จดด่วน! 8 เมนูอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ให้พลังงานต่ำ

รีบจด! เมนูอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน

อยากผอมต้องอดทน! คงเป็นประโยคที่สาว ๆ ได้ยินกันจนชิน เพราะการดูแลหุ่นไม่เคยเป็นเรื่องง่าย ยิ่งกับคนที่ไม่มีเวลาแม้แต่จะไปออกกำลังกาย ต่อให้รู้ และเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย แต่มันทำไม่ได้น่ะสิ และเพราะออนนี่เข้าใจ และรับรู้ถึงความอยากลดน้ำหนักของทุกคนดี วันนี้ออนนี่เลยจะมาแจกเมนูอาหารลดน้ำหนัก อย่างอาหารแคลอรี่ต่ำ และอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ที่รับรองว่าเป็นเมนูที่สามารถกินได้อย่างสบายใจ ได้อวดหุ่นมั่นอย่างแน่นอน!

อาหารแคลอรี่ต่ำช่วยลดน้ำหนักได้ยังไง?

ก่อนที่จะไปดูเมนูอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ออนนี่จะพามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมอาหารแคลอรี่ต่ำถึงช่วยในการลดน้ำหนักได้ 

การควบคุมอาหาร คือการควบคุมพลังงานที่ได้รับให้พอดีกับสารอาหารขั้นต่ำในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายสามารถนำไขมันมาเผาผลาญเป็นพลังงานได้ ดังนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักก็ต้องทำกิจกรรมเผาผลาญแคลอรี่ให้ได้มากกว่าที่กินไปประมาณ 300-500 กิโลแคลลอรี่ และเมื่อได้รับพลังงานน้อยกว่าที่เผาผลาญ ร่างกายจะนำไขมันที่สะสมมาใช้ทดแทน ซึ่งเมนูที่ออนนี่จะมาแนะนำในวันนี้ก็ล้วนแต่เป็นอาหารแคลอรี่ต่ำที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักทั้งสิ้น

1. แกงจืดเต้าหู้

เมนูคู่คนไทยที่ทุกคนไม่ว่าจะวัยไหนก็ต้องเคยกิน เพราะมีรสชาติดี กินง่าย ได้รับประโยชน์จากทั้งผัก เต้าหู้ไข่ รวมถึงเนื้อหมู ซึ่งสามารถปรับแต่งความคลีนได้อีก เช่น ใช้หมูสับแบบไม่มีมัน หรือชิ้นเนื้ออกไก่แทนการใช้หมูสับปกติ และเป็นเมนูอาหารแคลอรี่ต่ำเพียง 80 แคลอรี่เท่านั้น

2. โจ๊กหมู

ข้าวต้มชนิดหนึ่ง ที่ใช้ปลายข้าวต้มมาทำจนเละ และเป็นหนึ่งในอาหารประจำมื้อเช้าที่หากินง่าย สะดวก และทำให้อิ่มท้อง ด้วยแคลอรี่เพียง 160 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่งถ้าหากใส่ไข่เข้าไปอีกก็อาจต้องบวกเพิ่มพลังงานไปอีกประมาณ 75 แคลอรี่ แต่ขอแนะนำให้กินโจ๊กเพียงวันละมื้อก็พอ เพราะโจ๊กอาจมีสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการทั้งวันของเรา

3. ยำวุ้นเส้น

อาหารจานยำถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่กินแล้วไม่อ้วนสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักเลยล่ะ เพราะเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำ ไขมันน้อย และมีรสชาติอร่อยอยู่ท้อง แต่ยำบางจานอาจมีแคลอรี่สูง ออนนี่ขอแนะนำเป็นยำวุ้นเส้น ที่ให้พลังงานเพียงประมาณ 140 แคลอรี่ ซึ่งถึงแม้วุ้นเส้นจะเป็นอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแป้ง แต่เมื่อเทียบกับอาหารอื่น ๆ ในกลุ่มแป้งแล้ว วุ้นเส้นก็ถือว่าให้แคลอรี่ที่ค่อนข้างน้อยกว่ามาก

ยำวุ้นเส้น เมนูอาหารแคลอรี่ต่ำที่พลาดไม่ได้

4. ผัดถั่วงอกกับเต้าหู้

หลายคนอาจเกิดคำถามกับออนนี่ว่าเมนูผัดไม่ทำให้อ้วนเหรอ ออนนี่ขอตอบเลยว่าเพราะนี่เป็นผัดถั่วงอก จึงไม่ทำให้อ้วนแน่นอน เนื่องจากถั่วงอกให้แคลอรี่เพียง 39 กิโลแคลอรี่ต่อปริมาณ 100 กรัมเท่านั้น ทำให้ถั่วงอกเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำที่คนนิยมนำมากินกัน และเต้าหู้หลอดก็นับเป็นอาหารที่คนลดน้ำหนักให้ความสนใจ เพราะในน้ำหนัก 120 กรัม หรือปริมาณ 1 หลอดนั้นให้พลังงานเพียง 60-70 กิโลแคลอรี่ ซึ่งเมื่อรวมกันเป็นผัดถั่วงอกกับเต้าหู้จะมีพลังงานประมาณ 155 แคลอรี่เท่านั้น

