เคล็ดลับผอมฉบับเด็กเส้น! กินเส้นอะไรดีไม่ให้อ้วน?

เส้นอะไรกินแล้วไม่อ้วน กี่แคล

‘บ่ายกินเส้น เย็นกินข้าว’ วลีนี้อธิบายรสนิยมการกินของคนไทยได้เป็นอย่างดีว่าเป็น ‘เด็กเส้น’ ตัวจริงเสียงจริง เพราะไม่ว่าจะหัวมุมถนนไหน ก็จะเห็นร้านเมนูเส้นอยู่แทบทุกที่ ทั้งร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านผัดไทย ร้านราดหน้า และอีกมากมาย ด้วยเสน่ห์ของเส้นที่รังสรรค์เมนูแสนอร่อยได้หลากเมนู และเชื่อว่าเมนูเส้นน่าจะเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน รวมถึงออนนี่ด้วย อย่างไรก็ตาม ถ้ามัวแต่กินเส้นจนไม่สนใจแคลลอรี่ รู้ตัวอีกทีพุงก็อาจจะยื่นได้เช่นกัน บทความนี้ออนนี่จึงจะมาบอกต่อวามรู้ฉบับเด็กเส้น ว่าเส้นไหนให้แคลลอรี่เท่าไร

วันนี้ออนนี่เลยรวมแคลมาให้ทุกคนกัน เผื่อใครอยากกินจะได้รู้ไว้ว่าแต่ละเส้นแคลเท่าไหร่จะได้คำนวณกันถูก มาดูกันว่าแต่ละเส้นมีแคลอรี่เท่าไหร่กันบ้าง และกินเส้นอะไรดีไม่ให้อ้วน ติดตามได้เลย!

เส้นใหญ่

เริ่มต้นกันที่ใหญ่แห่งตระกูลเส้นอย่าง ‘เส้นใหญ่’ ที่ทำได้สารพัดเมนู ไม่ว่าจะราดหน้าก็ดี ก๋วยเตี๋ยวก็ได้ โดยส่วนประกอบหลักของเส้นใหญ่แป้งข้าวเจ้าที่ถูกนำมานวด ต่อด้วยรีดให้เป็นแผ่นบาง ๆ ก่อนที่จะนำไปต้มให้สุก ปิดท้ายด้วยการทาน้ำมันจนเคลือบเส้นไว้จนทั่วเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายนี่แหละที่ทำให้เส้นใหญ่อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีของคำถามที่ว่าเส้นอะไรกินแล้วไม่อ้วน เนื่องจากอย่างที่รู้กันดีว่าน้ำมันคือแหล่งไขมันอุดมแคลลอรี่ ดังนั้น ใครที่ชื่นชอบเส้นใหญ่แต่อยากลดน้ำหนัก ออนนี่แนะนำให้งดไปชั่วคราวก่อน

  • พลังงานของเส้นใหญ่ต่อน้ำหนัก 100 กรัม อยู่ที่ 220 กิโลแคลอรี่

เส้นบะหมี่

ต่อกันด้วย ‘เส้นบะหมี่’ อีกหนึ่งเส้นที่ชาวอยากผอมควรถอยหนีให้ไกล เรียกได้ว่าตรงกันข้ามกับโจทย์เส้นอะไรกินแล้วไม่อ้วนโดยสิ้นเชิง เนื่องจากวัตถุดิบหลักในการผลิตเส้นบะหมี่คือไข่ไก่และแป้งสาลี ซึ่งต่างก็ให้พลังงานที่สูงทั้งคู่ โดยกระบวนวิธีการทำเริ่มจากผสมแป้งสาลี น้ำ สารละลายด่าง เกลือและไข่ไก่ นำมานวดเข้าด้วยกะน จากนั้นรีดให้เป็นแผ่นบาง ๆ ก่อนนำเข้าเครื่องตัดเส้น ปิดท้ายด้วยการโรยผงแป้งสาลีเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน เพียงเท่านี้ก็พร้อมนำไปปรุงเป็นเมนูยอดนิยมเช่นก็ก๋วยเตี๋ยว หรือบะหมี่เกี๊ยว

