รูขุมขนกว้างทำไงดี? มาดูวิธีกระชับรูขุมขนที่ทำได้เป็นประจำ

รูขุมขนกว้างทำไงดี? วิธีลดรูขุมขนง่าย ๆ

รูขุมขนกว้างทำไงดี? นี่คือคำถามของสาว ๆ เวลาต้องเผชิญหน้ากับรูขุมขนที่กว้าง เป็นสิวง่าย วันนี้ออนนี่มีวิธีลดรูขุมขนกว้างมาฝากกัน

‘รูขุมขนกว้าง’ คือต้นเหตุหลักของปัญหาผิวหน้านานาประการ โดยเฉพาะสิวเสี้ยนที่พร้อมจะขึ้นมากวนใจได้เสมอ ดังนั้นการแก้ปัญหาสิวเสี้ยนที่ได้ผลที่สุดคือการแก้ที่ต้นเหตุ นั่นคือการลดขนาดรูขุมขน และในบทความนี้ ออนนี่จะมาบอกต่อ 5 สูตรกระชับรูขุมขน ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ติดตามกันได้เลยค่ะ

1. ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นประจำทุกวัน

ออนนี่ขอย้ำเรื่องแรกเกี่ยวกับการดูแลผิวให้มีสุขภาพดี และช่วยลดปัญหาผิวต่าง ๆ ต้องเริ่มจากการล้างหน้า หรือการทำความสะอาดผิวเป็นประจำทุกวัน เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกตกค้างที่อยู่ในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวประเภทต่าง ๆ 

เราควรจะทำความสะอาดใบหน้าอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน โดยในตอนเช้าอาจจะล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่ช่วยบำรุงผิว และไม่พรากความชุ่มชื้นออกไปจากผิว แต่ช่วงเย็นออนนี่ขอเพิ่มขั้นตอนการทำความสะอาดขึ้นมาอีกนิด ด้วยการใช้คลีนซิ่งในการทำความสะอาดผิวหน้า ไม่ว่าจะแต่งหน้าหรือไม่ก็ตาม จากนั้นให้เปิดรูขุมขนด้วยน้ำอุ่น แล้วใช้เคลนเซอร์ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีความอ่อนโยนล้างทำความสะอาด สุดท้ายให้ปิดและกระชับรูขุมขนด้วยน้ำเย็น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผิวของเราสะอาดและมีสุขภาพดีได้แบบง่าย ๆ เป็นวิธีลดรูขุมขนกว้างที่ทำได้ง่าย ๆ ทุกวัน 

Tip เล็ก ๆ จากออนนี่ เราสามารถเปิดและปิดรูขุมขนได้ด้วยการนำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็น บิดพอหมาด ๆ แล้วนำมาประคบหน้าประมาณ 1-2 นาทีแทนการใช้น้ำล้างหน้าได้เช่นเดียวกัน 

2.ใช้สกินแคร์สครับในการบำรุงผิวหน้าเป็นประจำทุกสัปดาห์

นอกจากการล้างทำความสะอาดใบหน้าให้ปราศจากสิ่งสกปรกในทุกวันแล้ว สาว ๆ ที่หาวิธีลดรูขุมขนกว้างให้กลับมากระชับ ผิวดูสดใสแบบสาวเกาหลี ออนนี่ขอแนะนำให้เพิ่ม Weekly Routine อย่างการสครับผิวหน้าทุกสัปดาห์ เพื่อกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกไป ลดปัญหาผิวหนังที่ตายแล้วเข้าไปอุดตันที่รูขุมขน จนกลายเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน แถมยังทิ้งรอยดำรอยแดงตอนที่สิวหายแล้วอีกต่างหาก 

สำหรับผู้ที่มีผิวมัน รูขุมขนกว้าง ออนนี่แนะนำให้เลือกสครับที่มีความอ่อนโยน เม็ดสครับขนาดเล็ก ไม่บาดผิว ก็จะไม่ทำให้ผิวอักเสบและระคายเคือง  

การสครับผิว นอกจากจะช่วยกำจัดผิวที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้าแล้ว ยังช่วยลดความมันบนผิวหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้าง 

Tip เล็ก ๆ จากออนนี่ ไม่ควรสครับผิวเกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะอาจทำให้ผิวบาง และแห้งได้ 

5 สูตรกระชับรูขุมขน ทำได้ง่ายที่บ้าน

3. มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีกรดไกลโคลิก

กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) หรือ กรดผลไม้ที่เรารู้จักกันในนามของ AHA เป็นสารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดลอกออกไป โดยโมเลกุลที่เล็กของกรดไกลโคลิกจะสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ง่ายและล้ำลึก ช่วยลดเลือนรอยสิว จุดด่างดำ รวมถึงกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน สร้างความยืดหยุ่น และคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และที่สำคัญคือ ลดความมันบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของรูขุมขนกว้าง 

ดังนั้น นอกจากการทำความสะอาดผิวไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกค้างแล้ว การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สูตรกระชับรูขุมขน ที่มีกรดไกลโคลิกเป็นส่วนผสม ก็จะช่วยลดรูขุมขนกว้างให้กลับมากระชับ เนียนสวยได้แบบไม่ยาก 

Tip เล็ก ๆ จากออนนี่ เราไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิก หรือ AHA คู่กับ Retinol หรือวิตามินซี เพราะจะลดประสิทธิภาพในการดูแลผิวและลดรูขุมขนกว้างลง ออนนี่ขอแนะนำว่าให้ใช้วิตามินซีในช่วงเช้า ส่วน AHA กับ Retinol ให้ใช้ช่วงกลางคืน โดยสลับวันกันใช้จะดีกว่า 

4. หลีกเลี่ยงครีมหรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน

สำหรับคนที่อยากลดรูขุมขนกว้าง ไม่ว่าคุณจะมีผิวแห้งหรือผิวมัน ออนนี่ขอแนะนำให้ใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็น Water Based ซึ่งจะดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน อาจทำให้น้ำมันที่อยู่ในสกินแคร์ไปจับกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ส่งผลให้ผิวเกิดการอุดตันและทำให้เป็นสิวได้ และอาจทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น วนเวียนกันไปเป็นปัญหาที่ไม่รู้จบ 

สำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง ต้องการเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ใช้มอยส์เชอไรเซอร์ในการบำรุงผิวแห้งขาดน้ำที่เป็น Water Based แทนที่จะเป็น Oil Based จะดีกว่า 

Tip เล็ก ๆ จากออนนี่ แม้ว่าเราจะแนะนำที่ใช้ครีมหรือสกินแคร์ที่เป็น Oil-Free หรือ Water Based แต่สำหรับการใช้เคลนเซอร์ทำความสะอาดผิว เราสามารถใช้เคลนเซอร์ที่เป็น Oil Based ได้ เนื่องจากสามารถทำความสะอาดได้ล้ำลึกมากกว่า และยังมีมอยส์เชอไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวด้วย 

5. ควรทาครีมกันแดด SPF ก่อนออกไปเจอแดดเสมอ

ข้อสุดท้ายที่ออนนี่นำมาฝากในวันนี้ เป็นเรื่องที่สาว ๆ ต้องทำเป็นประจำทุกวัน ก่อนที่จะออกจากบ้านไปผจญกับแสงแดด นั่นก็คือ การทาครีมกันแดดที่มี SPF ที่เหมาะสม เพราะแสงยูวีจากแสงแดดเป็นสาเหตุของปัญหาผิวหลายประการ ไม่ว่าจะผิวคล้ำแดด ฝ้า กระ หรือแม้แต่การทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวขาดน้ำ มีริ้วรอย ผิวไม่กระชับ และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รูขุมขนกว้างด้วย 

ใครที่ไม่อยากเปลืองเวลา แต่สามารถช่วยลดรูขุมขนกว้างได้แบบ x2 ออนนี่ขอแนะนำให้เลือกสกินแคร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขน และปกป้องผิวเราจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Tip เล็ก ๆ จากออนนี่ เราควรจะทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 15-30 นาที โดยให้ทาหลังจากขั้นตอนการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์หรือมอยส์เชอไรเซอร์ จากนั้นค่อยลงรองพื้นและแต่งหน้าตามปกติ 

แน่นอนว่าทุกสูตรกระชับรูขมขุนที่กล่าวมา ย่อมต้องใช้เวลาพอสมควรเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดี แต่สำหรับสาว ๆ คนไหนที่อยากได้วิธีกระชับรูขุมขนเร่งด่วน สามารถมารับบริการลดรูขุมขนกว้างรักษาสิว หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกับทีมแพทย์จากกังนัมได้เลยทันที ออนนี่มั่นใจว่าจะสามารถดูแลผิวหน้าของทุกคนให้ดูดีได้อย่างแน่นอน! โทรศัพท์ 090-665-3616, 098-269-7450 Email: gangnamclinicthailand@gmail.com, Line: @gangnamclinic