สาเหตุการเกิด และวิธีการรักษาฝ้ากระจุดด่างดำ

ฝ้า กระ จุดด่างดํา ทำให้หน้าไม่กระจ่างใส

ฝ้ากระจุดด่างดำ เป็นปัญหาผิวหน้าที่ทำให้หลายคนหมดความมั่นใจในการโชว์ผิวหน้าตามธรรมชาติ จึงต้องคอยปกปิดด้วยเครื่องสำอางอยู่เป็นประจำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ เช่น สิว อาการแพ้ หรือแม้แต่ภาวะผิวขาดน้ำ ดังนั้น หากคุณอยากรู้ว่าจะรักษาฝ้า กระ และจุดด่างบนใบหน้าอย่างไรให้เห็นผลลัพธ์ที่ดี ต้องมารู้ถึงสาเหตุของการเกิดปัญหาผิวเหล่านี้ และวิธีการรักษาจากต้นตอ เพื่อผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุด

รู้จักฝ้าและกระ

ก่อนที่เราจะไปรู้จักถึงวิธีรักษากระ ฝ้า และจุดด่างดําบนใบหน้า ออนนี่จะขอพาทุกคนไปดูกันก่อนว่า ฝ้ากระเกิดจากอะไร รวมถึงความแตกต่างระหว่างฝ้าและกระนั้นมีอะไรบ้าง

ฝ้า

“ฝ้า” เป็นรอยด่างดำที่มักขึ้นบริเวณโหนกแก้ม มีลักษณะเป็นปื้น ๆ ติดกันเป็นกระจุก มองเห็นได้ชัดเจน มีสีน้ำตาลเข้ม โดยทั่วไปแล้วมักเกิดจากการที่ผิวถูกแสงแดดทำร้าย หรือในบางกรณีอาจเกิดจากการได้รับฮอร์โมนบางชนิด โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิงที่ได้จากการทานยาคุม ฉีดยาคุม หรือเมื่อตั้งครรภ์แล้วมีฮอร์โมนเพศหญิงมากกว่าปกติ

กระ

“กระ” นั้นมีลักษณะเป็นจุดด่างดำที่ขึ้นเป็นจุด ๆ อาจมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ได้ แต่จะไม่เกาะกลุ่มหรือกระจุกกันอยู่เป็นปื้น ๆ เหมือนกันฝ้า อีกทั้งกระนั้นยังมีหลายประเภทอีกด้วย ได้แก่ กระแดด กระตื้น และกระลึก โดยที่กระลึกนั้นคือกระที่จะติดตัวมาตั้งแต่เกิด มีสาเหตุจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีเมลานินบริเวณชั้นหนังแท้ แต่สำหรับกระแดดและกระตื้นจะมีสาเหตุจากการที่ผิวถูกทำร้ายโดยแสงแดด

การป้องกันการเกิดฝ้ากระ และการดูแลผิวที่เป็นฝ้ากระ

หลีกเลี่ยงแสงแดด

จะเห็นได้ว่าฝ้าและกระนั้นมีสาเหตุการเกิดร่วมกันคือ แดด ดังนั้นแล้วหากคุณต้องการปกป้องผิวเพื่อป้องกันการเกิดฝ้าและกระ สิ่งแรกที่ควรทำเป็นประจำก็คือ การหลีกเลี่ยงแสงแดด โดยเฉพาะการอยู่ใต้แสงแดดแรง ๆ โดยไม่ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด หรือไม่มีผ้า หรือเครื่องมือป้องกันแสงแดดใด ๆ เลย กิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ การออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงที่แดดแรง การทำไร่ ทำสวนโดยไม่มีผ้าคลุมเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด การยืนตากแดดเป็นเวลานาน ๆ หรือแม้แต่เมื่ออยู่ในอาคารก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการนั่งชิดกับหน้าต่างในช่วงที่แดดจ้าด้วยเช่นกัน

ทาผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นประจำ

แค่การหลีกเลี่ยงแสงแดดอย่างเดียวนั้นยังไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันการเกิดฝ้าและกระ เพราะในบางครั้งคุณอาจเลี่ยงแสงแดดไม่ได้ จึงต้องมีตัวช่วยอย่างครีมกันแดดนั่นเอง เพราะครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวของคุณไม่ให้ถูกทำร้ายโดยแสงแดดจนเกิดเป็นฝ้ากระจุดด่างดำที่รักษาได้ยาก และทำให้คุณขาดความมั่นใจ โดยคุณควรทาครีมกันแดดที่หน้า คอ และตัวทุกวันก่อนออกจากบ้าน 15-30 นาที และควรทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ทาน้อยเกินไป ที่สำคัญคืออย่าลืมทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันอันตรายจากแสงแดดและรังสียูวีด้วย ซึ่งการปกป้องผิวด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดก็ยังช่วยดูแลให้ฝ้าและกระที่มีอยู่แล้วไม่ให้สีเข้มขึ้น หรือขยายตัวมากกว่าเดิมด้วย

ใช้ครีมบำรุงสูตร Whitening

การใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมที่ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส อย่างผลิตภัณฑ์สูตร Whitening จะช่วยดูแลให้ผิวแลดูกระจ่างใสขึ้น และทำให้ฝ้า กระ ดูจางลงได้เล็กน้อย และลดโอกาสที่จะมีฝ้าและกระเกิดใหม่ได้ด้วย โดยให้เลือกใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมสำคัญ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ กรดผลไม้ และอื่น ๆ

การรักษาฝ้า และกระ

การรักษาฝ้าและกระให้เห็นผลดี หรือหายขาดนั้นจำเป็นต้องใช้บริการคลินิกรักษาฝ้า เพราะที่คลินิกจะมีเครื่องมือและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้บริการและช่วยรักษาฝ้ากระได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งการรักษากระ ฝ้า และจุดด่างดำบนใบหน้าที่คลินิกรักษาฝ้าก็มีอยู่หลายวิธีดังนี้

คลินิกรักษาฝ้าด้วยการทำเลเซอร์ หรือใช้ยารักษา

การรักษาด้วยยาทา

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยรักษาฝ้าและกระได้ก็คือ การทายาที่มีส่วนช่วยให้ผิวขาวใส ช่วยให้ฝ้ากระจางลง ได้ อย่างไรก็ตาม ควรได้รับการวินิจฉัยและได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษาฝ้าและกระก่อนทุกครั้ง เพราะยาบางตัวนั้นจำเป็นต้องใช้ในปริมาณที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผิว และอาจไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป อย่างไรก็ตาม การใช้ยาทานั้นอาจไม่ได้รักษาฝ้าและกระให้หายได้ 100% และฝ้ากระจุดด่างดำนั้นอาจกลับมาอีกเมื่อหยุดใช้ยา

การรักษาด้วยเลเซอร์

การทำเลเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น Q- Switched, Pico Laser, หรือ Dual Yellow ที่ออกแบบมาเพื่อการกำจัดรอยด่างดำต่าง ๆ สามารถใช้ในการรักษาฝ้าและกระได้ ซึ่งวิธีการรักษาด้วยเลเซอร์นั้นถือเป็นวิธีที่ได้ผลดี เห็นผลชัดเจน และสามารถรักษากระบางประเภทให้หายขาดได้ด้วย อย่างไรก็ตาม คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกประเภทของเลเซอร์ให้เหมาะสมกับฝ้าและกระของคุณ

การทำ Chemical Peeling หรือการผลัดเซลล์ผิว

การผลัดเซลล์ผิวที่หน้า เป็นวิธีที่ช่วยให้ฝ้ากระจุดด่างดำจางลงได้ด้วยการลอกหรือผลัดเซลล์ผิวที่ ใบหน้าออกไป ทำให้เห็นผลเร็วกว่าการทายา แต่จำเป็นต้องให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผิว ทำให้ผิวลอก หรืออ่อนแอกว่าเดิมได้

ในปัจจุบัน กระ สามารถรักษาให้หายขาดได้เมื่อรักษาอย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง แต่ในส่วนของ ฝ้า แม้ว่าจะรักษาให้จางลงได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการรักษาให้หายขาดอยู่ จึงจำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง

หากอยากรักษาฝ้า กระ ให้จางลง เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการโชว์ผิวหน้าสด แวะมาที่กังนัมคลินิก คลินิกรักษาฝ้า กระ สิว และปัญหาผิวต่าง ๆ ที่มีเลเซอร์และบริการให้เลือกมากมาย รักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้เครื่องมือและตัวยาที่มีคุณภาพเท่านั้น สามารถทักมาปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line : @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ) ออนนี่พร้อมให้คำแนะนำ และให้บริการคุณ