของเหลวเพื่อป้องกันอาการท้องอืด และบวมที่ใบหน้าได้เช่นกัน ดังนั้นรู้แบบนี้แล้วสาว ๆ คนไหนที่อยากให้ไขมันบนพวงแก้มหายไป เริ่มจากการดื่มน้ำให้เยอะขึ้นอย่างสม่ำเสมอได้เลย

เพิ่มการคาร์ดิโอลงในโปรแกรมออกกำลังกาย

หน้าบานแก้มเยอะเกิดจากไขมันส่วนเกินบนใบหน้า และไขมันส่วนเกินบนใบหน้าจะเกิดขึ้นย่อมหมายความว่าส่วนอื่น ๆ ก็มีไขมันส่วนเกินเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากต้องการจบปัญหาหน้าบาน การเผาผลาญไขมันทั่วร่างด้วยการคาร์ดิโอก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ที่บ้าน

เรียกได้ว่าการคาร์ดิโอคือการออกกำลังกายที่เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเป็นการเผาผลาญไขมันที่มีประสิทธิภาพสูง โดยงานวิจัยจากหลาย ๆ สถาบัน ยังระบุชัดเจนว่าในกลุ่มผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวเกินค่าเฉลี่ย การคาร์ดิโอจะเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด และส่งผลต่อไขมันบนใบหน้าด้วยเช่นกัน

ออนนี่ขอแนะนำตัวอย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ทำได้ง่าย ๆ  ได้แก่ วิ่ง เต้น เดิน ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ โดยอาจเริ่มที่ขั้นต่ำครั้งละ 45 นาที สำคัญที่สุดคืออัตราการเต้นของหัวใจที่ต้องต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ลดการดื่มแอลกอฮอลล์

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ชื่นชอบการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ แล้วประสบปัญหาหน้าบานแก้มเยอะ ก็ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะเครื่องดื่มมึนเมาเหล่านี้คือหนึ่งในตัวการสำคัญ ยิ่งถ้าดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปด้วยแล้ว อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ไขมันสะสมได้

เพราะในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีแคลลอรี่สูง แต่สารอาหารต่ำ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บรรดาสาว ๆ นักดื่มจะเผลอรับแคลลอรี่ในแต่ละวันเกินความจำเป็น 

งานวิจัยหัวข้อ Alcohol Consumption and Obesity ยังชี้ให้เห็นว่าแอลกอฮอลล์อาจส่งผลต่อระดับของฮอร์โมนบางชนิดที่ส่งผลต่อความหิวและอยากอาหาร ตัวอย่างเช่น อาจลดระดับเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งเสริมความรู้สึกอิ่ม นี่จึงเป็นคำตอบว่าทำไมเมื่อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เข้าไปแล้วถึงรู้สึกหิวกว่าปกติ

ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้ สาว ๆ คนไหนที่อยากจบปัญหาแก้มเยอะ ลองเริ่มจากลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอลล์ให้น้อยลง น่าจะเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด

แก้มเยอะ ทําไงดี เห็นผลเร็ว

ลดการบริโภคโซเดี่ยม

“อย่ากินเค็มมาก เดี๋ยวหน้าบวม” เชื่อว่าประโยคนี้น่าจะคุ้นหูสาว ๆ ทุกคนเป็นอย่างดี ซึ่งความเชื่อที่ว่ากินเค็มแล้วหน้าจะบวมก็มีหลายงานวิจัยรองรับว่าคือความจริง เพราะปริมาณโซเดียมจะสัมพันธ์กับการกักเก็บน้ำส่วนเกินไว้ในร่างกาย ซึ่งน้ำส่วนเกินเหล่านี้เองคือหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการทำให้แก้มเยอะ ดังนั้นท่องไว้ให้ขึ้นใจว่าถ้าไม่อยากหน้าบาน ให้กินเค็มให้น้อยเข้าไว้!

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มที่กังนัมคลีนิก จบปัญหาหน้าบานแก้มเยอะ

จริงอยู่ที่วิธีแก้ปัญหาหน้าบานแก้มเยอะที่ออนนี่หยิบยกมาแนะนำในบทความนี้ จะเห็นผลได้จริง แต่ก็ต้องใช้เวลานานหลายเดือน รวมถึงต้องทำอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนอยากลดแก้มเยอะแบบเห็นผลทันที วิธีที่ตอบโจทย์คือการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม และถ้าใครกำลังมองหาคลินิกที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ต้องแวะมาที่กังนัมคลินิก ที่ดูแลด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาก่อนทำ รวมถึงมีการติดตามผลทุกเคส สามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับออนนี่และทีมแพทย์ก่อนได้เลยที่กังนัมคลินิก! หรือจะโทรมาสำรองคิวเพื่อทำสวย โทรมาที่เบอร์ 090-665-3616, 098-269-7450 Email: gangnamclinicthailand@gmail.com, Line: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)