  • พลังงานของเส้นบะหมี่ต่อน้ำหนัก 100 กรัม อยู่ที่ 280 กิโลแคลอรี่

เส้นหมี่

เมื่อถามว่ากินเส้นอะไรดีไม่ให้อ้วน? หนึ่งในคำตอบที่ได้ยินบ่อยครั้งที่สุดคือ ‘เส้นหมี่’ หรือบางคนก็เรียกว่า ‘หมี่ขาว’ น้องเล็กแห่งตระกูลเส้น แต่ความเชื่อคือเรื่องจริง และปริมาณแคลลอรี่ของเส้นหมี่จะเล็กตามขนาดไปด้วยหรือไม่…คำตอบคือใช่

ลักษณะของเส้นหมี่นั้นจะเป็นเส้นกลมขนาดเล็ก ยาว มีความแข็งกว่าเส้นชนิดอื่น ๆ และมีส่วนประกอบหลักในการทำมาจากข้าวจ้าว ที่จะนำนำมาผสมกับน้ำ นวดและรีดให้เป็นแผ่นบางแล้วนำไปตัดเป็นเส้น ด้วยกระบวนวิธีทำเช่นนี้ แคลลอรี่ในเส้นหมี่จึงถือว่าน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเส้นชนิดอื่น ๆ

  • พลังงานของเส้นหมี่ต่อน้ำหนัก 100 กรัม อยู่ที่ 150 กิโลแคลอรี่

เส้นอะไรกินแล้วไม่อ้วนบ้าง

วุ้นเส้น

‘วุ้นเส้น’ คือตัวเลือกยอดนิยมสำหรับโจทย์เส้นอะไรกินแล้วไม่อ้วนมาอย่างยาวนาน ซึ่งออนนี่จะขอมาเฉลยความจริงว่าวุ้นเส้นไม่ได้ให้พลังงานที่ต่ำอย่างที่หลายคนคิด โดยมากกว่าเส้นหมี่ขาวเสียด้วยซ้ำ เนื่องจากวุ้นเส้นทำมาจากแป้งถั่วเขียวผสมกับแป้งมัน ซึ่งอุดมพลังงานมากกว่าแป้งข้าวเจ้า อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งเข้าใจผิดไปว่าวุ้นเส้นไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะถึงแม้แคลลอรี่จะไม่ต่ำอย่างที่คิด แต่ก็มีสารอาหารมากมายทั้งโปรตีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แคลเซียม ธาตุเหล็ก และใยอาหาร

  • พลังงานของวุ้นเส้นต่อน้ำหนัก 100 กรัม อยู่ที่ 180 กิโลแคลอรี่

งดกินเส้นเห็นผลไม่ทันใจ ก็มาที่กังนัมคลินิก!

เมื่อไดทราบแล้วว่าเส้นอะไรกินแล้วไม่อ้วน อย่างไรก็ตามนอกจากการดูแลหุ่นด้วยการเลือกกินเส้นที่แคลลอรี่ต่ำแล้ว ใครที่อยากลดน้ำหนักให้เห็นผลลัพธ์ทันใจ ออนนี่ขอแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ อย่าง “บริการ Z Lipo & Z Wave นวัตกรรมสลายไขมันด้วยความเย็นระดับเยือกแข็ง” ที่กังนัมคลินิก นวัตกรรมล้ำสมัยที่จะช่วยบอกลาไขมันที่สะสมตามส่วนต่าง ๆ บนร่างกายได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยไม่ต้องพึ่งเข็ม ไม่ต้องเจ็บตัว นอกจากจะช่วยลดไขมัน ลดพุง ยังช่วยให้สัดส่วนดูกระชับมากขึ้นได้อีกด้วย การันตีคุณภาพและความปลอดภัยโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัตถการที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ยินดีให้คำปรึกษาฟรีก่อนเข้ารับบริการทุกเคส สามารถปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกังนัมคลินิกได้ที่ โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)