สูบบุหรี่แล้วสิวขึ้น เกิดจากอะไรกันแน่?

เรื่องจริงของสิวกับการสูบบุหรี่

บุหรี่ เป็นสิ่งที่หลาย ๆ องค์กรต่างรณรงค์ถึงอันตรายที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ และก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด รวมถึงโรคทางระบบหายใจอื่น ๆ เป็นอันตรายทั้งตัวผู้สูบเองและคนรอบข้าง แต่นอกจากจะเป็นอันตรายต่อร่างกายโดยตรงแล้ว บุหรี่ยังส่งผลเสียต่อผิวและบุคลิกภาพ ไม่ว่าจะเป็นทำให้ริมฝีปากดำคล้ำ ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมทั้งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวด้วย

สำหรับใครที่ยังสงสัยว่าการสูบบุหรี่ทำให้สิวขึ้นจริงไหม แล้วเกิดจากอะไร วันนี้ออนนี่มีคำตอบเรื่องสิวกับการสูบบุหรี่ รวมถึงผลเสียต่อผิวประการอื่น ๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่มาฝากกันค่ะ

การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อผิวอย่างไรบ้าง?

ผิวถือเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย การมีผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ดูสุขภาพดีย่อมช่วยสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายได้เป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่จึงตั้งใจดูแลและบำรุงผิวเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การป้องกันตัวเองจากแสงแดด การเข้าคลินิกเสริมความงามหรือการรับประทานอาหารเสริม แต่พฤติกรรมหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผิวเอามาก ๆ และควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด ก็คือการสูบบุหรี่ค่ะ

เหตุผลที่ทำให้การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผิวก็เป็นเพราะว่า ในบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นนิโคติน น้ำมันดิน ปรอท ตะกั่ว สารหนู แคดเมียม และสารอื่น ๆ ซึ่งสารเคมีเหล่านี้จะทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัวลง เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี และเพิ่มสารอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ผิวแห้ง หมองคล้ำ หยาบกระด้าง เป็นสิว ดูแก่กว่าวัย หย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร รวมทั้งทำให้ริมฝีปากคล้ำอีกด้วย เรียกว่าจะสรรหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวคุณภาพดีหรือดูแลหนักหน่วงแค่ไหน ก็แทบจะไม่มีวิธีใดช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาสุขภาพดีได้ หากยังคงสูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่มือสองอยู่

การสูบบุหรี่ทำให้สิวขึ้นได้อย่างไร?

เราสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของการเกิดสิวกับการสูบบุหรี่ให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ว่าการสูบบุหรี่ก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระในผิว เพิ่มโอกาสการเกิดสิวไม่อักเสบ โดยจากการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,000 คน พบว่า 40% ของผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสสิวขึ้น ทั้งสิวอุดตัน สิวหัวขาวขนาดใหญ่ และสิวถุงหนองเล็ก ๆ มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่อย่างมีนัยสำคัญ แถมการสูบบุหรี่ยังจะไปลดระดับการหลั่งวิตามินอี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดการเกิดสิวอีกด้วยนะคะ

สูบบุหรี่แล้วทำไมสิวขึ้น

เทคนิคลดการเกิดสิวอย่างปลอดภัย

รู้และเข้าใจถึงสาเหตุการเกิดสิวกับการสูบบุหรี่แล้ว ใครอยากสุขภาพกายดี มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งกระจ่างใส คงตัดสินใจเลิกบุหรี่ได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่นอกจากการเลิกสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการได้รับควันบุหรี่มือสองแล้ว ออนนี่ยังมีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยลดการเกิดสิวอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมาฝากกันด้วยค่ะ

  • งดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้คอลลาเจนในผิวถูกทำลายและกระตุ้นให้เกิดสิว
  • ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี ป้องกันสิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขนจนก่อให้เกิดสิว
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง/วัน เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน รูขุมขนกว้าง นำไปสู่การเกิดสิว
  • หมั่นทาครีมกันแดดทุกวัน ปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้สิวขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารบางชนิดที่ก่อให้เกิดสิว เช่น ของหวาน ผลิตภัณฑ์จากนม ของทอด ของมัน และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

อยากผิวดี ไม่มีสิว นอกจากจะเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาดและปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้ว อย่าลืมฟื้นบำรุงผิวจากภายในด้วยการมาเติมวิตามินผิวกับออนนี่ที่กังนัมคลินิกนะคะ เรามีสูตรวิตามินสำหรับผิวให้เลือกฉีดวิตามินผิวอย่างหลากหลายรักษาและให้คำปรึกษาโดยคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มั่นใจได้ว่าจะผิวสวยขึ้นอย่างปลอดภัยแน่นอน สนใจแวะมาสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ที่กังนัมคลินิกทุกสาขา หรือทักปรึกษาออนนี่ทาง LINE Official: @gangnamclinic (มี @ ด้วยนะคะ), Inbox Message, โทร. 090-665-3616, 098-269-7450 และ Email: gangnamclinicthailand@gmail.com ได้เลย พวกเรายินดีให้บริการและมีโปรโมชันดี ๆ รออยู่แน่นอนค่ะ