5. ปอเปี๊ยะสด

ถึงแม้ตามปกติปอเปี๊ยะจะมีแคลอรี่เท่ากับ 175 แคลอรี่ต่อหนึ่งชิ้น แต่ปัจจุบันปอเปี๊ยะสดได้รับการปรับปรุงสูตรจนมีไส้ และมีน้ำจิ้มให้เลือกกินมากมาย ดังนั้นหากอยากกินแบบที่ทำให้สุขภาพดี ก็สามารถเปลี่ยนไส้เป็นผัก เห็ด หมูสับ กุ้ง และเปลี่ยนน้ำจิ้มหวานสำหรับราดบนปอเปี๊ยะ เป็นน้ำสลัดไขมันต่ำ หรือน้ำสลัดซีฟู้ดช่วยเพิ่มรสชาติได้เหมือนกัน

6. สุกี้โรล

หนึ่งในเมนูยอดฮิตในช่วงปีที่ผ่านมา ที่หากินได้ง่าย มีขายอยู่ทั่วไป คงหนีไม่พ้นสุกี้โรล เพราะเป็นหนึ่งในอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน เพียงนำผักมาห่อกับเนื้อสัตว์ วุ้นเส้น และผักอื่น ๆ เช่นเห็ดเข็มทอง กินคู่กับน้ำจิ้มก็ได้เป็นโรลน่าอร่อย แถมมีพลังงานประมาณ 190 แคลอรี่ นับว่าเป็นเมนูที่ทำให้อิ่มท้องพร้อมสารอาหารครบถ้วน โดยเราสามารถเพิ่มลดวัตถุดิบที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย และตามความชอบได้เอง 

7. ยำปลากระป๋อง

เมนูทำง่ายสบายกระเป๋า อีกทั้งยังให้รสชาติที่แตกต่างจากอาหารแคลอรี่ต่ำทั่วไป เพราะปลากระป๋องมีรสชาติเข้มข้นของตัวเองอยู่แล้ว เมื่อนำมาทำยำจึงเพิ่มความแซ่บอร่อยให้แก่เมนูได้อีก โดยมีพลังงานเพียงแค่ 55 แคลอรี่เท่านั้น และเนื่องจากเนื้อปลาในปลากระป๋องจะช่วยทำให้อิ่มเร็ว จึงทำให้เรากินได้น้อยลง โดยไม่รู้สึกโหยอาหาร

8. ต้มยำกุ้งน้ำใส

อาหารประจำชาติที่ใครก็รู้จัก เพราะหากินง่าย มีรสชาติอร่อยครบทั้งเปรี้ยวและเผ็ดจากสมุนไพรหลากชนิด ช่วยขับเหงื่อ ทำให้ร่างกายสดชื่น ซึ่งต้มยำกุ้งน้ำใส 1 ถ้วยนั้นให้พลังงานเพียงประมาณ 70 แคลอรี่เท่านั้น แต่ออนนี่ขอขีดเส้นใต้ไว้เลยนะคะว่า ต้องเป็นต้มยำกุ้งน้ำใสเท่านั้น ถ้าเป็นน้ำข้นจะมีการปรุงเพิ่มด้วยนม หรือกะทิ ที่เป็นตัวการเพิ่มความหวาน มัน จนอาจทำให้น้ำหนักเตลิดขึ้นไปอีก

ใครที่เปลี่ยนมากินอาหารแคลอรี่ต่ำแล้ว แต่ยังหาเวลาออกกำลังกายไม่ได้ ต้องมีตัวช่วยกับ Emsculpt-mus ที่ช่วยสร้างซิกแพคได้ง่ายดั่งใจ โดยไม่ต้องออกกำลังกายอย่างหนักก็ช่วยให้มีซิกแพคพร้อมลดไขมัน-กระชับสัดส่วนได้อย่างที่ต้องการ แถมไม่ต้องเจ็บตัวจากผ่าตัดศัลยกรรม เพียงแค่นอนเฉย ๆ ก็เหมือนกับได้ซิทอัพถึง 20,000 ครั้ง!

สามารถปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกังนัมคลินิกได้ที่ โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)