เสริมความมั่นใจ! ปัญหารูขุมขนกว้าง ต้องดูแล และรักษายังไง?

รู้จักสาเหตุ รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร

หน้ามัน เป็นสิว เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้คงเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนต้องเผชิญ จนทำให้ขาดความมั่นใจ เพราะอาจส่งผลทำให้รูขุมขนกว้างจนสร้างปัญหาใหญ่ให้กับผิวหน้าได้แบบเรื้อรัง ใครที่กังวลกับปัญหานี้อยู่ วันนี้ออนนี่จะพาไปไขข้อสงสัยกันว่ารูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร และจะมีวิธีไหนที่จะช่วยดูแล เพื่อให้ผิวหน้ากลับมาเนียนใสเหมือนอย่างเคย

ที่สำคัญ ออนนี่ได้รวบรวมวิธีดูแลผิวหน้าให้เรียบเนียนสำหรับผู้ที่ปัญหารูขุมขนกว้างมาฝากกันด้วย ไปรู้กันเลยว่าควรรักษายังไงให้หน้าใสเป๊ะปัง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลับคืนมา!

รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร?

ฮอร์โมนในวัยรุ่น 

หนึ่งในสาเหตุว่ารูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร เกิดจากฮอร์โมน ส่งผลให้ผิวมีการขับความมันออกมามากขึ้น และเมื่อผิวผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไป ก็จะทำให้รู้ขุมขนเกิดการขยายเพื่อรองรับการผลิตน้ำมันที่มากขึ้นตามไปด้วย จนนำไปสู่สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง

ปัญหาสิว

โดยมีสาเหตุจากสิวอุดตัน สิวหัวดำ ที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง รวมไปถึงการบีบสิวเป็นประจำก็สามารถทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

การดูแลผิวผิดวิธี

เกิดจากการดูแลผิวหน้าไม่ถูกต้องทั้งจากการล้างหน้า การทำความสะอาดใบหน้า หรือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวหน้า โดยเฉพาะคนหน้ามัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนสำคัญในการทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง และการละเลยการทำความสะอาดผิวหน้า ก็อาจทำให้สิ่งสกปรกรวมถึงน้ำมันจากผิวเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จนทำให้เกิดปัญหาสิวตามมา ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น 

สภาพแวดล้อม  

หลายคนอาจไม่เคยคิดว่า เรื่องมลภาวะจะเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเกิดรูขุมขนกว้างได้อย่างไร แต่ออนนี่ขอบอกว่าสภาพแวดล้อมมีความสำคัญมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแสงแดดที่จะเข้าไปทำลายอีลาสตินและคอลลาเจนใต้ผิว จนส่งผลให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ขาดคอลลาเจนที่เป็นตัวรักษาความกระชับ รวมถึงแสงแดดยังทำให้ผิวหน้าแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้น จนไปกระตุ้นต่อมไขมันที่ไปเร่งให้ผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวมากเกินไป จนทำให้เกิดการอุดตัน สุดท้ายอาจทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้

พันธุกรรม

ปัญหารูขุมขนกว้างมักพบได้กับคนไทย เพราะสืบทอดทางพันธุกรรม เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อนทำให้ผิวหน้าของเราสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ร่างกายจึงปรับตัวด้วยการผลิตน้ำมันออกมา ซึ่งอาจมากไปจนทำให้เกิดการอุดตันที่ส่งผลต่อรูขุมขนที่กว้างขึ้นได้

รูขุมขนกว้าง รักษายังไง?

รักษาความสะอาดผิวหน้า

เมื่อถามว่ารูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร และจะรักษายังไง เรื่องของความสะอาดคงเป็นปัจจัยแรก ๆ ที่นึกถึง ดังนั้นการรักษาความสะอาดผิวหน้าเป็นวิธีพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ควรล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนเข้านอน เพื่อช่วยกำจัดความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันรูขุมขน

ล้างหน้าแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง เพื่อดูแลว่ารักษายังไง

เลือกรับประทานอาหาร

การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยลดความมันบนผิวหน้าอันเป็นสาเหตุของรูขุมขนกว้างได้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงอย่างอาหารทอดทั้งหลาย และเลือกกินผักผลไม้ที่มีประโยชน์ ที่มีคุณสมบัติช่วยลดความมันบนใบหน้า เช่น อโวคาโด ปลาทูน่า ถั่วเหลือง

ปกป้องผิวจากมลภาวะ และแสงแดด

หมั่นทาครีมกันแดดทุกครั้ง เพราะแสงแดด และความร้อนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หน้าหมองคล้ำ เสียความชุ่มชื้น จนทำให้หน้ามัน ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดรูขุมขนกว้าง 

หลีกเลี่ยงเครื่องสำอาง และครีมบำรุงผิวบางชนิด 

ในบางครั้งปัญหาที่ว่ารูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร เกิดจากการเลือกใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะสมกับใบหน้าจนเกิดการอุดตัน ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม สารกันบูด และผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์เบส เพราะอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน หน้ามันและเสี่ยงต่อการเกิดสิว

ใช้สกินแคร์คุมมัน กระชับผิว 

ทางเลือกแรก ๆ สำหรับคนที่สงสัยว่ารูขุมขนกว้าง จะรักษายังไง คงไม่พ้นเรื่องการใช้ครีมบำรุง ซึ่งในปัจจุบันมีตัวเลือกสำหรับดูแลกระชับรูขุมขนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำตบคุมมัน หรือ การใช้เซรั่มเข้มข้น ซึ่งควรเลือกที่มีคุณสมบัติกระชับผิวให้เรียบเนียน ช่วยคุมมัน ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการอุดตันบนใบหน้า

ประคบหน้าด้วยน้ำแข็ง

ใช้น้ำแข็งก้อนที่ทำมาจากน้ำสะอาด มาถูบริเวณทีโซนบนใบหน้าเป็นประจำทั้งตอนเช้า หรือ ก่อนนอน ครั้งละประมาณ 30 วินาที และทำการล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง เพื่อกระชับรูขุมขน และยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นได้ให้ผิวหน้าได้อีกด้วย

แต่สำหรับใครที่อยากจบปัญหารูขุมขนกว้างที่เกิดจากปัญหาสิว และต้องการดูแลผิวหน้าให้กลับมาเนียนใสอย่างที่ต้องการ พร้อมกับจบปัญหารูขุมขนกว้าง ควรรักษายังไง ออนนี่ขอแนะนำโปรเเกรมรักษาสิว Gangnam Acne Face ที่จะช่วยลดการขับน้ำมันออกจากผิว ช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง อีกทั้งยังช่วยผลัดเซลลผิว ให้กระจ่างใส เรียบเนียน

สามารถปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกังนัมคลินิกได้ที่ โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 หรือ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com และ Line Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ)