รวมโทษร้าย! รู้ให้ชัดว่าการสูบบุหรี่มีผลเสียต่อผิวอย่างไร?

การสูบบุหรี่มีผลเสียต่อผิวแค่ไหน

เมื่อพูดถึงการสูบบุหรี่ แน่นอนว่าจะต้องนึกถึงอันตรายที่สะสมอยู่ในร่างกายจนส่งผลเสียต่อผิว แต่ในปัจจุบันดูเหมือนว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับความเชื่อที่ว่าไม่เป็นอันตรายเทียบเท่าบุหรี่ทั่วไป แต่แท้จริงแล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้าส่งผลให้ผิวเสียไหม ออนนี่จะมาไขคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ได้รู้กันค่ะ

การสูบบุหรี่มีผลเสียต่อผิวอย่างไร?

หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าสูบบุหรี่มีผลเสียต่อผิว แต่อาจไม่ได้ตระหนักถึงความร้ายแรงของสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่ ว่าสามารถทำร้ายผิวของเราได้อย่างไรบ้าง

ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ

ควันบุหรี่มีก๊าซคาร์มอนอกไซด์ซึ่งทำให้ผิวขาดออกซิเจน ส่งผลให้ผิวหน้าหมองคล้ำดูไม่สดชื่น รวมถึงการสูบบุหรี่ยังเข้าไปทำลายอวัยวะภายในของร่างกาย ทำให้วิตามินซีส่วนใหญ่ถูกส่งไปซ่อมแซมการทำงานของอวัยวะหลัก จึงทำให้ร่างกายขาดวิตามินซีที่จะมาซ่อมแซมและดูแลผิวหน้า ส่งผลให้ผิวหน้าหมองคล้ำและดูโทรม

ทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

นิโคตินในบุหรี่ เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำลายความชุ่มชื้นไปจากผิว ทำให้ผิวที่เคยละเอียดค่อย ๆ แห้งลง อีกทั้งสารเคมีอื่น ๆ ที่อยู่ในบุหรี่ยังจะเข้าไปทำลายเกราะป้องกันของผิวหนัง และขัดขวางความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำ อันเป็นสาเหตุให้เกิดความแห้งกร้าน

เกิดริ้วรอย

การสูบบุหรี่ทำให้เส้นเลือดหดตัว ส่งผลให้กระบวนการส่งผ่านออกซิเจนและการได้รับสารอาหารลดลง อีกทั้งยังเป็นการนำสารเคมีหลากชนิดเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงอนุมูลอิสระที่ทำลายผิว ซึ่งจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินที่ทำหน้าที่คงความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของผิวให้อ่อนเยาว์ ทำให้เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินในร่างกายน้อยลง ก็จะทำให้ผิวหย่อนคล้อยไม่เต่งตึง

ผิวหนังไม่สมดุล

การสูบบุหรี่ทำให้การไหลเวียนของเลือดลดลง ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลในร่างกาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพผิวโดยรวม เนื่องจากเมื่อเกิดปัญหาบนผิวหน้า ร่างกายก็จะไม่สามารถลำเลียงเลือด หรือสารอาหารที่ทำหน้าที่ในการดูแลรักษาได้เหมือนปกติ

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ผิวเสียไหม?

ในปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้านับเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่งที่คนจำนวนมากนิยมใช้แทนบุหรี่แบบดั้งเดิม เนื่องจากเป็นการใช้กลไกไฟฟ้ามาทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำโดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ทั่วไป แต่ก็ยังคงมีสารที่ทำร้ายผิวของเราอยู่เช่นกัน

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ผิวเสียไหม

นิโคติน

แน่นอนว่านิโคตินเป็นสารที่ขาดไม่ได้สำหรับบุหรี่ ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลต่อสมองและระบบประสาท ทำให้เส้นเลือดไม่ไหลเวียน ไม่มีออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ ทำให้ผิวหนังทำงานไม่ปกติ จนทำให้ผิวไม่ชุ่มชื้น แห้งกร้าน หมองคล้ำ มีจุดด่างดำ รวมถึงหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร

โพรไพลีนไกลคอล และกลีเซอรีน

แม้สารทั้งสองชนิดนี้จะถูกนำไปเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ส่งเสริมการบำรุงผิว แต่เมื่อนำมาใช้ในการสูดดม ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตา รวมถึงปอดได้

สารแต่งกลิ่น

สารแต่งกลิ่นหรือรส เป็นสิ่งที่ทำให้บุหรี่ไฟฟ้ามีความแตกต่าง เพราะมีกลิ่นและรสชาติที่หอมหวาน ซึ่งหากเลือกร้านไม่ดีก็อาจมีการใช้สารที่ไม่ผ่าน อย. และอาจมีการใช้สารประกอบอื่นที่ถูกนำมาใช้ทั้งโทลูอีน เบนซีน นิกเกิล โคบอลต์ โครเมียม ตะกั่ว ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง

อ่านมาถึงตรงนี้ ออนนี่ของสรุปให้ฟังว่า ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ทั่วไปหรือการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ผิวของเราก็จะได้รับผลกระทบและทำให้ผิวเสียได้ เพราะในบุหรี่ไฟฟ้ายังคงมีสารประกอบหลัก ๆ เหมือนบุหรี่ทั่วไป ซึ่งหากใครสูบเป็นประจำก็อาจทำให้ผิวดูไม่สดใสและเปล่งปลั่งเหมือนที่เคยค่ะ

แต่หากใครกำลังมองหาตัวช่วยในการดูแลผิวเสียจากการสูบบุหรี่ สามารถฟื้นฟูด้วยการฉีดวิตามินผิว ซึ่งจะเป็นการเติมวิตามินผิวสูตรเข้มข้นด้วย Vital Glow เพื่อให้ผิวดูกระจ่างใสและมีสุขภาพดี หากสนใจแวะมาที่กังนัมคลินิกได้เลยค่ะ ออนนี่รับรองว่าปลอดภัย 100% สามารถมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่ได้ในทุกสาขา หรือทักปรึกษาออนนี่ทาง LINE Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ), Inbox Message, โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 และ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com ได้เลย