วุ้นเส้นกินแล้วอ้วนหรือไม่ หาคำตอบได้ที่นี่เลย

วุ้นเส้นกินแล้วอ้วนไหม กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

เมื่อการลดน้ำหนัก ทำให้เราไม่สามารถกินตามใจชอบได้อีกต่อไป ไม่ว่าจะสั่งเมนูไหนก็ต้องคิดให้เยอะไว้ก่อน โดยเฉพาะใครที่หลงใหลในอาหารประเภทแป้ง ยิ่งต้องคิดหนัก! ด้วยเหตุนี้ “วุ้นเส้น” จึงกลายมาเป็นตัวเลือกแรก ๆ เวลาสั่งอาหาร เพราะหลายคนเข้าใจว่าการกินวุ้นเส้นจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ แต่จะจริงอย่างที่เข้าใจกันหรือเปล่า? บทความนี้ออนนี่จะพาทุกคนมารู้จักกับเจ้าวุ้นเส้นกันให้มากขึ้น! มาดูกันว่า วุ้นเส้นกินแล้วอ้วนหรือไม่ และถ้าอยากมีหุ่นสวย จะมีเคล็ดลับการกินอย่างไรบ้าง หาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย

รู้ไหมว่า “วุ้นเส้น” มีหลายแบบนะ!

หลาย ๆ คนที่สงสัยว่า วุ้นเส้นกินแล้วอ้วนไหม อาจยังไม่เคยรู้มาก่อนว่า ความจริงแล้ววุ้นเส้นนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีปริมาณแคลอรีที่ต่างกันไป ถ้ารู้ไว้ก็จะช่วยให้เราเลือกกินวุ้นเส้นได้เหมาะกับการคุมน้ำหนักมากขึ้น

  • วุ้นเส้นถั่วเขียว เป็นวุ้นเส้นที่ทำมาจากถั่วเขียว ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปจนกลายเป็นแป้ง พบได้ทั่วไปในทุกร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านอาหาร เมื่อกิน 100 กรัม จะได้พลังงานประมาณ 60-120 กิโลแคลอรี
  • วุ้นเส้นเกาหลี/ญี่ปุ่น (คุซึริ) เป็นวุ้นเส้นที่ทำมาจากแป้งมันหวานหรือมันเทศ มีจุดเด่นที่ความเหนียวหนึบ และสามารถซึมซับรสชาติของอาหารได้ดี เมื่อกิน 100 กรัม จะได้พลังงานประมาณ 60-190 กิโลแคลอรี
  • วุ้นเส้นจีน เป็นวุ้นเส้นที่ทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง มีลักษณะเป็นเส้นแบน และมีความเหนียวนุ่มคล้าย ๆ กับวุ้นเส้นเกาหลี เมื่อกิน 100 กรัม จะได้พลังงานประมาณ 160-190 กิโลแคลอรี

เมื่อรู้แบบนี้ ใครที่ชื่นชอบการกินอาหารประเภทเส้น น่าจะได้คำตอบกันแล้วว่า วุ้นเส้นแบบนี้กินแล้วอ้วนหรือไม่ ซึ่งนอกจากปริมาณแคลอรีของวุ้นเส้นแต่ละแบบแล้ว ออนนี่ยังมีเรื่องน่ารู้ของวุ้นเส้นมาฝากกันอีกด้วย มาดูกันเลยว่า วุ้นเส้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

วุ้นเส้นมีประโยชน์อย่างไร เลือกวุ้นเส้นแบบไหนให้ดีต่อใจ ดีต่อพุง

จากเรื่องราวของวุ้นเส้นแต่ละประเภทที่ออนนี่แนะนำไป สามารถสรุปได้ว่า การเลือกกินวุ้นเส้นถั่วเขียวที่ให้พลังงานค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับวุ้นเส้นประเภทอื่น ๆ อาจเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์กับการควบคุมน้ำหนักมากที่สุด นอกจากนี้ วุ้นเส้นยังเป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemie ต่ำ ซึ่งอาหารไหนที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นการเลือกกินวุ้นเส้น จึงไม่ใช่แค่ดีต่อการคุมน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และมีส่วนช่วยลดการสะสมของคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีพลังงานน้อย และมีน้ำตาลต่ำ แต่วุ้นเส้นก็ยังถือเป็นหนึ่งในอาหารประเภทแป้ง ที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตมากกว่าโปรตีน จึงควรเลือกกินแต่พอดี ในปริมาณที่เหมาะสม ร่วมกับการออกกำลังกาย จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้แบบไม่ต้องอด!

ออนนี่แนะนำ กินวุ้นเส้นแบบนี้ ช่วยลดน้ำหนักได้ดีแน่นอน

  • ปรุงให้ถูกวิธี
    หากใครที่ชื่นชอบการนำวุ้นเส้นไปกินแบบผัดหรือทอด แล้วต้องมานั่งกังวลว่า วุ้นเส้นกินแล้วอ้วนไหม บอกเลยว่าต้องเริ่มจากการนำวุ้นเส้นไปปรุงให้ถูกวิธีเสียก่อน! ซึ่งวิธีการปรุงวุ้นเส้นให้เหมาะกับการลดน้ำหนักมากที่สุด ก็คือการนำไปทำเมนูต้ม/นึ่ง เช่น แกงจืดวุ้นเส้น, ลาบวุ้นเส้น, กุ้งอบวุ้นเส้น และยำวุ้นเส้น โดยควรใช้เครื่องปรุงรสให้น้อยที่สุด เพื่อช่วยลดปริมาณโซเดียมและไขมันสะสมในร่างกาย
  • ต้องมีสารอาหารครบ
    เคยได้ยินไหมว่า การลดน้ำหนักที่ถูกวิธี จะต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่! ดังนั้นการที่จะกินวุ้นเส้นให้ได้สารอาหารครบ ก็จะต้องมีทั้งผักและโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งออนนี่แนะนำว่า การเติมโปรตีนในช่วงลดน้ำหนัก ควรเลือกกินเป็นเนื้อปลา เต้าหู้ ถั่ว หรือเนื้อสัตว์ไร้ไขมัน จึงจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด
  • ควรเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐานและปราศจากสารฟอกขาว
    เพราะกว่าที่จะมาเป็นวุ้นเส้นให้เราได้กินกันนั้น จะต้องผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ดังนั้นการจะกินวุ้นเส้นให้ปลอดภัยและได้สุขภาพดี จึงต้องเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน และปราศจากสารฟอกขาว เพื่อช่วยให้เราสามารถกินวุ้นเส้นเพื่อลดน้ำหนักได้อย่างอุ่นใจในทุกมื้อ

 กำจัดไขมันด้วยความเย็น เห็นผลชัดเจน ไม่เจ็บตัว

นอกจากการดูแลหุ่นด้วยการเลือกกินวุ้นเส้นควบคู่ไปกับการออกกำลังกายแล้ว ใครที่อยากลดน้ำหนักให้เห็นผลลัพธ์ทันใจ ออนนี่ขอแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ อย่าง “บริการกำจัดไขมันด้วยความเย็น” ที่กังนัมคลินิก นวัตกรรมล้ำสมัยที่จะช่วยบอกลาไขมันที่สะสมตามส่วนต่าง ๆ บนร่างกายได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยไม่ต้องพึ่งเข็ม ไม่ต้องเจ็บตัว นอกจากจะช่วยลดไขมัน ยังช่วยให้สัดส่วนดูกระชับมากขึ้นได้อีกด้วย การันตีคุณภาพและความปลอดภัยโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัตถการที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ยินดีให้คำปรึกษาฟรีก่อนเข้ารับบริการทุกเคส สามารถปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกังนัมคลินิกได้ที่ โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)